Chúa Bàn Canh tuy không chính thức đứng trong hàng Tứ phủ nhưng rất linh thiêng và được biết đến với những truyền thuyết khác nhau ở mỗi địa phương. Đây là một bài viết về Chúa Bá Cảnh là ai? Miếu Bà Canh ở đâu?
1. Nàng Bản Canh là ai?
Chúa Bàn Canh không phải là một vị thánh cụ thể mà là tên gọi của các vị Thần xem bói, chữa bệnh của từng địa phương, tuy không chính thức đứng trong hàng Tứ phủ nhưng vì Chúa Bàn Canh rất linh thiêng nên cũng được người ta tôn thờ. Con trai. Thành hoàng nằm ngang hàng và có thể đan xen với bệ chầu.
Có thể kể đến một số như: Chúa Tây Thiên, Chúa Thác Bờ, Chúa Lâm Thao, Chúa Nam Phương. Dưới đây là thông tin về một số người thường được biết đến.
2. Giới thiệu về Chúa Bàn Canh và đền Chúa Bàn Canh:
* Quý Cô Năm Phương Còn được gọi là Chúa tể của năm phương. Dù ông Mậu ít nhắc đến văn hóa của đạo Mẫu. Anh ta có sức mạnh to lớn và chuyên cai quản năm phương. Nàng tên là Chua quận chúa Nam Phương, tức Vũ quận chúa Bạch Hoa công chúa.
Thời kỳ vua Ngô Quyền đánh quân Nam Hán xâm lược. Bà sinh ra trong một gia đình họ Vũ ở làng Gia Viễn xưa, thuộc Kinh Môn xưa. Nay là phường Gia Viễn, quận Ngô Quyền, tỉnh Hải Phòng.
Rồi nàng trở thành một nữ tướng tài ba được vua tin dùng. Bà quản lý quân nhu, quân dụng trong đại bản doanh Gia Viên ở Tử Cấm Thành, tức là Tử Cấm Đường hiện nay. Bà quán xuyến mọi việc rất chu đáo, giúp nghĩa quân có đủ sức đánh giặc. Vì vậy, nhờ tài chỉ huy của Ngô Vương, cùng với sự chu đáo trong ăn ở và sự quyết tâm của các tướng, đã làm nên chiến thắng lịch sử vang dội trên sông Bạch Đằng năm 938, trong đó quan trọng nhất là trận kết nghĩa. 1000 năm Bắc thuộc. Thừa thắng, Ngô Quyền phong cho bà là Ngô Vương Vũ Quận Chúa.
Đền thờ Bà Nam Phương có ở nhiều nơi nhưng chủ yếu là ở Hải Phòng như:
– Đền Tiên Nga tại 53 Lê Lợi – Máy Tơ – Ngô Quyền, thờ chính dinh Quận chúa Bà Vũ
– Chùa Cấm ở phố Cấm, tỉnh Hải Phòng (có tên là Cẩm Giàng Bản Cảnh Linh Từ hay Vân Quang Tự) được xây dựng trên nền ngôi nhà của Đức Bà;
– Vườn hoa Thập Phần, nằm trên đường Trần Hưng Đạo, TP.Hải Phòng (nơi đây xưa kia là nàng tiên cá miền Tây lập đền tạ ơn chúa).
– Miếu Bà Chúa tọa lạc tại Cây đa Mười Ba Gốc, xóm Trại – Đằng Giang – Ngô Quyền.
* Chúa Lâm Thao Còn gọi là Bà Ót, bà là một bà chúa bói rất linh thiêng trong hệ thống Tam phủ Thần Tài xứ Mường, được thờ ở Lâm Thao, Phú Thọ nên được gọi là Bà Chúa Lâm Thao. Hàng năm, vào dịp lễ hội, hàng nghìn lượt người dâng hương, du khách thập phương hành hương về đây chiêm bái, tỏ lòng thành. Chúa Lâm Thao hay Chúa III Lâm Thao hay Chúa Ót (gọi như vậy vì trong Trong hàng Tám Vị Chúa Mường, Bà Chúa Lâm Thao là người xin cuối cùng nên gọi là “Út”, nếu đọc sai thì thành “Ốt”.
Là một lãnh chúa, bà có tài bói toán và bốc thuốc cứu người. Tương truyền, bà là con gái vua Hùng Vương, từ nhỏ bà đã bị hỏng một bên mắt. Nhưng vì có trí thông minh hơn người nên công chúa được vua cha giao nhiệm vụ lo tiếp tế trong các cuộc chiến. Bà còn có tài bốc thuốc, chữa bệnh cứu người nên đi khắp vùng cứu giúp mọi người.
Tam hoàng hậu Lâm Thao là người có tấm lòng mộ đạo, ăn chay trường và theo đạo Phật, luôn cầu mong quốc thái dân an. Khi bà về trời, để ghi nhớ công ơn của bà, nhân dân đã lập đền thờ tại thị trấn Lâm Thao, huyện Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để thờ phụng.
* Chúa tể Mặt trăng là Chúa Đệ Nhị Nguyệt Hồ hay còn có tên gọi khác là Chúa Bói Nguyệt Hồ. Gọi Chúa là Nhị Chúa Nguyệt Hồ vì Ngài là chúa thứ hai trong hàng ngũ Tam Hoàng Mường. Ngoài ra, nơi đây còn được gọi là Nguyệt Nga công chúa với tương truyền bà chúa Nguyệt Hồ là con nuôi của vua Hùng, cũng có tài liệu cho rằng bà xuống trần gian từ thời Lê Trung Hưng.
Đền thờ Chúa Nguyệt Hồ thuộc xã Hương Vĩ – Yên Thế – Bắc Giang. Miếu Chúa còn có tên gọi khác là Tứ Linh Hồ Nguyệt.
* Thần cà phê Bà là nữ thần bói của người Nùng từ xa xưa, có quyền năng nhất trong các vị thần bói trên ngàn, bà bói rất giỏi. Tuy nhiên, cô sống ẩn dật trong núi, không bước ra thế giới nên ít người biết đến cô. Cổ danh của bà không phải là “Nữ hoàng cà phê” mà vì trước đây người Pháp đã trồng cây cà phê ở Hữu Lũng, Lạng Sơn nhưng cây không lớn được, người dân thì bệnh tật, dịch bệnh liên miên. Sợ hãi, người dân đến cầu khấn tại một ngôi miếu nhỏ trong rừng cà phê. Sau này thấy có miếu, nhân dân góp tiền xây dựng miếu Thần Cà Phê. Cô cũng ít lên đồng, cô thường đeo đai đen và múa mồi.
* Thần Tam Nữ thờ tại Hữu Lũng, Lạng Sơn. Tương truyền, ba chị em bị dị tật bẩm sinh, không muốn liên lụy đến cha mẹ khi sơ tán trong Chiến tranh chuyển giới năm 1979, đã tình nguyện hy sinh tính mạng. Nhân dân lập đền thờ ba chị em, sau chuyển thành Tứ phủ và thờ tự, lấy tên là Bà Chúa. Khi về đồng, cô đội khăn đen, múa quạt, múa mồi và đánh đàn tam thập lục.
* Chúa tất cả Cô ấy là một thầy bói của người Moi. Hiện tại, phép lạ của bà Chúa đã bị thất truyền nên cũng được khá ít người biết đến. Nàng ít về ngôi, cũng không hầu hạ Bà Chúa. Cô ấy thường mặc đồ đen hoặc chàm và nhảy múa với mồi.
Miếu thờ Ba Tộc Mới ở Sơn Cẩm, Phú Lương, Thái Nguyên.
* Chúa tể đá đen tên là Đinh Thị Đen, không con. Một hôm ra giếng gánh nước, thấy trong giếng có con rồng vàng ẩn mình, bèn xuống giếng tắm, người vợ có thai, mười bốn tháng sinh hạ con trai, đặt tên là Nguyễn Tuân, sau trở thành Đức Tấn. Viên Sơn Thành. Và khi Bà Chúa biến thành thác, người dân thờ ở đền Bà Chúa Đá Đen, dưới chân núi Ba Vì.
