Bạo lực học đường là gì? Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp?

Bạo lực học đường là gì? Thực trạng bạo lực học đường ở Việt Nam hiện nay như thế nào? Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường? Giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường?

“Bạo lực học đường” là một vấn đề xã hội trong môi trường học đường mà ở mọi quốc gia trên thế giới đều rất quan tâm và lên án bởi những hậu quả nghiêm trọng và đau lòng mà nó mang lại, nó ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như tinh thần và nghiêm trọng hơn là cuộc sống của những đứa trẻ đang trong độ tuổi hoàn thiện bản thân.

Dù ở đâu thì vấn đề này cũng đang trong tình trạng báo động, mỗi bang, cộng đồng của một quốc gia không ngừng tìm ra giải pháp để hạn chế và ngăn chặn bạo lực học đường xảy ra, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy từ phim ảnh đến các chính sách của chính phủ đều đã đề cập đến vấn đề này vấn đề. Vậy bạo lực học đường là gì? Và nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường là gì? Giải pháp nào cần nêu ra để hạn chế bạo lực học đường?

Luật sư tư vấn luật qua điện thoại Trực tuyến miễn phí:

1. Bạo lực học đường là gì?

Để có cái nhìn rõ ràng hơn về “Bạo lực học đường” chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu một chút về bạo lực học đường là gì và bạo lực học đường là gì?

Bạo lực là việc dùng vũ lực để thực hiện các hành vi như: Đánh đập dã man, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo đức, lăng mạ, v.v.. về thể chất và tinh thần.

trường học là môi trường, không gian sống và học tập của đối tượng là học sinh, sinh viên. Tại đây, học sinh sẽ được nhà trường đào tạo, dạy dỗ các kiến ​​thức văn hóa xã hội và rèn luyện thể chất,… để trở thành người có ích cho xã hội.

Từ hai khái niệm trên ta có thể hiểu bạo lực học đường là hành vi bạo lực, coi thường, coi thường công lý, đạo đức, lăng mạ, chèn ép người khác gây tổn hại về tinh thần, thể chất xảy ra trong khuôn viên nhà trường mà chủ thể là đối tượng phải gánh chịu. học sinh, sinh viên.

Một số hành vi bạo lực học đường phổ biến bao gồm:

– Phạt nếu đánh nhau giữa học sinh với học sinh, mang vũ khí đến trường hoặc bị nhà trường trừng phạt về thể chất;

– Bạo lực tinh thần, bao gồm tấn công bằng lời nói;

– Bạo lực tình dục, bao gồm hiếp dâm và quấy rối tình dục mà học sinh, sinh viên phải gánh chịu;

– Một cách tạo hình khác.

2. Thực trạng bạo lực học đường ở Việt Nam hiện nay:

Hiện nay, theo thống kê của các nhà nghiên cứu, Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu về tỷ lệ bạo lực học đường và đang có dấu hiệu gia tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Các vụ bạo lực học đường không chỉ gia tăng về số lượng mà còn gia tăng về mức độ nguy hiểm.

Xem thêm bài viết hay:  Kiểm tra video bản quyền YouTube và cách up không bị chặn?

Đáng chú ý là các hành vi bạo lực học đường chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn rất nhỏ nhưng trở nên nghiêm trọng. Bạo lực học đường không chỉ xuất hiện ở một cá nhân, một vụ việc mà đã lan rộng ra môi trường của nhiều trường học, khắp mọi nơi từ nông thôn đến thành thị.

Chủ đề bạo lực học đường cũng rất đa dạng và phức tạp, diễn ra ở tất cả các cấp học từ tiểu học đến đại học. Bạo lực học đường không chỉ xảy ra ở nam giới mà còn xảy ra ở nữ giới (đặc biệt ở cấp THCS và THPT); không chỉ giữa học sinh với học sinh mà còn bạo lực giữa học sinh với giáo viên và giáo viên đối với học sinh.

Theo một số thông tin, dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trung bình một năm có khoảng 1600 vụ bạo lực học đường xảy ra trong và ngoài nhà trường. Theo thống kê này, cứ 5200 học sinh thì có khoảng 1 học sinh đánh nhau và khoảng 11000 học sinh phải nghỉ học vì đánh nhau.

Trong đó, hơn 75% số vụ bạo lực là đối tượng học sinh, sinh viên. Hiện tại, tình trạng này đang có dấu hiệu lão hóa và mức độ ngày càng trầm trọng.

Ở Việt Nam, bạo lực học đường không chỉ diễn ra dưới hình thức đánh nhau về thể xác mà còn có nhiều hình thức tấn công về tinh thần như đe dọa, chửi bới… Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của học sinh sau này.

3. Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường:

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường từ chủ quan đến khách quan. Đặc biệt:

3.1. Từ phía học sinh:

Học sinh chủ yếu là các em từ 12 đến 17 tuổi đang trong quá trình học tập và thay đổi về thể chất, tâm lý; Trong giai đoạn này, nhân cách của con người sẽ được hình thành. Đây cũng là giai đoạn đòi hỏi nhà trường và gia đình phải có những biện pháp bảo vệ trẻ em khỏi những tác nhân có hại từ bên ngoài bởi giai đoạn này các em sẽ là đối tượng của những thế lực tiêu cực trong xã hội. đến.

Trong giai đoạn này, khi trẻ bị tác động, kích thích bởi các yếu tố độc hại, đối tượng xấu trong xã hội, môi trường xung quanh sẽ khiến trẻ làm theo, hình thành tâm lý bắt nạt bạn. bạn bè, dẫn đến nhiều vụ bạo lực học đường xảy ra tại trường học. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường ở Việt Nam.

3.2. Về phía nhà trường:

Nhà trường có nhiệm vụ giáo dục và đào tạo chủ yếu là giúp cung cấp kiến ​​thức, kỹ năng, hình thành nhân cách, thái độ của học sinh, sinh viên; Vì vậy, khi một trường có chương trình đào tạo không hợp lý, không phát huy được những điều kiện cần có của tổ chức giáo dục con người sẽ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến những mặt tiêu cực trong nhà trường. .

Xem thêm bài viết hay:  Gia tốc là gì? Có những loại gia tốc nào? Công thức tính gia tốc?

Ngày nay, việc giáo dục trong nhà trường còn nặng về kiến ​​thức văn hóa, đôi khi quên mất nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ, hậu học văn” mà chưa có nhiều kết hợp với giáo dục pháp luật, chương trình, chương trình. chương trình thiết thực để trẻ em tham gia vào các hoạt động có ích cho xã hội. Mặt khác, lối sống thực dụng, chạy theo đồng tiền của một bộ phận trái xã hội đã đẩy giá trị quan của nhà trường và đạo đức của một bộ phận giáo viên xuống dốc.

3.3. Từ phía gia đình:

Nếu trường chuyên biệt được đánh giá là cơ sở giáo dục con người ở vị trí thứ hai, thì vị trí đầu tiên không phải là cơ sở nào khác ngoài cơ sở gia đình. Trong môi trường gia đình là nhân tố quan trọng nhất tác động trực tiếp đến tâm lý hành vi của trẻ, giúp trẻ phân biệt được điều có lợi và điều có hại khi thực hiện hành vi, biết lễ phép, tôn trọng. dưới, kính trọng người lớn tuổi hơn mình, giúp đỡ, đùm bọc người nhỏ yếu hơn mình, v.v.

Tuy nhiên, hiện nay, thay vì chọn những hình thức giáo dục nhẹ nhàng, cha mẹ thường quát mắng, thậm chí dùng vũ lực để giáo dục con cũng dễ dẫn đến tình trạng bạo lực. trường học.

Một yếu tố khác cần được xem xét là cùng với sự phát triển của xã hội, cha mẹ thường chạy theo lợi ích của xã hội mà quên dành tình cảm cho mọi người; Do thiếu sự quan tâm của cha mẹ nên trẻ thường thiếu thốn tình cảm, dẫn đến chưa hình thành đầy đủ nhân cách tích cực cho bản thân.

Bên cạnh đó, có nhiều trường hợp cha mẹ căng thẳng trong công việc và cuộc sống đã xả stress bằng bạo lực gia đình với chính con cái, hoặc bạo lực trước mặt con cái. phải hiếm.

Chính những hành động này của cha mẹ đã ảnh hưởng tiêu cực sâu sắc đến con cái. Đáng buồn hơn nữa, tình trạng này đang có xu hướng gia tăng trong một xã hội hiện đại ngày càng phát triển.

Cấp II, III là giai đoạn học sinh hình thành nhân cách, chỉ cần một tác động xấu từ gia đình, xã hội có thể gây ra những tổn thương không thể khắc phục, hình thành nhân cách không đúng về giá trị sống, dẫn đến những hệ lụy tiêu cực. các vụ bạo lực học đường.

3.4. Về mặt xã hội:

Bên cạnh những nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường nêu trên, yếu tố xã hội cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng tác động trực tiếp đến bạo lực học đường.

Đây là những yếu tố chịu ảnh hưởng của môi trường văn hóa bạo lực như trong phim bạo lực cấm trẻ em dưới 18 tuổi, sách báo, trò chơi điện tử có nhiều hành vi bạo lực, đồ chơi bạo lực (kiếm, đồ chơi). , súng..),…

Đây đều là những yếu tố đang thu hút rất nhiều trẻ em tham gia, bởi nó được rao bán công khai trên các trang mạng xã hội, cửa hàng… mà khi trẻ tiếp cận sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hình thành. tâm lý bây giờ và trong tương lai.

Xem thêm bài viết hay:  Quy hoạch 1/500 là gì? Thời hạn quy hoạch 1/500 là bao lâu?

4. Giải pháp phòng chống bạo lực học đường:

Với sinh viên:

Để phòng, tránh và ngăn chặn bạo lực học đường, học sinh cần tích cực rèn luyện nếp sống văn hóa, ngoan ngoãn, lễ phép với ông bà, cha mẹ, thầy cô.

– Học sinh cần nghiêm chỉnh chấp hành nội quy của trường, của lớp.

– Học sinh cần tránh xa các yếu tố bạo lực trong môi trường xung quanh.

– Học sinh nên học cách kiềm chế cảm xúc của mình để không xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

– Học sinh nên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện mà nhà trường tổ chức để tăng thêm lòng nhân ái, thiện chí trong các em.

Đối với nhà trường và cơ quan quản lý giáo dục:

– Nhà trường và giáo viên cần tích cực cải tiến chương trình đào tạo và đưa việc dạy kỹ năng sống vào chương trình giáo dục.

– Nhà trường cần tổ chức nhiều hoạt động rèn luyện, thi đấu thể thao tại sân trường hay các chương trình tình nguyện mang lại giá trị cho xã hội để sinh viên tham gia.

Nhà trường cần có hình thức xử phạt, giáo dục nghiêm khắc, thích đáng đối với học sinh có hành vi bạo lực, hỗ trợ kịp thời nạn nhân bị bạo lực.

– Nhà trường cần phối hợp với cơ quan công an tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề, truyền đạt kiến ​​thức về phòng, chống bạo lực học đường.

Đối với giáo viên:

– Giáo viên cần thường xuyên theo dõi, quan tâm, nắm bắt tình hình học sinh của lớp mình phụ trách.

– Có biện pháp can thiệp kịp thời những nhân tố xấu bên ngoài và trong nhà trường có thể ảnh hưởng xấu đến học sinh, sinh viên do mình quản lý.

– Tạo môi trường học tập và giảng dạy trong sạch, lành mạnh cho trẻ ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

– Tích cực tham gia, phối hợp với gia đình và nhà trường giúp đỡ quản lý, giáo dục học sinh để quan tâm, hỗ trợ kịp thời những khó khăn mà học sinh gặp phải.

Cho gia đình:

Trong môi trường gia đình, cha mẹ cần quan tâm đến con cái, nên dành thời gian giáo dục, dạy dỗ con cái để trẻ cảm nhận được tình cảm của những người thân yêu, tạo môi trường sống lành mạnh.

Cha mẹ nên hạn chế hành vi bạo lực gia đình trước mặt con cái.

– Đồng thời, gia đình cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên chủ nhiệm để kịp thời nắm bắt tình hình học tập của con em mình tại trường.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Bạo lực học đường là gì? Thực trạng, nguyên nhân và giải pháp? của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận