Cảnh đám ma gương mẫu trong Hạnh phúc của một tang gia

Đoạn trích “Hạnh phúc của một tang gia” trong “Số đỏ”, đặc biệt là cảnh đưa tang mẫu mực, là một đoạn văn tiêu biểu cho người đọc. Đây cũng là nội dung chính của bài phân tích dưới đây.

1. Phân tích dàn ý về cảnh tang lễ mẫu mực trong Hạnh phúc tang gia:

1.1. Khai mạc:

Vài nét về tác giả, tác phẩm và cảnh đưa tang tiêu biểu trong Hạnh phúc của một đám tang

1.2. Thân bài:

– Nghịch lý xuất hiện trong nhan đề đoạn văn “Hạnh phúc của một tang gia”.

-> đối lập tang tóc với niềm vui gia đình

– Tang lễ với nghi thức lạ, không khí rộn ràng của cụ cố

+ Nghi lễ hỗn tạp theo lối Tây, Ta, Tàu.

+ Tiếng khóc được thay bằng tiếng cười nhạo báng vô nhân đạo của con cháu cụ cố Hồng và khách dự đám tang.

–> Đám tang hỗn loạn, lố bịch như một vở kịch với nhiều diễn viên với nét mặt, biểu cảm giả tạo.

– Cảnh ngôi mộ là đỉnh cao của sự trào phúng đã vạch trần bộ mặt đạo đức giả của con người.

+ Chú Tư Tấn ham khoe tài chụp ảnh đến nỗi nhảy cả lên mộ đạo diễn và dựng phim nhảm nhí của mình.

+ Cụ cố Hồng mơ màng sung sướng vì được mặc bộ đồ ngủ, ra vẻ chống gậy, đến khi máu chảy đầm đìa, cụ đã dồn hết sức để nhập vai đứa con trai tội nghiệp khóc đến ngất đi.

+ Và đặc biệt là tiếng khóc của thằng cháu rể Phan Mọc Sừng

1.3. Kết thúc:

Khẳng định lại giá trị của Tang lễ mẫu mực

2. Phân tích cảnh đưa tang mẫu mực trong niềm hạnh phúc nhất của tang quyến:

Là một tiểu thuyết xuất sắc và tiêu biểu của thời kỳ đó, “Số đỏ” của nhà văn Vũ Trọng Phụng đã khắc họa sinh động những cảnh đời, những con người éo le, nực cười. Hồi XV của tiểu thuyết Hạnh phúc tang gia là cảnh miêu tả đám tang mẫu mực của cụ cố Hồng, như một cuộc tiễn biệt tập thể, một hành trình xuống mồ của cả xã hội đầy éo le đáng trân trọng. nhạo báng.

Đọc nhan đề của đoạn trích là: Hạnh phúc của một tang gia không khỏi bật cười trước sự hóm hỉnh của nhà văn. Đám tang là một nỗi đau, một buổi lễ long trọng nhưng lại là một câu chuyện buồn, là hạnh phúc của gia đình. Đó là một đám tang pha trộn các nghi lễ từ phương Tây sang Trung Quốc một cách tùy tiện. Quả là một đám tang văn minh, mẫu mực! Và đám tang đó đã mở đầu cho một vở hài kịch đặc sắc với những tình huống nực cười: đám tang nhưng không phải đám tang mà là đám tang…. Có hàng chục người tham dự, nhưng họ không phải là người bình thường mà là những kẻ máu lạnh, cười trước cái chết của chính người thân của mình.

Xem thêm bài viết hay:  Present value là gì? Công thức tính giá trị hiện tại của dòng tiền?

Sau sự hỗn loạn châm ngòi cho một lễ hội lớn. Đi đám tang thì đi suốt, thu hút mọi người khi nhìn thấy đám tang với đủ mọi cung cách, nghi lễ theo kiểu ta, Tây, Tàu. Tang lễ đi đến đâu, náo động đến đó. Tiếng kèn ta, kèn Tây, kèn Tàu vang lên khắp phố phường náo nhiệt. Tiếng khóc bị át trong tiếng cười đùa: chuyện vợ con, may quần áo, sắm sửa tủ quần áo hay bình luận về vẻ đẹp của cô Tuyết… Thật là một cảnh hỗn độn giữa vạn vật. và con người, âm thanh và màu sắc. Đây là Đám tang hay Đám rước? Đúng là một đại tang có thể “làm cho người chết nằm trong quan tài cũng mỉm cười hạnh phúc, nếu không muốn nói là gật đầu”.

Cao trào của vở kịch này là cảnh tảo mộ. Chú Tư Tấn, cháu ngoại của ông, xuất hiện với nhiệm vụ là đạo diễn quay phim, phấn khích đến mức nhảy lên mộ như đánh thức những vong hồn chứng kiến ​​tang lễ long trọng của đại gia đình. Anh tạo dáng từng người, chống gậy, cúi đầu, cong lưng, lau nước mắt thế này, thế kia… nên bức ảnh mang phong cách của cái chết thật với nỗi buồn giả tạo.

Cảnh tượng ấy khiến người đọc khóc nhưng không thương mà cười thành tiếng. Hòa cùng không khí náo nhiệt ấy, tiếng khóc lớn nhất là của thằng cháu rể bị cắm sừng Phan, một tiếng khóc khác, khóc để giấu tiếng cười. Thực ra đó là niềm vui được sẻ chia thêm chút ít bởi chiếc sừng vô hình mà vợ anh đã đội lên đầu. Con trai cả của ông, ông Hồng, vẫn miệt mài đóng vai một đứa con hiếu thảo khóc thương cha khiến ai cũng cảm thấy vô cùng gian dối.

Xem thêm bài viết hay:  Lời chúc ngày Quốc tế Nam giới 19/11 hay, ý nghĩa và tình cảm

Cảnh đám tang mẫu mực trong Happiness of a Funeral là một đám tang có thể gọi là độc đáo, lớn nhất Hà Thành lại trở thành vở hài kịch, trò cười cho thiên hạ. Đằng sau những câu chuyện cười trào phúng đó là một sự thật được phơi bày với sự độc ác và dối trá, một lối sống kém văn minh.

3. Đoạn phân tích ngắn gọn nhất về cảnh đưa tang mẫu mực trong Hạnh phúc của một đám ma:

Ở đời, ít ai “vui mừng” trước cái chết của một người, nhất là của người thân, trừ khi đó là cái chết của kẻ thù không đội trời chung. Nhưng trớ trêu thay, trong tác phẩm “Những số đỏ” của nhà văn Vũ Trọng Phụng lại xuất hiện cảnh đưa tang mẫu mực với niềm vui sướng riêng biệt trong đoạn trích Hạnh phúc của một tang gia.

Đầu tiên là mâu thuẫn trào phúng gợi lên từ nhan đề của đoạn văn. Tang lễ là niềm vui chung của cả gia đình cụ cố Hồng. Trong nhà có người mất nhưng con cháu còn đông vui hơn bao giờ hết, là dịp hiếm có để họ tổ chức rước kiệu, lễ hội, thực hiện ước nguyện bấy lâu nay. Vì người chết là ông cố có gia tài lớn với di chúc: khi chết mới thực hiện được. Đây là cái chết mà cả gia đình và con cháu đang chờ đợi nên khi nó xảy ra, đó là một niềm vui. Trong đoạn trích, ngoài niềm hạnh phúc chung của tang gia, mỗi thành viên lại có một niềm hạnh phúc riêng. Chẳng hạn như ông cố Hồng luôn đóng vai già yếu, nay nhờ chịu tang mà được xuất hiện trước hàng nghìn người, để thiên hạ thấy ông là người con hiếu thảo nên thiên hạ phải thốt lên: Ôi chao. ! Nhìn! Con trai cả đã quá già!

Vợ chồng Văn Minh chỉ lo mời luật sư đến chứng kiến ​​tận mắt cái chết của ông cố để di chúc bước vào giai đoạn thực tế chứ không chỉ là lý thuyết suông. không còn nữa. Và đó cũng là dịp để những mẫu áo dài Tây hóa được lăng xê với những đường nét táo bạo nhất cho người đưa tiễn, để những người đã khuất có được chút hạnh phúc nhỏ nhoi trong đời. Cô Tuyết – cô cháu gái hạnh phúc với bộ đồ ngây thơ để lộ bầu ngực đen nhẻm với chiếc nón lá xinh xắn, đặc biệt trên khuôn mặt cô phảng phất nét buồn lãng mạn. Cháu rể ông Phấn mọc sừng, hả hê khi được chia vài nghìn đồng những chiếc gạc hươu vô hình trên đầu. Anh Tư Tấn vui mừng khôn xiết vì có cơ hội sử dụng chiếc máy ảnh đã chuẩn bị sẵn nhưng chưa có dịp sử dụng. Hạnh phúc ngoài gia đình của cụ Hồng là dịp để các vị khách khoe bộ râu quái dị của mình. Cả con phố náo nhiệt, đông đúc vì đám ma to như hội chợ ngày Tết.

Xem thêm bài viết hay:  Cảm nhận bài thơ Tràng giang của Huy Cận chọn lọc hay nhất

Một trong những điểm nổi bật của chương này là miêu tả không khí ồn ào, hỗn loạn. Thông thường, tang lễ có không khí trang trọng thể hiện sự tôn trọng đối với người đã khuất. Đám tang ông cố rất lạ, nhộn nhịp như ngày hội với đủ hình dáng Tây, Ta, Tàu trộn lẫn vào nhau. Tiếng khóc bị át đi trong tiếng cười của đám con cháu dốt nát và những người đến dự đám tang chỉ bằng mã tấu. Đám tang hỗn loạn giống như một sân khấu lớn, một vở kịch để các diễn viên trổ tài. Quả đúng như nhận xét của nhà văn Vũ Trọng Phụng “Đám ma to đúng là người ta vui, chết nằm trong quan tài cũng phải mỉm cười, hoặc gật đầu”.

Khung cảnh ngôi mộ là đỉnh điểm của tình huống trớ trêu, bởi ở đó các nhân vật đều lộ mặt nạ giả dối. Ông Tư Tấn khoe tài chụp ảnh bằng cách nhảy từ mộ này sang mộ khác. Ông cố Hồng quá phấn khích khi được đóng vai một người con hiếu thảo đến nỗi ông đã khóc đến ngất đi.

Trong không khí náo nhiệt ấy là tiếng khóc riêng của cháu rể Phan Sừng. Nhưng ai ngờ đằng sau tiếng kêu nực cười đó, anh ta lại bịa ra một vở kịch để “đổi chác” với Xuân Tóc Đỏ khi tiết lộ chuyện mình bị vợ lừa.

Có thể nói đây là “đám tang mẫu mực” nhất Hà Thành bởi nó đã vạch trần tất cả những xấu xa, giả dối của tầng lớp trong xã hội thực dân phong kiến ​​lúc bấy giờ.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Cảnh đám ma gương mẫu trong Hạnh phúc của một tang gia của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận