Chứng minh văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có

Nhà văn Hoài Thanh đã từng phát biểu rất thuyết phục về văn chương như sau: “Văn chương làm cho ta có những cảm xúc mà ta không có”. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những đoạn văn mẫu để chứng minh nhận định trên là đúng.

1. Dàn ý của bài văn chứng minh văn chương gây cho ta những tình cảm không có:

Khai mạc: Dẫn nhập vấn đề cần chứng minh: Câu nói của Hoài Thanh: “Văn chương gây cho ta những tình cảm mà ta không có” là hoàn toàn thuyết phục.

Thân bài:

một. Giải thích: Văn học là một trong những loại hình nghệ thuật phổ biến và đòi hỏi tính sáng tạo cao. Người nghệ sĩ đã phải cực kỳ nghiêm túc trong quá trình lao động nghệ thuật, đặt hết tâm huyết vào quá trình sáng tác mới có thể cho ra đời những tác phẩm chân thực, đánh thức những cảm xúc không có hoặc ẩn sâu trong lòng. trong lòng người đọc. Từ đó, người đọc hiểu và đồng cảm với nhân vật, với bối cảnh; thậm chí là suy ngẫm, chiêm nghiệm về những bài học, thông điệp mà tác giả gửi gắm trong tác phẩm. Vì vậy, câu nói của Hoài Thanh “Văn chương cho ta những cảm xúc mà ta không có” là hoàn toàn đúng.

b. Dẫn chứng: Ở phần này, em có thể kể tên một số tác phẩm đã khơi dậy trong lòng em những tình cảm, cảm xúc. Một số tác phẩm bao gồm:

– Qua tác phẩm “Cổng trường mở ra” của Lý Lan, ta cảm nhận được những cảm xúc, tâm trạng của người mẹ trước ngày đầu tiên con mình đến trường, khi cuộc đời con bước sang một trang mới, bắt đầu hành trình vươn tới ước mơ của mình. Ước mơ, chân trời mới của cuộc đời. Qua đó, ta cũng phần nào hiểu được tấm lòng của những người mẹ luôn hết lòng vì con, luôn sẵn sàng che chở, bao dung cho con dù có chuyện gì xảy ra. Điều này cũng làm ta nhớ đến câu thơ trong bài thơ “Con cò” của Chế Lan Viên: “Con lớn lên vẫn là con của mẹ/ Đi hết cuộc đời mẹ vẫn theo con”. Ngoài ra, tác phẩm còn là sự khẳng định vai trò, vị trí của nhà trường và xã hội đối với sự nghiệp giáo dục và nuôi dạy trẻ – mầm non tương lai của đất nước.

– Trương Nam Hương có một bài thơ rất hay và ý nghĩa về mẹ, đó là Trong lời mẹ dạy. Đọc bài thơ, ta thấy được sự tinh tế của nhà thơ trong việc khắc họa tâm tư, tình cảm của người con khi nhớ về người mẹ thân yêu đã một đời vất vả nuôi mình khôn lớn. Thơ Trương Nam Hương chủ yếu hướng về những điều mộc mạc, giản dị, thân thuộc và giàu cảm xúc như hình bóng người mẹ thân yêu, hình ảnh xứ nẫu và những dấu ấn của tuổi thơ. Hình ảnh mái tóc mẹ bạc dần theo năm tháng khiến chúng ta có những cảm xúc lạ lùng. Để phần nào thể hiện lòng biết ơn người mẹ đã vất vả nắng mưa nuôi mình khôn lớn, tác giả đã sử dụng một cách tinh tế phép so sánh trong hai câu thơ “Lưng mẹ cứ cong dần/ Để con ngày càng cao”. Nhờ tiếng hát êm ái, ấm áp của mẹ, con không chỉ hiểu được tình yêu vô bờ bến mà mẹ dành cho con mà còn học được những bài học lớn khác. Có thể nói mẹ là người đã chắp cánh cho những ước mơ của con, là người luôn ủng hộ và bên cạnh con những lúc con cần.

Bài thơ Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu vẽ ra trước mắt người đọc những gì tuyệt vời nhất, tinh hoa nhất, đáng tự hào nhất của dân tộc Việt Nam. Bài thơ như một bản giao hưởng được hòa âm phối khí tài tình bởi nhiều bản nhạc, là một bản tình ca tha thiết; là khúc ca oanh liệt về cuộc kháng chiến hào hùng chống thực dân Pháp, là khúc ca nhắc nhở chúng ta về một thế hệ luôn sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Qua bài thơ Việt Bắc, Tố Hữu cũng muốn nhắn gửi thế hệ sau rằng không được quên những anh hùng, các thế hệ cha anh đã sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp dựng nước và giữ nước. , phải luôn ghi nhớ những mốc son, khúc quanh trong lịch sử dân tộc.

Xem thêm bài viết hay:  Tổng hợp những bài văn tả cô giáo hay, ngắn gọn và ý nghĩa

c. Đánh giá:

– Câu nói “Văn học cho ta những tình cảm mà chính ta không có” là hoàn toàn đúng, đã chỉ ra giá trị cũng như vai trò của văn học trong việc hình thành và bồi dưỡng những tình cảm, cảm xúc tốt đẹp. trong trái tim của mỗi con người.

Bên cạnh đó, văn học đánh thức những tình cảm mà con người không có, tác phẩm văn học còn bồi đắp, nuôi dưỡng những tình cảm sẵn có để chúng ta kéo dài mãi những tình cảm tốt đẹp đó.

Kết bài: Khẳng định lại vấn đề cần chứng minh

2. Bài văn chứng minh văn chương gây cho ta những cảm xúc không cao siêu:

Bàn về giá trị, vị trí, sức mạnh và vai trò của văn học, nhà văn Hoài Thanh đã có câu nói rất nổi tiếng: “Văn học cho ta những tình cảm mà ta không có, rèn luyện cho ta những tình cảm đã có”. . Thật vậy, văn học luôn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giúp chúng ta hiểu được những cảm xúc mà chúng ta chưa bao giờ trải qua trong đời.

Văn học được hiểu là những tác phẩm văn học nghệ thuật chân chính. Chúng không chỉ là những tác phẩm trên giấy, mà còn chứa đựng những chân trời tri thức, những câu chuyện thú vị, những con người độc đáo hay thậm chí là cả thế giới – tất cả đều đã được tác giả khai thác. thổi hồn một cách tinh tế và tận tâm vào những đứa con tinh thần của mình. Những tác phẩm văn học chân chính luôn mang đến cho người đọc vô số trải nghiệm thú vị. Và quan trọng hơn hết, đó là khơi gợi và xây dựng những cảm xúc, những rung động mà ta chưa từng trải qua trong đời. Những tình cảm ấy không chỉ là tình cảm lớn lao, thiêng liêng, cao cả mà còn là những tình cảm mộc mạc, gần gũi, chân thật nhất. Đó có thể là niềm vui, nỗi buồn, nỗi đau đến tận xương tủy, niềm hạnh phúc vô bờ bến hay cả sự tức giận tột độ, sự đồng cảm, chia sẻ hay châm biếm với thực tại. nền kinh tế thối nát của xã hội. Chẳng hạn, qua tác phẩm “Cổng trường mở ra” của Lý Lan, ta cảm nhận được cảm xúc, tâm trạng của người mẹ trước ngày đầu tiên đến trường, khi cuộc đời đứa con bước sang trang mới, bắt đầu cuộc hành trình. Vươn tới những ước mơ, những chân trời mới của cuộc đời. Qua đó, ta cũng phần nào hiểu được tấm lòng của những người mẹ luôn hết lòng vì con, luôn sẵn sàng che chở, bao dung cho con dù có chuyện gì xảy ra. Điều này cũng làm ta nhớ đến câu thơ trong bài thơ “Con cò” của Chế Lan Viên: “Con lớn lên vẫn là con của mẹ/ Đi hết cuộc đời mẹ vẫn theo con”. Ngoài ra, tác phẩm còn là sự khẳng định vai trò, vị trí của nhà trường và xã hội đối với sự nghiệp giáo dục và nuôi dạy trẻ – mầm non tương lai của đất nước.

