Trong lịch phụng vụ hiện nay, Giáo hội cử hành hai lễ sau tuần bát nhật, Giáng sinh và Phục sinh. Vì vậy, chúng ta có thể hỏi Octave là gì và tại sao Octave được tổ chức cùng với hai lễ hội này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
1. Bát Nhật Phục Sinh là gì?
Tuần bát nhật Phục sinh là một trong những cử hành phụng vụ ít được biết đến của Giáo hội Công giáo La Mã. Nó bao gồm Chúa nhật Phục sinh và bảy ngày tiếp theo, với đỉnh điểm là cử hành Chúa nhật Lòng thương xót Chúa (còn được gọi là Chúa nhật thứ hai Phục sinh).
2. Tuần Bát Nhật Phục Sinh 2022:
Năm 2022, Lễ Phục sinh được cử hành vào Chủ nhật, ngày 17 tháng 4 năm 2022, vì vậy Tuần Bát nhật Phục sinh bắt đầu và kéo dài 7 ngày từ ngày 17 tháng 4 năm 2022 đến ngày 24 tháng 4 năm 2022.
3. Nguồn gốc Bát giác Phục sinh:
Nguồn gốc của Bát giác Phục sinh ít nhất là từ thế kỷ thứ 3 hoặc thứ 4, khi những người theo đạo Thiên chúa bắt đầu kéo dài các ngày lễ sau lễ Phục sinh. Điều này có nghĩa là lễ Phục sinh vui vẻ sẽ được kéo dài thêm bảy ngày. Những người theo đạo Cơ đốc coi mỗi ngày trong tuần bát nhật là lễ Phục sinh. Truyền thống này được bảo tồn cả trong nghi thức La Mã và trong nhiều nghi thức phương Đông khác.
Theo phụng vụ, Bát nhật là thời gian tám ngày cử hành để tưởng nhớ một mầu nhiệm. Trước đây, Bát nhật được cử hành trong nhà thờ, như Bát nhật đặc biệt hay Bát nhật thường. Kể từ năm 1955, Giáo hội chỉ cử hành ba quãng tám, gồm bát nhật Giáng sinh, bát nhật Phục sinh và bát nhật Lễ Hiện xuống. Hiện nay, lịch phụng vụ của Giáo hội chỉ có hai tuần bát nhật là Phục sinh và Giáng sinh. Hai quãng tám này được cử hành trong nhà thờ cũng kết thúc bằng hai lễ khác. Bát Nhật Giáng Sinh kết thúc vào ngày 1 tháng Giêng với Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời; Ngày thứ tám của lễ Phục sinh là Chủ Nhật Trắng. Tuần bát nhật của lễ Phục sinh, mà truyền thống La Mã gọi là Tuần lễ Trắng, có từ thế kỷ thứ 4.
4. Ý nghĩa Tuần Bát Nhật Phục Sinh:
Ý nghĩa của Tuần Bát Nhật Phục Sinh liên quan đến việc rửa tội cho người lớn. Giáo hội cổ đại tập trung vào mối quan hệ giữa Lễ Vượt Qua của Chúa Kitô và lễ rửa tội. Theo sứ đồ Phao-lô, các Cơ-đốc-nhân được dìm trong sự chết của Chúa Giê-su qua phép báp têm, được chôn với ngài, rồi được tham dự vào sự sống mới của Đấng phục sinh. Đó là lý do tại sao nhà thờ cử hành lễ rửa tội vào Chủ nhật.
Khi Kitô giáo lan rộng, đêm Lễ Vượt Qua trở thành đêm rửa tội trọng đại trong năm. Lễ rửa tội ban đêm bao gồm:
– Thăm giếng rửa tội
– Cầu nguyện cho nước thánh
– Cởi quần áo
– Thực hiện ba phép rửa bằng cách dìm mình trong nước với ba lần xưng tội.
– Xức dầu Thánh và mặc áo trắng – Quần áo của người tái sinh.
– Cuối cùng, ĐGM ban phép Thêm Sức và trở về cung thánh để tiếp tục cử hành Thánh Thể, trong khi các tân tòng tham dự Thánh Lễ Phục Sinh của các tín hữu.
5. Mục đích Tuần Bát Nhật Phục Sinh:
Trong Giáo hội cổ đại, những người cải đạo được học giáo lý trong Mùa Chay để họ có thể được rửa tội trước Lễ Phục sinh. Trong Tuần Bát Nhật, Giáo hội tiếp tục quy tụ họ hàng ngày để hoàn tất việc dạy giáo lý.
