Cầm kỳ thi họa là nói đến người tài giỏi, tài giỏi. Sau đây là vài phân tích về câu nói đánh giá phẩm chất nhân tài của người Trung Quốc “Cầm kỳ thi họa”.
đầu tiên. Khái niệm tổ chức thi vẽ:
Cầm kỳ thi họa là tài cũng có thể hiểu là người giỏi đủ thứ như biết đánh đàn, chơi nhạc thông thạo hội họa, làm thơ. Để xác định một người có tài năng hay không, họ sẽ phải dựa vào kiến thức hội họa nắm vững của họ.
Tay cầm: ĐỎAClái xe Nhân vật ồmáng, có nHở?hHở?cbcủa côy dây tHở; thứ tựuhng được sử dụng trongHở?nhChúa ơicclái xe vì chphụ thuộc vào Đ.nói chung. TIẾNG ANHuhAnh có tài chơi đàn nguyệt, một thú tiêu khiển tao nhã. Kỳ còn được hiểu là chơi cờ ở đây chỉ những người có tài đánh cờ giỏi. Làm thơ và vẽ tranh là làm thơ và vẽ tranh thể hiện tâm hồn và con người của tác giả từ câu chữ, có thể thấy tài năng của người nghệ sĩ không chỉ thể hiện ở cá tính mà còn ở góc nhìn của họ. Người hội tụ đủ 4 tài cầm kỳ thi họa là người tài. Câu nói nghệ thuật tổ chức kỳ thi được sử dụng để đánh giá những phẩm chất tốt đẹp của con người trong thời cổ đại như một tiêu chuẩn được lưu truyền rộng rãi.
2. Giữ () – nghĩa của cầm trong câu: “Cầm kỳ thi họa”:
“Không có ngôn ngữ nào nhẹ nhàng và yên tĩnh hơn ngôn ngữ của thơ ca
Không có giai điệu nào nồng nàn hơn giọng hát sâu lắng của bài hát…”
Âm nhạc giúp tâm hồn thanh thản, luôn vui vẻ hạnh phúc và để làm được điều đó cần những nghệ sĩ tài ba hay những mỹ nhân cổ trang mới có thể tấu lên những giai điệu, bài hát đi sâu vào lòng người.
Thời xưa có bài “Hứa Tử dẫn” khá nổi tiếng. Bài hát này bắt nguồn từ khi một vị hoàng đế trị vì đến năm thứ 15, ông rất lo sợ vì thế giới không yên bình mà buồn bã triền miên, một đêm trong giấc mơ, ông cảm thấy một nơi có người dân Hứa Tử Quốc. Đây là một cuộc sống an vui hạnh phúc không chạy theo dục vọng của con người, không thiện ác, không tranh đấu. Khi tỉnh dậy, ông nhận ra rằng cách điều hành đất nước giống như ở Hứa Tử Quốc, và vì vậy thế giới thay đổi. “Hoa Tử Dẫn” chỉ đơn giản là ca ngợi thế giới hòa bình và khuyến khích mọi người không nên tham lam.
Người ở Hứa Tử Quốc không tham lam, không màng tính mạng nên không ham tranh giành nhiều. Đó là lĩnh vực học đạo, bởi vì văn hóa guqin cũng là một loại tu luyện. Nho sĩ thích đánh đàn còn được gọi là quý nhân vì Nho gia cho rằng cổ có thể sinh Đạo, tương tự như đức thì có thể giác ngộ, sáng suốt, có thể tĩnh tọa. Đạo sĩ yêu thích cây đàn vì nó là vật có thể giúp thân tâm rèn luyện tinh thần.
3. Giai đoạn (棋) – Đời người như bàn cờ Trong câu nói: “Trừng thi vẽ”:
Trong một trận đấu cờ vua, bộ não của chúng ta sẽ ở trạng thái suy nghĩ, tính toán liên tục để đưa ra những quân cờ độc đáo, mới lạ, từ đó phát huy tính sáng tạo, chống lại sự chậm chạp, lười biếng. lười vận động, tăng khả năng phán đoán và tư duy logic. Luật chơi cờ vây cổ xưa rất đơn giản nhưng linh hoạt đến kỳ diệu, bàn cờ tượng trưng cho vũ trụ, điểm trung tâm tượng trưng cho trung tâm của vũ trụ, ba trăm sáu mươi điểm tượng trưng cho ba trăm sáu mươi ngày của lịch cũ, quân cờ đen và cờ trắng tượng trưng cho sự chuyển động của ngày và đêm, bốn góc của bàn cờ tượng trưng cho bốn mùa trong năm. Từ một bàn cờ nhỏ tượng trưng cho một thiên thể vũ trụ, 19 đường cờ trải khắp nơi, như những vật thể bao la, bát ngát. Từ bàn cờ đến vũ trụ bao la. Có rất nhiều vị thần trong lịch sử đã nhận ra sự thay đổi của thiên thể và thế giới vạn vật từ ván cờ. Như Gia Cát Lượng thời Tam Quốc đã viết trong “Go Co Ca”: “Trời như hình tròn, lục như bàn cờ”.
Bên cạnh đó, thời gian chơi cờ cũng là lúc để bộ não con người luôn trong trạng thái thư thái và không còn những lo toan thường nhật.
Vì vậy, người chơi cờ giỏi sẽ có đầu óc nhạy bén, sáng suốt hơn trong công việc và giúp họ thư thái, bình tĩnh hơn trong nhiều vấn đề xã hội.
4. Kỳ thi () – Thơ có tranh, trong tranh có thơ (Trong thơ có tranh, trong tranh có thơ):
Thi (詩) có nghĩa là văn tự của bất kỳ thời đại hay dân tộc nào, tinh hoa của nghệ thuật phải được kết hợp với “hình và thần” của văn tự, nếu không nghệ thuật sẽ mất hết linh hồn; Nếu có thần chết, nghệ thuật mất đi chỉnh thể, cái “vật chứa” của nó.
Vào thời cổ đại, khi Cang Jie lần đầu tiên tạo ra chữ viết, ông đã cho mọi người thấy tinh thần của nó, kể từ đó, phải mất nhiều thế hệ, nhiều người mới khám phá ra thứ gọi là nghệ thuật thư pháp và tạo ra tác phẩm. một hình thức vật lý thậm chí còn đẹp hơn. Người viết thư pháp giỏi chú trọng đến “luật độ”, nó đòi hỏi một thời gian dài luyện tập, người viết thư pháp phải có trí tuệ, bản lĩnh và sự tu dưỡng bên trong. Chính vì thế người xưa có câu “Xem chữ như thấy người”.
Sưu tầm một số bài thơ hay thể hiện nhân cách con người, trí tuệ, tài hoa, tài hoa của người xưa như:
Như tiếng hạc bay qua
Đục như nước suối mới nấu dở
Tiếng vui như gió thổi ngoài kia
Tiếng rơi như mưa
(Nguyễn Du)
Khi bạn trở thành một bức tường trắng khô khan
Sau những giấc mơ, những hy vọng đã biến mất
Hãy là phiên bản violon
Đánh vào tường và tường cũng tạo ra tiếng vang
(Tôn Nữ Thu Thủy – Bạn giỏi âm nhạc)
Lưng trời xanh nhạt sương
Mặt hồ xanh, buồn đuổi nhau
Người đã đi xa từ lâu
Nhưng khi thu đến, lá vẫn đau
(Hoàng Thị Minh Khánh)
Thời gian như cơn gió
Mùa đi cùng tháng năm
Tuổi mùa đi mãi
Này những người yêu mới
Đi với con lợn may mắn
(Xuân Quỳnh)
Rắc rối với sợi tơ trời
Tình riêng bỏ chợ, tình người mê tín
(Đoàn Thị Tạo)
Một khoảng trống trên bàn có em vắng mặt
Lấp đầy khoảng trống trong tôi…
(Thanh Ứng)
Không phải là một ngôi sao thay đổi
Chấm sáng xa nhưng rất gần.
(Mai Ngọc Uyên)
Thời đứng trước cổng trường nữ sinh đã qua
Đợi ai đó quay lại và dõi theo
Đợi tiếng đàn vang lên là hết
Điệu nhảy Rumba mối tình đầu
(Lê Minh Quốc)
Mùa hè leo cổng trường khắc nỗi nhớ vào cây
cô gái mùa sau biết ta có gặp lại nhau
ngày khai trường áo lụa trong gió thu…
(Đỗ Trung Quân)
Long lanh dưới đáy nước trên trời
Thành xây khói lam non, bóng vàng.
(Nguyễn Du)
Cô đơn nhẹ nhàng, như một thói quen
phủ lên mặt trăng ẩm ướt
(Nguyễn Đông Nhật)
Đ.Thiên đường vui mừng với bạn
Khi em trở lại, đã là mùa thu…
(Bế Kiến Quốc)
Chiếc lá cuối cùng đã rời mùa thu
Mùa đông trơ thân gầy
Nắng dần tắt ngày
Ảo ảnh màu hồng đóng lại trước khi mặt trời lặn.
(Bùi Sim Sim)
5. Hòa (畫) trong câu nói “Cầm kỳ thi họa” :
Hội họa có nghĩa là vẽ hay nói một cách nôm na là ngôn ngữ để chuyển tải tư tưởng của họa sĩ vào tác phẩm hội họa bằng kỹ thuật và phương pháp của họa sĩ. Các công cụ vẽ truyền thống bao gồm cọ, bút, bột, giấy khổ lớn, v.v.. Chủ đề có thể được chia thành người, phong cảnh, hoa và chim các loại, kỹ thuật bao gồm kỹ thuật cầm bút và kỹ thuật viết. Tranh cổ thường được vẽ kết hợp với thư pháp, đường nét có thể nằm ngang hoặc mềm mại hơn, rõ ràng hơn hoặc sắc nét hơn, cũng như thể hiện sự bất đồng giữa các khí chất và thị hiếu khác nhau. của nghệ sĩ.
Thị và Hoa thường có chung mục đích nên cả hai được chú ý nhiều về vẻ đẹp và khí chất khác biệt. Một họa sĩ giỏi có thể vẽ người và đồ vật bằng những màu sắc rực rỡ nhất. Nếu người xưa đánh giá cao một bức tranh, sẽ có câu: “Trong thơ có họa, trong tranh có thơ”. Thơ còn cho ta thấy hơi thở của cuộc sống đời thường.
Trên đây là bài viết về câu tục ngữ “Cẩm thi” và qua bài viết này ta biết được “Cẩm thi” thật tuyệt vời và trọn vẹn, là phép thuật được người xưa truyền dạy. Thông qua tác phẩm, chúng ta có thể hiểu được thế nào là một nhà thơ và trải nghiệm văn hóa thần học với những ý nghĩa sâu sắc. Tất cả những nghệ thuật này cũng chứa đựng những chân lý sâu sắc của vũ trụ, truyền cảm hứng cho nhiều người khám phá cuộc sống và hình thành nhân cách đạo đức lý tưởng và hiểu biết về thế giới.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Cầm Kỳ Thi Họa là gì? Tìm hiểu về tứ tài năng của thục nữ? của website thcstienhoa.edu.vn