3. Vạn Chúa Bá Bản Cánh:
3.1 Văn Chầu Bà Bán Canh hay nhất:
Vua lập đền thờ
Thánh Bá Cảnh chữ vàng
Ngôi chùa bốn phương
Thắp hương khói ngày đêm cúng bái
Đuốc hoa soi chén mời
Những vị khách bất tử trở về thần tiên
Mây ngũ sắc Chúa thường giáng xuống
Hãy thử xem thế nào
Mọi người kêu lên
Nhà vua sai người xây dựng một ngôi đền nguy nga
Lâu đài điện của những con đường
Nghìn thu ghi bốn phương nguyện cầu
Màu trăng và tuyết, em có đôi mắt phượng
Trái tim nàng tiên nhỏ sáng như gương
Hào quang của những đám mây đầy màu sắc
Thiên Chúa là người đầu tiên xuất hiện từ thế giới đương đại
Phong cảnh sơn thủy hữu tình
Những tòa nhà bằng đá mọc rõ như in
Sắc trao danh xưng đệ nhất anh hùng
Ai thắp hương nán lại giữa
Giết con của một khấu đầu để phục vụ
Nay có nhà thờ cúng cầu bình an
Lòng trung thành nguyện cầu.
Hãy đến và nhờ ai đó dạy cho bạn
Nhân thuật hiển dương
Dám tìm đường cứu đời
Phép thuật của Chúa trong ba thế giới
Nhìn thấy dấu hiệu của những người mô tả ma và kinh dị
Lục thảo tam thất
Nữ thần anh hùng tuy có tài
Đôi khi là thời gian để trao đổi các điệu nhảy, v.v.
Khi về thượng giới, kinh đô cổ tích
Cũng có khi trăng trải
Khi tôi trở lại Ngọc Cung,
Những bức tường lầm bầm tĩnh và kêu cót két
Cô gái nhỏ của tôi phục vụ vị trí chi tài chính
Dám xin Cảnh Thánh Mẫu ban ân
Cửa nhà ấm êm hòa thuận.
Vợ con con cái cúi đầu trước ta
3.2 Văn Chầu Bà Bán Canh chuẩn nhất:
Ngôi chùa bốn phương
Chính điện hương khói thờ phụng
Cổng Trời chỉ có duyên và nhiệm màu
Giáng sinh để cứu người
Điềm lành ngũ sắc
Tiểu thư ríu rít vần cung yêu thương
Ứng phó với những giấc mơ thường mang lại những câu thần chú
Ai là phép màu trên thế giới?
Nghi ngờ vẻ đẹp của tâm hồn
Mang tuyết da mặt mày một phương
Vầng trăng cổ tích sáng như gương
Thần tiên xuống hạ giới thì lương bổng ngang nhau
Vẻ dịu dàng của những khóm hoa mẫu đơn
Vẻ đẹp nồng nàn tinh túy của trầm hương
Chương vàng trong ngọc sáng
Minh Quang soi trăng trong gương
Toàn dân kêu cứu
Chân Sơn Hạ thôn anh hùng cảnh
Ngôi chùa linh thiêng với phong cảnh hữu tình
Những tòa nhà bằng đá mọc rõ như in
Sắc trao danh xưng đệ nhất anh hùng
Khói hương ai vấn vương
Phép lạ lấy cảm hứng từ thiên nhiên
Lòng con xin cúi đầu cảm tạ
Trước sự phán xét của đồng tiền, hãy thành tâm thờ phượng
Nay có nhà thờ cúng cầu bình an
Tận tụy một lòng
Chúa trong truyện cổ tích gửi đàn thương xót
Nhân thuật hiển dương
Dám tìm đường cứu đời
Phép thuật của Thần của Tam giới
Tên ác nhân sợ
Danh hiệu anh linh đệ nhất
Niềm tin, sự tận tâm, sự chân thành, thiện chí
Cầu xin Chúa ngự xuống
Nén hương thơm nhớ thương ngày đêm
Đàn thơ hay nhất bày tỏ
Xin Chúa ban phước dồi dào cho bạn
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Chúa Bà Bản Cảnh là ai? Đền thờ Chúa Bà Bản Cảnh ở đâu? của website thcstienhoa.edu.vn