Nói tóm lại, quãng tám là tuần đầu tiên của chuỗi năm mươi ngày sau lễ Phục sinh. Bát nhật Phục sinh có đặc tính của phép rửa; Nhà thờ cổ sử dụng Bát Nhật để kết thúc việc dạy giáo lý cho tân tòng. Khi đọc lại Bát nhật Phục sinh, một số giáo huấn quan trọng của các Giáo phụ hoặc giáo lý tôn giáo được đưa vào phụng vụ của nhà thờ. Theo họ, những lời dạy của các tín đồ cổ xưa có giá trị và rất thiết thực cho cả những người dự tòng mới và cho tất cả các thành viên của nhà thờ ngày nay.
6. Khái niệm phục sinh:
Lễ Phục Sinh là ngày kỷ niệm Chúa Giêsu sống lại sau ba ngày chịu chết trên thập giá. Kinh Thánh nói rằng Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời, Đấng Tạo Hóa muôn vật. Sự hy sinh của Chúa Giê-xu là sự trả giá cho tội lỗi của nhân loại.
Lễ Phục sinh là một ngày lễ quan trọng trong năm của những người theo đạo Thiên Chúa (Công giáo, Chính thống giáo, Tin lành và Anh giáo). Từ xa xưa, người ta gọi là Lễ hội mùa xuân (Frühlingsfest/Spring Festival) hay “Osturum” trong tiếng Đức là “Ostara” và danh từ “Ostern/Easter” có nguồn gốc từ chữ “Ost/East” chỉ hướng Đông, nơi có mùa xuân, là nơi có ánh mặt trời ấm áp và ánh mặt trời chiếu rọi.
Người Do Thái gọi ngày này là “Paschafest”, người Ai Cập gọi là “Osterlamm”, và vào ngày trăng tròn đầu tiên của mùa xuân, họ mổ cừu để ăn mừng giải phóng khỏi áp bức và nô lệ.
7. Sự Ra Đời Của Lễ Phục Sinh:
Lễ Phục sinh được tổ chức vào Chủ nhật vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 để kỷ niệm sự phục sinh của Chúa Giêsu sau khi bị đóng đinh. Lễ Phục sinh không có ngày cố định, nhưng được tính vào Chủ nhật đầu tiên sau ngày trăng tròn đầu tiên hoặc xuân phân. Vì vậy, lễ Phục sinh được coi là ngày lễ của mùa xuân, mừng sự chuyển giao của đất trời với nhiều màu sắc rực rỡ.
8. Ý nghĩa lễ Phục sinh:
Phục sinh là niềm tin của Cơ đốc giáo. Các Kitô hữu tin rằng Chúa Giêsu đã chết trên thập tự giá nhưng sau đó đã sống lại một cách chiến thắng từ cõi chết. Vì Chúa Giê-xu đã chiến thắng sự chết và phục sinh nên các Cơ đốc nhân tin rằng Ngài có quyền năng ban phước cho sự sống đời đời. Và chính niềm tin này mà các Kitô hữu giữ Chúa Nhật Phục Sinh hàng năm.
9. Các biểu tượng liên quan đến lễ Phục sinh:
Trong lễ Phục sinh, những người theo đạo Thiên Chúa thường tặng nhau những quả trứng, chú thỏ hay những lát thịt Jambon nhiều màu sắc.
9.1. Trưng Phục Sinh:
Trứng Phục sinh là một biểu tượng của khả năng sinh sản và tăng trưởng. Nhân dịp này, thay vì chúc nhau một lễ Phục sinh vui vẻ, họ lại tặng nhau những quả trứng socola nhiều màu sắc, được trang trí nổi bật bằng len thạch cao thủ công.
Người phương Tây tin rằng Trái đất ban đầu được nở ra từ một quả trứng khổng lồ. Ở Appalachia, những người chữa bệnh cổ xưa đã sử dụng một quả trứng chín lăn trong bụng của một bà mẹ mang thai để dự đoán khả năng sinh sản trong tương lai của đứa trẻ. Người Ai Cập cổ đại và người Sumer đã trang trí trứng làm quà tặng trong ít nhất 5.000 năm và trứng là một biểu tượng quan trọng của lễ Phục sinh, ngày phục sinh của Chúa Giêsu.
9.2. Thỏ phục sinh:
Con thỏ là biểu tượng của sự dồi dào và sức sống mạnh mẽ. Đặc biệt, loài thỏ gắn liền với truyền thuyết về Ostara hay lễ Phục sinh – được đặt theo tên của nữ thần mùa xuân. Theo truyền thuyết, nữ thần từng mang mùa xuân đến Trái đất muộn và khiến mọi thứ đóng băng. Một con chim sắp chết với đôi cánh đông lạnh. Không thương xót, Ostara đã biến con chim thành một con thỏ cưng, để nó đẻ trứng và chạy thật nhanh. Với khả năng này, nữ thần muốn chú thỏ tặng quà cho trẻ em mỗi mùa xuân. Thần thỏ vô tình chọc giận Ostara nên bị ném lên trời, biến thành chòm sao Lepus, sau đó thỏ chỉ được xuống trần gian mỗi năm một lần vào mùa xuân để đẻ trứng cho con cái. Từ đó, hình ảnh chú thỏ Phục sinh tặng trứng cho trẻ em ra đời.
9.3. Jambon:
Jambon không bao giờ thiếu trên bàn ăn của những người theo đạo Cơ đốc vào Lễ Phục sinh. Đối với họ, thịt lợn là thức ăn của Chúa. Rằm tháng Giêng là thời điểm thích hợp nhất để muối thịt lợn khai xuân. Đó là lý do giăm bông đã trở thành món ăn truyền thống trên bàn tiệc Phục sinh.
9.4. Quần áo mới:
Mặc quần áo mới trong lễ Phục sinh mang lại hạnh phúc cho mọi người. Quần áo mới tượng trưng cho những thay đổi mới và khởi đầu tốt đẹp – cũng là một phần quan trọng của lễ Phục sinh.
9.5. Hoa phục sinh:
Người Đức sử dụng cành cây tươi, vỏ trứng treo, sơn nhiều màu sắc và thỏ sô cô la cho trẻ em. Loài hoa Phục sinh được sử dụng phổ biến nhất là hoa thuỷ tiên vàng; cúc dong ; vội vã ; Sản lượng kim cương; Phong thủy và Bồ công anh.
10. Sự kiện về lễ Phục sinh ngày nay:
Như đã tìm hiểu ở trên, chúng ta biết rằng cứ đến mùa xuân, những người theo đạo Thiên Chúa trên khắp thế giới lại tổ chức lễ Phục sinh để kỷ niệm sự phục sinh của Chúa Giêsu với những hình ảnh tượng trưng như quả trứng gà, quả trứng, quả trứng. thỏ hay quà tặng,… Tuy nhiên, Kinh thánh – tiêu chuẩn trong niềm tin Cơ đốc giáo – lại không đề cập đến việc chia sẻ trứng trong lễ Phục sinh.
Kinh thánh nói rằng Chúa Giê-su đã sống lại từ cõi chết vào ngày thứ ba sau khi bị đóng đinh (Giăng 11:25, Rô-ma 6:5, Phi-líp 3:10-11). Và ngày này được gọi là lễ Phục sinh. Tuy nhiên, hầu hết mọi người gọi lễ Phục sinh là Lễ Phục sinh. Vậy cái tên Phục sinh bắt nguồn từ đâu?
“Bách khoa toàn thư Britannica giải thích rằng cái tên Phục sinh bắt nguồn từ Eoster, một nữ thần Anglo-Saxon”. Như vậy, Lễ Phục sinh là tên của một nữ thần được người ngoại đạo chứ không phải người theo đạo Cơ đốc tôn thờ. Và cái tên Easter của vị thần ngoại giáo này đã trở thành cái tên Easter.
Không chỉ tên gọi mà nghi thức ăn mừng cũng khác. Kinh Thánh kể rằng, vào ngày Chúa Giê-xu sống lại, Ngài bẻ bánh và chúc phước cho các môn đồ (Lu-ca 24:30-31). Và các môn đệ cũng bẻ bánh như vậy (Cv 20,6-7). Ngược lại, ngày nay người ta ăn mừng lễ Phục sinh bằng cách ăn và chia sẻ những quả trứng luộc chín. Theo nhiều tài liệu, điều này xuất phát từ truyền thuyết kể rằng nữ thần Phục sinh nở ra từ quả trứng trở thành biểu tượng của lễ Phục sinh. Tóm lại, phong tục cho và nhận trứng không liên quan gì đến Chúa Giêsu.
Cuối cùng, hãy so sánh ngày tháng. Theo Kinh Thánh, Lễ Phục Sinh được cử hành vào “ngày sau ngày Sa-bát, tức là sau Lễ Bánh Không Men”. Ngày lễ Phục sinh được xác định bởi các ngày của Lễ Vượt Qua và Lễ Bánh Không Men. Tuy nhiên, ngày nay, hầu hết các nhà thờ không cử hành Lễ Vượt Qua và Lễ Bánh Không Men, vì Lễ Vượt Qua đã bị bãi bỏ tại Hội nghị Tôn giáo Nicaea vào năm 325 sau Công nguyên. Vì vậy, các nhà thờ đã chọn ngày “Chủ nhật đầu tiên sau ngày trăng tròn từ xuân phân” vốn không có trong Kinh thánh. Như vậy, vô số nhà thờ trên khắp thế giới tổ chức lễ Phục sinh dựa trên phong tục ngoại giáo, thay vì tổ chức lễ Phục sinh trong Kinh thánh. Và ngày lễ Phục sinh được cử hành rộng rãi ngày nay về bản chất không phải là lễ Phục sinh thực sự của Chúa Giêsu.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Bát nhật Phục Sinh là gì? Nguồn gốc, ý nghĩa và mục đích? của website thcstienhoa.edu.vn