Chúa Ba Tốc Mới là một thầy bói nổi tiếng của người Mới sống ở vùng núi thượng nguồn hàng ngàn năm. Miếu Bà Tộc Mới tọa lạc tại Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên. Ai là Chúa của tất cả các bộ tộc? Đền thờ Chúa của các bộ tộc ở đâu? Hãy cùng theo dõi trong bài viết
1. Ai là Chúa của mọi bộ lạc?
Chúa tể Tam tộc là một thầy bói nổi tiếng từ xa xưa của người Mồ sống trên đỉnh Đại ngàn. Với tính chất tiên tri và anh hùng, Nữ thần Ba Mọi là một trong những nữ thần được thờ trong hệ thống tứ phủ.
Theo truyền khẩu (và chưa xác định được chính xác) thì ở Lạng Sơn cũng có đền thờ Chúa, từ đền Công Đồng đến cửa rừng Bắc Lệ Sa Thất Khê đến đèo Keng xưa có một đền thờ Chúa.
Chúa Ba Tốc Mới là một thầy bói nổi tiếng của người Mới sống ở vùng núi thượng nguồn hàng ngàn năm. Miếu Bà Tộc Mới tọa lạc tại Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên.
2. Câu chuyện về vị thần của tất cả các quốc gia:
Chúa Ba Tộc Mới cũng là một trong những nữ thần bói toán, đúng như tên gọi, bà là nữ hoàng của người Mọi từ rất xa xưa. Hiện nay, những tài liệu về toàn bộ sự tích về Chúa còn rất ít, hầu như không có, nên người biết về Chúa còn khá ít. Có lẽ, do trải qua những cuộc chiến tranh trường kỳ ác liệt và hàng thiên niên kỷ bắc thuộc, những câu chuyện về Bà Chúa Xứ dần mai một nên những thông tin chính xác về câu chuyện hay địa điểm chính xác cũng mai một và việc thờ cúng cũng mai một theo thời gian.
3. Đâu là những ngôi đền của Chúa của các bộ tộc?
Thực hư việc thờ Bà Chúa Tộc Mới ở đâu vẫn còn nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của tác giả cuốn “Tín ngưỡng Tam phủ và thờ Thánh ở Việt Nam” (The Belief of Three Four Palaces and the Worship of Saints in Vietnam) thì nhóm tác giả cho rằng tục thờ Bà Chúa Tộc Mới ở ba nơi: Đền Chùa Mới ở Thái Nguyên, Đền Chùa Mới ở Cao Bằng, và Đền Chùa Mới ở Lạng Sơn.
3.1. Đền Bà Chúa Tộc Mới ở Thái Nguyên:
Đền Bà Chúa Tộc Mới ở Thái Nguyên được coi là đền thờ chính của Chúa Mới. Chùa tọa lạc tại Giao Liên, tỉnh Thái Nguyên, nước Mỏ Bạch. Cách tốt nhất để đến chùa Mới là đi ô tô, xe máy hoặc không thì bạn cũng có thể đi bằng xe buýt.
Lộ trình đi đền Bà Chúa Tộc Mới Thái Nguyên:
Nếu đi xe khách, bạn có thể bắt xe từ Bến xe Mỹ Đình từ Hà Nội đến Bến xe Thành phố Thái Nguyên. Giá khoảng 120.000đ. Từ bến xe này bắt xe đi Đền Mới gần đền Mỏ Bạch, cách bến khoảng 5 km.
Nếu đi ô tô, bạn có thể chọn đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang không có trạm thu phí, tổng chiều dài 1,88 km mất 1 giờ 28 phút. Sau đó, từ nội thành Hà Nội, theo đường Hà Nội Bắc Giang, đồi Thịnh Đán, rẽ phải tại biển chỉ dẫn thị xã Thái Nguyên, đi đường Việt Bắc, rẽ vào đê Nông Lâm, đến đền Mỏ Bạch, hỏi đường. đến Chúa Tất Cả.
Đối với người đi xe máy, con đường tốt nhất là qua Quốc lộ 3, dài 74,3 km và mất khoảng 1 giờ 50 phút. Tương tự, từ Hà Nội bạn đi qua cầu Nhật Tân – quốc lộ 3 – Ba Tháng Hai – Việt Bắc – Đền Mỏ Bạch rồi hỏi đường đến Chùa Mới.
3.2. Đền Bà Chúa Tộc Mới Cao Bằng:
Miếu Bà Chúa Tộc Mới ở Cao Bằng cũng được nhiều người biết đến và thường được thờ cúng vào những dịp đặc biệt trong năm. Chùa tọa lạc tại Động Gia Long, Tĩnh Túc, Cao Bằng. Cách tốt nhất để đến chùa là bằng ô tô hoặc xe máy. Nếu đi xe khách, bạn tiếp tục đi chặng thứ 2 từ bến xe Cao Bằng lên chùa khoảng 50 km.
Lộ trình di chuyển đến Đền Bà Chúa Tộc Mới Cao Bằng:
Khoảng cách giữa ô tô và xe máy là như nhau, tức là nếu bạn đi trên quốc lộ 3 là 266 km thì thời gian di chuyển sẽ mất khoảng 5 tiếng rưỡi đến 6 tiếng. Tương tự, bạn rời Hà Nội đi hướng cầu Vĩnh Tuy – đường Cổ Linh – Thạch Bàn – rẽ vào Nguyễn Văn Linh – nhập vào đường Hà Nội – Bắc Giang – đi theo đường nối CT07 đi Thái Nguyên – QL3 – tại vòng xoay Tân Long, đi ngã 3 đi Thái Đê Nguyên – Bắc Cạn – Thái Nguyên – Chợ Mới – Khu liên hợp gang thép Kim Sơn, rẽ trái – đi tiếp QL3 – QL 279 – Đến ngã ba ĐT 212 và QL 279, đi thẳng ĐT 212 – ĐT 212, ngã tư ĐT 212 và đường 34, rẽ trái vào đường 34, đến thị trấn Trấn Tĩnh Túc Cao Bằng thì hỏi đường đến Động Gia Long.
3.3. Chùa Khuôn Dâu Lạng Sơn:
Tương truyền, đền Thần Mới cũng ở Lạng Sơn, từ đền Công Đồng ở Bắc Lệ, đi đến cửa rừng Thất Khê, đèo Keng, tục gọi là đền Khuôn Dâu. Ở đây có một câu truyền thống hầu việc Chúa như sau:
“Cả Sơn Lâm vang danh Chúa Mới
Tiếng vang khắp Nam Bang”
Lộ trình đi đến Miếu Bà Chúa Mới Lạng Sơn:
Bạn có thể di chuyển đến chùa bằng xe buýt hoặc tàu hỏa, cũng có thể là phương tiện cá nhân.
Di chuyển bằng xe khách – thời gian di chuyển dự kiến 2 tiếng: Bạn có thể lên xe tại bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm. Xe trả khách tại bến xe Bắc Lệ, cách chùa khoảng 300m, sau đó hỏi đường đến chùa Mới. Giá vé dao động từ 100.000đ đến 170.00đ/người.
Di chuyển bằng tàu hỏa – thời gian di chuyển dự kiến 3 tiếng: Hiện tại các ga đều có tuyến Hà Nội – Bắc Lệ rất thuận tiện nếu bạn muốn đến đền Bắc Lệ. Đền Bắc Lệ chỉ cách ga khoảng 500m. Sau đó hỏi đường đến Miếu Chúa.
Bằng ô tô hoặc xe máy – thời gian di chuyển dự kiến khoảng 2 tiếng – quãng đường 97.4 km – tại trạm thu phí: QL6/Nguyễn Trãi – Nguyễn Xiển – TCT20 – QL1A theo biển báo QL5/Bắc Ninh/ Lạng Sơn (đường thu phí) – Hà Nội Bắc Giang Cao tốc/Quốc lộ 1A/Quốc lộ 37 – Bắc Giang Cao tốc Lạng Sơn – ĐT 242/ĐT 245 – Bắc Lệ Công Đồng Miếu, hỏi đường đến Chùa Mới.
4. Chúa tể tối cao của tất cả các chủng tộc:
Khác với các lãnh chúa khác, Bà Trùm không mấy khi về nương rẫy. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chúa Mới thường mặc đồ đen hoặc chàm khi về làng. Khi Chúa trở lại, Ngài nhảy múa để ban sự giàu có và thịnh vượng cho muôn dân.
5. Cách thức mừng Chúa muôn nước:
Theo phong tục cúng bái vào những ngày đầu năm, đầu tháng, các con nhang, đệ tử thành tâm gần xa lần lượt mang lễ vật nén tâm hương đến cửa chùa. Cầu xin Thiên Chúa phù hộ cho gia đình bên nội, bên ngoại được bình an, an khang, thịnh vượng và giàu có.
Mâm lễ vật cúng Thần Ba Tộc Mới gồm có đĩa hoa, đĩa trái cây, trầu cau, rượu cút, xôi thịt, giấy tiền, hương bài và cánh hoa.
Thông thường, sau khi làm xong các lễ vật này, sau một tuần hương, tất cả các đồ lễ này phải được chặt hết, trừ giấy tiền và cánh hoa, rồi mới hóa. Nếu muốn lễ vật trường tồn trên bàn thờ linh thiêng, bạn có thể tham khảo Giải Oan.
6. Văn bản về Chúa của mọi quốc gia:
Hương trầm trước án
Mời thần tiên xem bói, rồi trị vì đồng ruộng
Khung cảnh rừng lá kim xanh
Cửa trên đầy suối chảy
Núi thiêng bốn bề quạnh hiu
Vị thần đầu tiên đến trái đất để lập bói sau đó
Trâm cài áo chàm đen
Một đôi lắc vàng nạm ngọc lam
Chúa Lạng Sơn ngự trị trong bàn thạch
Tay cầm đàn hát vang núi rừng
Tu luyện dụng võ mà thôi
Sự kỳ diệu của ma quỷ là sợ hãi
Sơn Tinh voi đỡ quỳ
Nếu một người đàn ông giữ một con vật, anh ta sẽ phục vụ anh ta
Miền sôi động, tay múa miệng ca hát
Khí âm dương khúc then giai điệu
Tiếng tăm lừng lẫy lưu truyền
Tiếng đồn vang khắp vùng Lạng Sơn
Nếu bạn muốn làm điều đó, bạn sẽ cúi đầu trước nó
Nhờ cây công đức huy hoàng
Trân trọng giữ nghiệp cầm ca
Gọi hồn nước suối ngàn năm
Linh tiên, linh ứng ứng.
Linh hồn của ai hóa thân
Vâng, vâng, có một chút
Nếu không, cả thế giới sẽ không
Có một thời dạo chơi sơn ngọc
Ai có tấm lòng tốt?
Đi dạo trong xứ sở thần tiên
Hai người giúp việc đi theo người giúp việc
Khăn quàng cổ với vòng bạc
Trâm cài lược tóc mây
Trăng tròn hạnh phúc
Xứng đáng, tao nhã, đầy trăng
Dáng tiên thánh của chị Hằng xuống sắc
Bước nhẹ gót chân
Dù cho nước chảy đá mòn,
Đồng yêu thương chẳng màng cách xa
Chúa trở về muôn phương
Trông giống như một tài năng thực sự
Thiên Chúa truyền cảm hứng hoặc
Tiếng đàn cầm nước non ôm khúc hồn
Cân bằng âm dương để hiểu rõ
Âm nhạc lớn ở khắp mọi nơi
Trân trọng thực hành lời mời
Dám là người dám làm chúa tể của tôi
Làm cho chúa gia đình tôi hưng thịnh
Chủ đề cho cuộc sống nổi tiếng và nổi tiếng
Ai là người chết
Một hy vọng tinh thần chân thành
Vào ngày tốt lành, hãy cầu nguyện và cầu nguyện
Chúc tương lai thịnh vượng và thịnh vượng
Đôi khi thần xuống tòa
Đệ tử khung vinh trường thọ.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Chúa Bà Tộc Mọi là ai? Đền thờ chính bà Chúa Tộc Mọi ở đâu? của website thcstienhoa.edu.vn