Theo Thiên chúa giáo, một năm thường được chia thành nhiều mùa giáo hội. Theo lịch Kitô giáo, đây được gọi là năm phụng vụ. Vậy một năm phụng vụ có bao nhiêu mùa? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.
1. Phụng vụ là gì?
Phụng vụ được coi là hoạt động của Chúa Giêsu qua Giáo hội của Ngài. Cũng như Người đã hành động bằng thân xác của Người trong các thời Tin Mừng, phụng vụ hôm nay là một hành động của Chúa Giêsu qua Nhiệm Thể Thiên Chúa. .
Bất cứ ai cũng có thể thực hiện so sánh đó. Giống như Chúa Giêsu đã làm việc cách đây hai ngàn năm qua các chức năng của thân thể bằng xương bằng thịt của Ngài, ngày nay Ngài vẫn tiếp tục làm việc qua các chức năng phụng vụ của thân thể mầu nhiệm của Ngài. Phụng vụ là cử hành Thánh lễ, rửa tội, bí tích hòa giải, xức dầu tín hữu… Tất cả những cử hành này là dấu chỉ Chúa Kitô đang sống và hoạt động giữa con người.
Công đồng Vatican II nói rằng phụng vụ là sự tiếp nối và kế thừa “công trình cứu chuộc” mà Chúa Giêsu đã bắt đầu khi còn ở trần gian. Đó là “một phụng vụ giúp ích rất nhiều cho các tín hữu trong suốt cuộc đời của họ để diễn tả và mặc khải cho người khác mầu nhiệm của Chúa Kitô và bản chất đích thực của Giáo hội chân chính” (Hiến chế về Phụng vụ Thánh của Thế giới). , số 2).
Để thực hiện công việc trọng đại này, Chúa Kitô luôn hiện diện trong nhà thờ, nhất là trong các hoạt động phụng vụ. Ngài hiện diện trong hy lễ… nhất là hiện diện thực sự dưới hai hình Thánh Thể. Ngài hiện diện trong các bí tích bởi quyền năng của Ngài. Vì thế, ai làm phép rửa là được chính Chúa Kitô làm phép rửa. Đức Chúa Trời hiện diện trong lời của Ngài vì lời Ngài được ghi trong Kinh Thánh và khi Kinh Thánh được đọc trong cộng đoàn thì đó cũng là lời của Đức Chúa Trời. Cuối cùng, anh ấy có mặt khi nhà thờ kêu gọi và hát thánh vịnh.” (Người đưa tin, số 7).
Vì thế, phụng vụ cũng là hoạt động của Hội thánh, nhiệm thể Chúa Kitô. Phụng vụ là sự tiếp nối “công cuộc cứu độ” của Chúa Giêsu và hoạt động qua thân thể mầu nhiệm của Người là Giáo hội.
2. Năm phụng vụ là gì?
Lịch Kitô giáo còn được gọi là năm phụng vụ. Đây là khoảng thời gian được xác định bởi các mùa phụng vụ và các nghi lễ và ngày lễ tiêu biểu của Cơ đốc giáo có liên quan mật thiết đến sự phát triển của nội dung Kinh thánh. Có sự khác biệt trong năm phụng vụ giữa Cơ đốc giáo phương Tây (Công giáo La Mã, Anh giáo, Lutheran và Tin lành) và Cơ đốc giáo chính thống Đông phương, nhưng diễn biến và tính liên tục thì giống nhau. Ở cả nhà thờ phương Tây và phương Đông, thời gian của các ngày lễ nhỏ thay đổi theo từng năm, nhưng tất cả đều dựa trên các biến thể của lễ Phục sinh. Biểu hiện rõ nhất của những ngày lễ này có thể thấy ở tục ăn chay, lễ hội, trang trí nhà thờ… của người Công giáo phương Tây và Chính thống giáo phương Đông, nhưng cộng đồng Tin lành thì hiếm.