Xem thêm bài viết hay:  Rút gọn câu là gì? Rút gọn câu để làm gì? Ví dụ về rút gọn câu?

Mỗi khi đọc một tác phẩm văn học, lòng em thêm hiểu và trân trọng những tình cảm chân thành, tốt đẹp trong cuộc sống. Như nhà văn Hoài Thanh đã khẳng định “Văn học làm cho ta cảm nhận được những tình cảm mà ta không có, rèn luyện những tình cảm mà ta có sẵn”.

3. Bài văn chứng minh văn học gây cho ta những cảm xúc không chọn lọc:

Văn học với những tác phẩm văn học nghệ thuật chân chính luôn mang đến cho con người những giá trị nhân vật sâu sắc, khơi gợi những cảm xúc mà chúng ta không có được. Bàn về vấn đề này, nhà văn Hoài Thanh đã có một nhận định vô cùng chính xác “Văn chương cho ta những cảm xúc mà ta không có” hoàn toàn thuyết phục.

Văn học không chỉ là những tác phẩm trên giấy, mà còn chứa đựng những chân trời trí tuệ, những câu chuyện thú vị, những con người độc đáo hay thậm chí là cả thế giới – tất cả đều do tác giả tạo ra. Ông thổi sức sống vào những đứa con tinh thần của mình một cách tinh tế và tận tâm. Hơn hết, khi đọc những tác phẩm văn học chân chính, chúng ta có thể hiểu và đồng cảm với những tình cảm mà tác giả thổi vào tác phẩm. Những tình cảm ấy không chỉ là tình cảm lớn lao, thiêng liêng, cao cả mà còn là những tình cảm mộc mạc, gần gũi, chân thật nhất. Có thể kể đến truyện ngắn Nghèo của Nam Cao. Đúng như tên truyện ngắn “Tội nghiệp”, ta hiểu và xót xa cho cảnh nghèo cùng cực, bất hạnh của vợ chồng chú Chuột dù chưa bao giờ trải qua hoàn cảnh éo le như thế. Càng tuyệt vọng và đau lòng hơn khi chứng kiến ​​sự hy sinh cuối cùng của chú Chuột, để lại hai đứa con của mình sống trong cảnh nghèo khó. Thật đáng thương! Và cũng từ tình yêu thương ấy, ta biết yêu thương, trân trọng những người xung quanh mình hơn, biết đùm bọc, sẻ chia “lá lành đùm lá rách” với những số phận bất hạnh trong thực tại. Có thể nói, đó chính là giá trị nhân văn sâu sắc mà các tác giả muốn gửi gắm trong đứa con tinh thần của mình – những tác phẩm văn học chân chính.

Qua đó ta có thể khẳng định rằng câu nói “Văn chương làm cho ta không có cảm xúc” của Hoài Thanh là rất thuyết phục và đúng đắn. Vì vậy, chúng ta cần trân trọng và đọc những tác phẩm nghệ thuật chân chính.

4. Bài văn chứng minh văn học gây cho ta những cảm xúc mà ta không được điểm cao:

Bàn về giá trị, vị trí, sức mạnh và vai trò của văn học, nhà văn Hoài Thanh đã có câu nói rất nổi tiếng: “Văn học cho ta những tình cảm mà ta không có, rèn luyện cho ta những tình cảm đã có”. . Theo tôi, đây là một nhận định vô cùng chính xác, có thể chứng minh qua các tác phẩm văn học.

