Cô Bảy Kim Giao là Thánh Cô thứ bảy trong dòng Bốn Đền thờ Đức Thánh Linh; là vị thần linh thiêng được đặt trong các ngôi chùa trên toàn tỉnh Thái Nguyên. Bài viết dưới đây giới thiệu: Châu Bảy Kim Giao là ai? Chuyện Châu Bảy Kim Giao? Miếu Chầu Kim Giao? Kinh nghiệm khi đi lễ cúng Bẩy? Văn khấn khi đến chùa? Tứ Phủ Thánh Nhân?
Đầu tiên. Châu Bảy Kim Giao là ai??
Cô Bảy Tân La (hay còn gọi là Cô Bảy Kim Giao) là vị thánh thứ bảy trong Tứ Phủ Thành Cổ, sau Cô Sáu Sơn Trang và trước Cô Tám Đội Chế.
Cô Bảy Tân La là vị thánh đứng sau Châu Bảy Kim Giao, cũng giống như cô Bảy, cô Bảy có nhiều biệt danh khác nhau như: Cô Bảy Kim Giao (đặt ở chùa Kim Giao), Cô Bảy Mỏ Bạch (đặt ở chùa Kim Giao). ở chùa Kim Giao). khi lập đền thờ Kim Giao tọa lạc tại Mỏ Bạch, Thái Nguyên), Cô Bảy Tân La (khi lập đền thờ tại đền Tân La, Thái Bình).
Tên: Châu Vịnh Silla có tên không?
Xưa có truyền thuyết kể rằng, khi sinh ra, Vịnh Châu là một nữ tướng thời Hai Bà Trưng. Bà cùng Châu Bát đánh giặc và sau khi mất được lập đền thờ ở Tân La, Hưng Yên nên còn được gọi là Châu Bảy Tân La, tuy nhiên đây chỉ là sự hiểu lầm. Chùa ở Tân La, Hưng Yên chỉ thờ Chầu Tam Bát Nàn Đông Nhung Tướng Quân Vũ Thị Thục nên quan niệm về Chử Bảy Tân La theo quan niệm này là không chính xác. Cũng có người cho rằng Chùa Bay trở thành thuộc địa phận Silla nên được gọi là Chùa Bay Silla, tuy nhiên, đây vẫn chỉ là câu chuyện truyền miệng và chưa có cơ sở xác thực.
2. Chuyện Châu Bảy Kim Giao?
Theo truyền thuyết, Bà Châu Bảy là một nữ tướng dưới thời Hai Bà Trưng. Chầu Bảy Kim Giao vốn là người dân tộc Mới. Sau này khi ông mất, về chầu thánh mới xuống trần gian giúp dân, giúp nước. Cô Châu Bảy sinh ra trong một gia đình ở Thanh Liên, Mỏ Bạch, Thái Nguyên. Sau này, khi đất nước lâm vào thảm cảnh bị giặc ngoại xâm, chính Cổ Châu đã lãnh đạo nhân dân đánh đuổi quân thù; Bà Châu là người đã dạy dân Mọc cách làm ruộng, trồng trọt và chăn nuôi (có người nói bà là người dạy dân trồng chè san tuyết).
Sau này khi về thánh địa, Cô Châu được giao quyền cai quản vùng đất rừng Mỏ Bạch, Thái Nguyên. Tương truyền mỗi đêm khi về chầu, bà thường hiện thân dạo chơi khắp núi rừng và cùng các tiên nữ gặp nhau giữa rừng xanh (Có tài liệu ghi bà là nữ tướng dưới trướng Hai Bà Trưng, cùng với Chùa Dơi đánh giặc, sau được thờ ở Tân La, Hưng Yên nên còn gọi là Chà Bảy Tân La).
3. Đền Chầu Kim Giao:
Đền Kim Giao tên chính là đền Kim Giao (nay là đền Mỏ Bạch) tọa lạc trên mảnh đất Thanh Liên, Mỏ Bạch tỉnh Thái Nguyên (tương truyền đây là nơi in dấu tích hào hùng của các bậc tiên đế). bà già). Địa chỉ cụ thể của chùa là đường Dương Tự Minh, phường Quang Vinh, TP. Thái Nguyên, Thái Nguyên, cách trung tâm Hà Nội khoảng 90km.
Đền Mỏ Bạch còn thờ Dương Tự Minh, đây được coi là ngôi đền linh thiêng nhất Thái Nguyên. Trong tín ngưỡng dân tộc, ngôi đền được coi là vị thần che chở, bảo vệ cả vùng đất Thái Nguyên. Người dân vùng đất Thái Nguyên mỗi khi có việc quan trọng, hay đi làm ăn xa thường tìm về đảo để cầu xin Thánh Thần che chở, phù hộ. Vì quan niệm Cố Châu Vịnh là vị thần của tỉnh Thái Nguyên nên các đền, chùa trên toàn tỉnh Thái Nguyên không chỉ riêng Mộ Bạch (chính điện) mà các đền khác thường có ban thờ ông.
Tại mỏ Bách Linh Tự, thánh đường Dương Tự Minh được đặt ở chính điện, bên cạnh là ban thờ Thất Kim Giáo.
4. Kinh nghiệm khi đi lễ Chầu:
Có thể thấy, đây là một trong những vị thần linh thiêng, được hầu như toàn tỉnh Thái Nguyên thờ cúng, đồng thời cũng là vị thần trong tín ngưỡng của người dân nơi đây.
4.1. Hầu giá Châu Bảy:
Chùa Bảy là một vị Nữ Thần ít về cùng một chỗ trong Tứ Phủ nên rất hiếm khi thấy ai hầu hạ, nếu có thì chỉ khi về chính điện của Chùa. Khi về cung, các cung nữ nhà Chu thường mặc trang phục màu tím (hoặc lam), mở cổng rồi múa hát.
4.2. Dâng chầu thứ bảy:
Tiệc Chầu Bảy thường được tổ chức vào ngày 21 tháng 7 âm lịch (theo phong tục). Vào ngày đầu năm mới hay tiệc tùng tại đền Mỏ Bạch, người dân Thái Nguyên và du khách thập phương đổ về đây lễ bái cửa đền, vừa để tỏ lòng thành kính, vừa để tri ân công đức của các Ngài. Bà ơi, chỉ mong bà chứng minh là con cháu, phù hộ độ trì cho gia đình, con cháu, sự nghiệp của bà được bình an, may mắn, sức khỏe, phát tài, phát lộc trong năm mới.
Theo truyền thuyết, thần linh “chứng tâm chứ không chứng lễ” nên khi đến đây, ai cũng cố gắng chuẩn bị đồ cúng tế thành tâm nhất có thể. Thông thường, người ta thường sắm một mâm cỗ chay, mặn tùy theo đức độ mà có thể gồm hoa, quả, trầu cau, xôi thịt, một xấp tiền, thẻ hương, bảng điểm.
5. Văn khấn khi đến chùa:
Văn bản chầu văn thứ tư
Nam thần nữ trung Diêu Thuấn
Đất Sơn Nam có một cây trâm bầu
Xã An Thái thân mến,
Có vị chúa thứ tư của dòng dõi.
Thời gian phục vụ Hoàng đế
Ánh sáng soi khắp miền gần xa.
Ra tay diệt quỷ, trừ tà
Bói gần xa cho đồng.
Khâm sai thuộc hạ thứ tư
Công chúa Chiêu Dung trị vì ruộng nước cứu dân.
Trong ý nghĩa của cơ thể ngoài thời gian giam cầm
Thiên địa uy nghiêm, bao dung độ lượng
Mặt hoa tươi má hồng
Trong đó có tứ đức tam tòng.
Bạn có mái tóc ngang phượng
Phấn má ong lại thấy càng tươi càng tốt.
Cười với trăm hoa đua nở
Xứng danh tiên nữ
Hãy đến với một giọng nói dịu dàng
Là trong biểu hiện trở lại ra khỏi tinh thần bóng tối.
Nơi thiên đường ca hát chầu văn
Các cô gái hào hứng đưa ra
Chỉ cần chờ đợi và trở lại
Khi lên Thiên Bàn khi về Đồi Ngang.
Miếu giữa đường, đình ban sắc
Bốn chữ vàng trang nghiêm chính trực
Phượng múa quanh ngai vàng
Chợ tất cả các tiên nữ hai bên.
Có phen đến Thanh Sơn Tú Thủy
Phép lạ diệu kỳ của sáu trí
Quản lý ba chính phủ của cộng đồng
Quyền trông coi đền rồng trong ngoài.
Cuốn sách tòa án thứ ba được sao chép từ sau trước
Lại sửa trầu cau gương lược
Bất cứ ai cúng dường và cầu xin
Quyền truy cập rộng rãi trên tàu đi qua.
Lên trời trở về thủy phủ
Bạn có câu hỏi nào không?
Thư mời tham dự trường trung học
Hoặc những gì về phía nam, phía bắc, phía tây và phía đông?
Thiên đường vẫn đang kiểm tra cuốn sách
Hay bạn thậm chí thay đổi số của bạn?
Có một thời gian để chơi cảnh
Hay về An Thái là nhà.
Có phen ra khỏi đô thành
Vào kính viễn vọng không gian dài màu hồng
Loanh quanh năm cửa nhà
Hay chơi Phố Mới, Cầu Châu, Cầu Ren.
Lên cầu Đông, cầu Giác
Trở lại Hàng Bạc, Hàng Ngang
Hàng Buồm lại dạo phố
Mã Mây, Phố Mới, Hàng Đường, Đồng Xuân.
Đi khắp nơi xa gần
Hàng Đồng, Hàng Thiếc, Hàng Cân, Hàng Đào
Chợ Huyện, Chùa Tháp, Đình Ngang
Cấm chỉ, Cồn Miếu dưới sông.
Có gian thờ thuyền rồng
Qua hồ Trúc Bạch đi Tây Hồ.
Thứ tự của các nàng tiên để chạy đua
Qua đền Trấn Võ đến chùa Huyền Thiên.
Vùng Kim Ngưu có chùa An Thái
Cảnh hội đồng với dải Tô Giang
Thiên Tịch lại đến thăm
Cử tiên nữ dâng hoa.
Chỉ cần một phút để lấy nó ra
Sống trong điện tín sớm và muộn của hội đồng
Có một thời trong phố nội
Dạo quanh những lầu tím hồng vào ra.
Có thời chơi Đồi Ngang, Phố Cát
Đứng dưới bóng cây cao
Nghệ An lại về thăm
Dạo quanh các tầng trên của Imperial City.
Có thời gian chờ Thanh tỉnh
Song Sơn Bá Đội tập vui vẻ.
Thường xuyên bán hàng cho khách
Xem ai ngang ngược
Dù ai làm phép tìm thầy
Thành tâm tôn thờ và tha thứ.
Thân ái chúc hương hoa thanh tịnh
Phép thuật màu xanh huyền diệu
Chính phủ ba chiều của cộng đồng
Vận tốc đi xuống từ giữa là
Miếu thờ công chúa
Mai Hoa đáng yêu chứng minh điều đó
Đền thờ các anh hùng xưa
Khương Phụ đệ tử Khang Ninh Trường Thọ
6. Tứ Phủ Thánh Cô:
Thánh Nhân tên đầy đủ là Tứ Phủ Sơn Trang Thần Cấp Thánh. Các thánh là những người giúp việc đi theo các Đức Mẹ hoặc các Chầu. Các Tiên Cô đều là những cô gái đoan trang, là những liệt nữ mẫu mực, có công với đồng bào, xã tắc nên được nhân dân suy tôn, thờ phụng.
Trong Tứ Phủ Miếu, hàng Thành Cổ đứng sau hàng Tứ Phủ Quan Hoàng và đứng trước hàng Tứ Phủ Thánh Cậu.
Tứ Phủ Thánh Cô gồm 12 cô:
– Cô Đệ Nhất Thượng Tiên;
– Bà Thượng Ngàn;
– Cô Bơ Thoải mái;
– Người phụ nữ của thế giới ngầm;
– Cô Năm Suối Lân;
– Cô Sáu Sơn Trang;
– Cô Bảy Kim Giao;
– Cô Tám đồi chè;
– Cô Chín Song Son;
– Cô Mười Đồng Mô;
– Thiếu Nữ Thượng Ngàn;
– Cô Bé Thoải Mái.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Chầu Bảy Kim Giao là ai? Sự tích về Chầu Bảy Kim Giao? của website thcstienhoa.edu.vn