3. Năm phụng vụ có bao nhiêu mùa?
Năm phụng vụ có 5 mùa, đó là: Mùa Vọng, Giáng Sinh, Mùa Thường Niên, Mùa Chay và Mùa Phục Sinh.
3.1. mùa vọng:
Mùa Vọng được dịch ra tiếng Việt là “chờ đợi”, “hy vọng”; và trong tiếng Latinh Adventus có nghĩa là “đến. Đây được coi là mùa đầu tiên của năm phụng vụ, bao gồm bốn Chúa Nhật trước Lễ Giáng Sinh. Mùa Vọng bắt đầu bằng kinh chiều vào Thứ Bảy trước Chúa Nhật thứ nhất, ngày 30 tháng 11, hoặc ngày nào gần nhất, và kết thúc với kinh chiều vào Chúa nhật cuối cùng trong bốn Chúa nhật đó.Ngày 24 tháng 12 (cũng là ngày Mùa Vọng).Thời kỳ từ đầu Mùa Vọng đến hết ngày 16 tháng 12 nghĩa là chờ đợi Chúa Kitô đến lần thứ hai, và thời kỳ thứ hai từ ngày 17 tháng 12 đến chiều ngày 24 tháng 12 chờ đợi ngày Chúa Giáng Sinh, tâm trạng mùa này không buồn như Mùa Chay, nhưng cũng không thể lường trước được niềm vui trọn vẹn của mùa Chúa Giáng Sinh sắp đến. ở nhiều nơi để đánh dấu bốn tuần của Mùa Vọng với những ý nghĩa tượng trưng: “Hy vọng”, “Đức tin”, “Đức tin”, và “Tình yêu”. Mùa này có màu tượng trưng là màu tím, nhưng Chúa nhật thứ ba có thể mặc áo hồng vì là Chúa nhật vui vẻ (Gaudete Sunday).
3.2. Mùa Giáng sinh:
Từ Kinh Chiều I ngày 24 tháng 12 (cuối Mùa Vọng) Mùa Giáng Sinh coi như chính thức bắt đầu. Mùa Giáng Sinh kéo dài cho đến hết ngày Chúa Giêsu chịu phép rửa năm xưa. Mùa này có ý nghĩa để kỷ niệm sự ra đời của Chúa Kitô. Màu trắng là màu của Giáng sinh.
3.3. Mùa hàng năm:
Trong năm phụng vụ, có một mùa phụng vụ không có ý nghĩa thần học riêng: Mùa Thường Niên. Thường niên thường bao gồm ba mươi ba hoặc ba mươi bốn tuần (tùy theo năm) và được chia thành hai giai đoạn. Sau lễ rửa tội của Chúa Kitô cho đến trước Thứ Tư Lễ Tro, đây là giai đoạn một. Giai đoạn thứ hai bắt đầu sau Lễ Nhập Thể và kết thúc trước Kinh Chiều Thứ Nhất vào Thứ Bảy đầu tiên trước Chúa Nhật đầu tiên của Mùa Vọng (trong năm phụng vụ tiếp theo). Bên cạnh Lễ Giáng Sinh và Phục Sinh là những lễ nổi bật trong năm phụng vụ, các lễ quan trọng khác thường diễn ra trong thời gian hàng năm. Cũng như các mùa khác, Mùa Thường Niên cũng có một màu đặc trưng: tím, vàng, đỏ và xanh lá cây.
3.4. Mùa chay:
Mùa Chay thực chất là thời gian mà nhiều nhà thờ Thiên chúa giáo chuẩn bị cho lễ Phục sinh, bắt đầu từ Thứ Tư Lễ Tro và kết thúc ngay trước Bữa Tiệc Ly của Chúa vào chiều Thứ Năm (đủ bốn mươi ngày). Như trong Mùa Vọng, Kinh Vinh Danh và Alleluia thường không được hát vào thời điểm này. Màu tím truyền thống của Mùa Chay chứa đựng một tâm trạng u sầu với hai chiều kích thần học: sự thống hối của mọi tín hữu và sự đau khổ của Chúa. Theo quy định, người Công giáo La Mã không được phép hát Gloria và “Hallelujah” vào thời điểm này. Chủ nhật thứ tư của Mùa Chay có thể được mặc màu hồng và được gọi là Chủ nhật Laetare. Từ Chủ nhật thứ năm của Mùa Chay, tất cả các biểu tượng của nhà thờ được phủ một tấm vải màu tím và được gỡ bỏ vào Thứ Bảy Tuần Thánh trong Lễ Phục sinh. Kết thúc Mùa Chay được theo sau bởi Lễ Chúa Ba Ngôi, là cao điểm của năm phụng vụ, bao gồm:
– Thứ Năm Tuần Thánh (hay Thứ Năm Rửa Chân) các nhà thờ chính tòa cử hành Thánh Lễ Giáng Sinh vào buổi sáng (các linh mục trong toàn giáo phận về nhà thờ chính tòa để cử hành, nghĩa là tưởng niệm Bí tích Truyền chức thánh do Chúa Giêsu thành lập).
– Thánh Lễ Tiệc Ly cử hành vào buổi chiều.
Có thể có một nghi thức rửa chân.
– Như thường lệ, sau Thánh Lễ Tiệc Ly, có Rước Lễ và các nghi thức cộng đồng cho đến nửa đêm.
– Thứ Sáu Tuần Thánh (hay Thứ Sáu Tuần Thánh)
– Lễ Thánh giá.
– Tưởng Niệm Cuộc Thương Khó Chúa Giêsu.
– Giáo hội Công giáo La Mã không cử hành Thánh lễ vào ngày này, nhưng khuyến khích cầu nguyện. Vào ngày này, các tín hữu phải kiêng thịt và ăn chay.
– Cao điểm của Tam Nhật Thánh được tổ chức vào Thứ Bảy Tuần Thánh. Tưởng niệm việc mai táng Chúa Giêsu trong mồ. Buổi chiều, Lễ Phục Sinh được cử hành với những nghi thức rất long trọng loan báo Chúa Giêsu sống lại.
Trong Mùa Chay, có hai ngày người Công giáo phải ăn chay (thuật ngữ “ăn chay và kiêng thịt”): Thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh. Luật ăn chay của Công giáo La Mã không giống như của Phật giáo. Việc “ăn chay” của họ được hiểu là không ăn uống các chất phụ gia (bánh kẹo, rượu bia, nước ngọt…) và “kiêng thịt” được hiểu là không ăn động vật máu nóng như thịt lợn, bò, gia cầm. , thịt bò, thịt gia cầm… nhưng được phép ăn các loại hải sản như cá, tôm, mực… và thực vật. Trên thực tế, trong danh mục cấm có rất ít quy định cụ thể mà mọi thứ đều dựa trên truyền thống. Một ngày “ăn chay và kiêng thịt” quy định chỉ ăn hai bữa chính, không ăn vặt, hạn chế thú vui, nhưng khuyến khích bác ái vì mục đích thần học trong thời gian huấn luyện, chống lại những cám dỗ của vật chất.
3.5. Mùa Phục Sinh:
Bắt đầu từ Chúa nhật đầu tiên của lễ phục sinh cho đến hết Chúa nhật hiện xuống (Lễ Hiện xuống) hoặc có thể thay đổi theo từng năm, đây là thời điểm diễn ra Lễ Phục sinh. Trong khoảng thời gian đó, lễ Phục sinh có thể diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 22 tháng 3 đến ngày 25 tháng 4. Ngày khai sinh của Giáo hội được cử hành trong mùa Phục sinh này, cụ thể là ngày thứ 50. bắt đầu từ lễ Phục sinh.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Các mùa của Giáo Hội trong năm? Năm phụng vụ có mấy mùa? của website thcstienhoa.edu.vn