Văn học được hiểu là những tác phẩm văn học nghệ thuật chân chính. Những tác phẩm văn học chân chính này luôn mang đến vô số trải nghiệm thú vị cho độc giả. Kể cả những tình cảm, sự rung động từ sâu thẳm trái tim. Những cảm xúc đó có thể là niềm vui, nỗi buồn vô tận, nỗi đau thấu xương, niềm hạnh phúc vô bờ bến hay cả sự giận dữ tột độ, sự cảm thông, chia sẻ hay những cảm xúc dâng trào. châm biếm thực tại thối nát của xã hội… Hay một tác phẩm văn học có thể khơi dậy niềm tự hào với những mốc son lịch sử hào hùng và tình quân dân khăng khít – dù bản thân ta chưa từng trải qua. đó là một lần trong đời. Tiêu biểu cho thơ ca cách mạng Việt Nam là bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu. Bài thơ Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu như vẽ ra trước mắt người đọc những gì tuyệt vời nhất, tinh túy nhất và đáng tự hào nhất của dân tộc Việt Nam. Bài thơ như một bản giao hưởng được hòa âm phối khí tài tình bởi nhiều bản nhạc, là một bản tình ca tha thiết; là khúc ca oanh liệt về cuộc kháng chiến hào hùng chống thực dân Pháp, là khúc ca nhắc nhở chúng ta về một thế hệ luôn sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Qua bài thơ Việt Bắc, Tố Hữu cũng muốn nhắn gửi thế hệ sau rằng không được quên những anh hùng, các thế hệ cha anh đã sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp dựng nước và giữ nước. , phải luôn ghi nhớ những mốc son, khúc quanh trong lịch sử dân tộc.

Xem thêm bài viết hay:  Phân biệt giữa chẩn đoán điều dưỡng và chẩn đoán y khoa

Qua đó ta có thể khẳng định rằng câu nói “Văn chương làm cho ta không có cảm xúc” của Hoài Thanh là rất thuyết phục và đúng đắn. Vì vậy, chúng ta cần trân trọng và đọc những tác phẩm nghệ thuật chân chính.

5. Bài báo chứng minh rằng văn học khiến chúng ta có những cảm xúc mà chúng ta không ấn tượng:

Nhà văn Hoài Thanh đã có một nhận định rất chính xác “Văn chương gây cho ta những cảm xúc mà ta không có” và tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm này. Bởi văn học với những tác phẩm văn học nghệ thuật chân chính luôn mang đến cho con người những giá trị nhân vật sâu sắc, giúp người đọc trải qua những cảm xúc, những rung động mà họ chưa gặp trong đời.

Trương Nam Hương có một bài thơ viết về mẹ rất hay và ý nghĩa đó là Trong lời mẹ dạy. Đọc bài thơ, ta thấy được sự tinh tế của nhà thơ trong việc khắc họa tâm tư, tình cảm của người con khi nhớ về người mẹ thân yêu đã một đời vất vả nuôi mình khôn lớn. Thơ Trương Nam Hương chủ yếu hướng về những điều mộc mạc, giản dị, thân thuộc và giàu cảm xúc như hình bóng người mẹ thân yêu, hình ảnh xứ nẫu và những dấu ấn của tuổi thơ. Hình ảnh mái tóc mẹ bạc dần theo năm tháng khiến chúng ta có những cảm xúc lạ lùng. Để phần nào thể hiện lòng biết ơn người mẹ đã vất vả nắng mưa nuôi mình khôn lớn, tác giả đã sử dụng một cách tinh tế phép so sánh trong hai câu thơ “Lưng mẹ cứ cong dần/ Để con ngày càng cao”. Nhờ tiếng hát êm ái, ấm áp của mẹ, con không chỉ hiểu được tình yêu vô bờ bến mà mẹ dành cho con mà còn học được những bài học lớn khác. Có thể nói mẹ là người đã chắp cánh cho những ước mơ của con, là người luôn ủng hộ và bên cạnh con những lúc con cần.

Mỗi khi đọc một tác phẩm văn học, lòng em thêm hiểu và trân trọng những tình cảm chân thành, tốt đẹp trong cuộc sống. Như nhà văn Hoài Thanh đã khẳng định “Văn học làm cho ta cảm nhận được những tình cảm mà ta không có, rèn luyện những tình cảm mà ta có sẵn”.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Chứng minh văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận