Việt Nam là một quốc gia có nhiều tôn giáo đa dạng như Phật giáo, Thiên chúa giáo, Công giáo, Tin lành, Cao Đài,… Mỗi tôn giáo đều có bản sắc riêng cũng như niềm tin, định hướng riêng mà các tín đồ luôn phải tuân theo. Đạo Tin lành là một trong những tôn giáo tuy số lượng tín đồ ít nhưng khá nổi tiếng trong nước, nhiều người tò mò về tôn giáo này. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ một số thông tin về đạo Tin lành để những ai quan tâm có thể hiểu thêm.
1. Tin Mừng là gì? Nó được hiểu như thế nào?
Đạo Tin lành là tôn giáo tách ra khỏi Công giáo (Công giáo là tên gọi khác của Thiên chúa giáo) vào thế kỷ 16 với sự trỗi dậy của giai cấp tư sản và chủ nghĩa tư bản. Nói cách khác, đạo Tin Lành bắt nguồn từ Thiên chúa giáo. Nội dung của cuộc cải cách chịu ảnh hưởng sâu sắc của tư tưởng dân chủ tư sản và ý chí tự do của cá nhân. Đạo Tin lành nhấn mạnh vai trò của cá nhân trong hoạt động tôn giáo. Về tổ chức sinh hoạt, đạo Tin lành ủng hộ tinh thần dân chủ. Luật lệ, lễ nghi, tín ngưỡng và cơ cấu tổ chức của Đạo Tin lành đơn giản, nhẹ nhàng, không nặng nề gò bó như Thiên Chúa giáo.
2. Nguồn gốc Đạo Tin Lành:
Đạo Tin lành hay Nhà thờ Tin lành là tên gọi chung của nhiều nhánh tôn giáo được thành lập sau cuộc cải cách tôn giáo vào thế kỷ 16 sau khi tách khỏi Nhà thờ Công giáo La Mã (Cơ đốc giáo). Đạo Tin lành ra đời là cuộc cải cách tôn giáo vào thế kỷ 16 bởi Martin Luther, giáo sư thần học tại Đại học Wittenberg, Đức. Giáo hoàng Leo X hứa tha tội và đổi thẻ ân xá để bổ sung tài chính cho Giáo triều Rôma, vốn đã bị suy yếu bởi đủ loại tham nhũng tiêu cực, và để chi trả cho việc xây dựng Vương cung thánh đường Thánh Phêrô. Để chống lại điều này, vào năm 1517, Luther đã dán “95 Luận đề” trên cửa chính của Nhà thờ của Đại học Wittenberg để tuyên bố sự bất công của việc kinh doanh thẻ ân xá.
Luther đã trực tiếp phản đối quyền lực của Giáo hoàng và Giáo hội Công giáo La Mã, nói rằng sự cứu rỗi của loài người chỉ có thể thực hiện được nhờ đức tin và sự ưu ái của Đức Chúa Trời, và việc chuyển đổi sang đức tin phải được thực hiện với Đức Chúa Trời. Trọng tâm là Kinh Thánh. Luther bị áp bức bởi Giáo hoàng và Hoàng đế của Đế chế La Mã Thần thánh, những người tự nhận là người bảo trợ của Giáo hội Công giáo La Mã. Nhưng Luther không chịu từ bỏ vị trí của mình, và các chư hầu và các đô thị của Đức đã ủng hộ Luther. Kết quả là, Tin lành (Protestant Church) tức là một nhà thờ mới ra đời – một nơi được giải phóng khỏi quyền lực của Giáo hoàng.
Vào thời điểm đó, một cuộc cải cách tôn giáo đã diễn ra ở Thụy Sĩ, do Calvin lãnh đạo. Calvin nhấn mạnh đến tín điều trong Kinh thánh một cách triệt để hơn Luther, và ủng hộ thuyết tiền định, theo đó sự cứu rỗi của loài người được quyết định bởi Đức Chúa Trời. Giai cấp công nhân hoan nghênh các chính sách của Calvin, chính sách này nhanh chóng lan sang Pháp, Anh, Hà Lan, v.v., sau đó phong trào cải cách tôn giáo lan rộng hơn nữa.
Đây là nguồn gốc của đạo Tin lành ngày nay.
3. Cơ cấu tổ chức của đạo Tin lành:
Trong đạo Tin lành, cơ cấu tổ chức của giáo hội được quy định theo hướng phần lớn hệ phái Tin lành họ Trương trao quyền tự trị cho các giáo hội toàn quốc; Giáo hội quốc gia một lần nữa trao cho các giáo hội cơ sở quyền tự lực, tự quản và tự duy trì. Các cấp độ Giáo hội trên sẽ được hình thành dựa trên sự phù hợp với các điều khoản và điều kiện cho phép. Thậm chí, ở một số giáo phái Tin lành, tín đồ được tự do rời bỏ giáo phái đó để gia nhập giáo phái khác hoặc sinh hoạt độc lập.
Ban lãnh đạo Giáo hội (Tổng tu nghị) của các hệ phái Tin lành không nhất thiết bao gồm các thành viên trong hệ thống giáo phẩm một cách cố định như Cơ đốc giáo, nhưng tham gia lãnh đạo giáo hội còn có các tín đồ. Lãnh đạo giáo hội được bầu cử dân chủ, cơ quan lãnh đạo giáo hội hoạt động theo nhiệm kỳ. Hầu hết các hệ phái Tin lành đều tổ chức tuyển chọn chức danh lãnh đạo bằng hình thức bầu trực tiếp hoặc bỏ phiếu kín.
Đại hội các cấp giáo hội (ở ngành gọi là hội đồng; ở cấp trên gọi là tổng hội) có vị trí hết sức quan trọng, vì nó quyết định công việc của tổ chức trong sinh hoạt tôn giáo và xã hội. thay đổi diện mạo, cơ cấu tổ chức, nhân sự và phương thức làm việc của giáo hội. Đại hội đồng có sự tham dự của các linh mục, giáo sĩ là đại biểu đương nhiên và tín đồ do các ủy ban cơ sở lựa chọn theo thể lệ và số lượng quy định. Nhiệm kỳ của tổng hội có thể là 3 năm hoặc 5 năm, theo sự bổ nhiệm tùy theo hệ phái.
Ngoài hai hình thức tổ chức là hội đồng (cấp cơ sở) và tổng hội (cấp trung ương của giáo hội), các hệ phái Tin lành còn duy trì hình thức sinh hoạt tâm linh (còn gọi là sinh hoạt tâm linh). ) cho các vị trí giáo sĩ để thăng tiến thần học và “nuôi dưỡng đời sống linh hồn”.
4. Các chức sắc trong đạo Tin lành:
Đạo Tin Lành cũng có thứ bậc (hierarchical) như đạo Thiên Chúa. Giáo sĩ có hai chức vụ trong đạo Tin lành: mục sư (tên gọi trong kinh thánh) và dưới mục sư là người truyền đạo (còn gọi là người thuyết giáo). Một số giáo phái Tin lành, chẳng hạn như Trưởng lão, Giám lý và Cơ đốc phục lâm, vẫn giữ chức vụ giám mục.
Hệ thống phân cấp Tin lành chủ yếu là nam giới, nhưng một số giáo phái cũng bao gồm cả phụ nữ. Ở hầu hết các giáo phái Tin lành, vợ của mục sư cũng được đào tạo thành một nhà truyền giáo để hỗ trợ công việc của chồng.
Giáo sĩ Tin lành không thực hành đời sống độc thân như giáo sĩ Công giáo. Các mục sư và nhà truyền giáo Tin lành được phép kết hôn và nuôi nấng gia đình riêng của họ. Mục sư, giáo sĩ của các hệ phái Tin lành là những tín đồ bình thường được tuyển chọn, đào tạo riêng tùy theo khả năng của từng tổ chức, hệ phái. Sau khi học tập, các tập sinh phải trải qua một thời gian tập sự trước khi được bổ nhiệm vào thừa tác vụ. Sau khi truyền đạo một thời gian, nếu xét thấy xứng đáng, ông được tấn phong mục sư.
Việc truyền chức mục vụ diễn ra theo những quy tắc đặc biệt do hội đồng giáo hội có thẩm quyền quản lý và điều hành. Một số hệ phái Tin lành áp dụng quy định tín đồ bầu chọn mục sư làm việc có thời hạn. Các hoạt động của các mục sư và nhà truyền giáo được kiểm soát bởi các tín đồ. Nhiều giáo phái cũng cho các thành viên cơ hội bầu chọn mục sư và người truyền đạo trong các hội đồng cơ bản của hội thánh. Nếu một mục sư hoặc nhà truyền đạo không đủ năng lực, người đó không thể phụ trách hội thánh cơ sở nữa.
Các mục sư và nhà truyền giáo chịu trách nhiệm về nhà thờ về cơ bản được coi là “những người chăn cừu”, nhưng họ không phải là thần quyền, nghĩa là họ không có quyền nhân danh Chúa ban phước và tha thứ cho các tín đồ. , không có tư cách là Người trung gian giữa tín đồ và Đấng Tạo Hóa. Do đó, vai trò tín đồ của mục sư Tin lành không tuyệt đối như mục sư Cơ đốc giáo.
Nghiên cứu cho thấy, hệ thống tổ chức của đạo Tin lành không có thứ bậc như Thiên chúa giáo và hệ thống cấp bậc của đạo Tin lành cũng đơn giản hơn Thiên chúa giáo. Do đơn giản về cơ cấu tổ chức và hệ thống cấp bậc nên đạo Tin lành cũng là tôn giáo dễ thích nghi với đời sống.
5. Đạo Tin lành ở Việt Nam:
Cuối thế kỷ 19, một nhóm tín đồ Tin lành châu Âu đến Việt Nam và thành lập hội thánh tại Hải Phòng năm 1884, sau đó các hội thánh khác được thành lập tại Hà Nội và Sài Gòn năm 1902. Nhưng năm 1911 được coi là thời điểm đạo Tin lành suy tàn. du nhập vào Việt Nam, khi các giáo sĩ của Hội Truyền giáo Liên Hiệp (CandMA) vào Tourane (nay là Đà Nẵng) để đặt nền móng cho việc thành lập truyền giáo tại đây. .
Năm 1927, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam chính thức được thành lập (do United Gospel Mission Society hỗ trợ). Là tổ chức Tin lành ra đời sớm nhất ở Việt Nam, thuật ngữ “Tin lành” thường dùng để chỉ các nhóm, hệ phái Tin lành. Sau đó, các hệ phái Tin lành khác nối gót Hội thánh Tin lành Việt Nam thành lập tổ chức riêng, ra sức rao giảng Tin lành và tham gia các hoạt động xã hội tại đất nước này.
Theo nhiều ước tính, có khoảng từ 1 triệu đến 1,4 triệu thành viên của cộng đồng Tin Lành tại Việt Nam. Đạo Tin lành được coi là một trong những tôn giáo phát triển nhanh và ổn định nhất ở Việt Nam, số lượng người theo đạo Tin lành ở miền Bắc cũng đang tăng lên nhanh chóng.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Cơ cấu tổ chức, đơn vị và hàng giáo phẩm trong đạo Tin Lành của website thcstienhoa.edu.vn