Bảo hành điện tử là gì? Bảo hành điện tử, đôi khi được gọi là thỏa thuận dịch vụ, hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận bảo trì, là bảo hành mở rộng được cung cấp cho người tiêu dùng bên cạnh bảo hành tiêu chuẩn đối với các mặt hàng mới. . Lợi ích của bảo hành điện tử là gì?
Bảo hành điện tử phát sinh phí bổ sung và được tính theo tỷ lệ phần trăm của giá bán lẻ của mặt hàng. Đôi khi, một số bảo hành mở rộng được mua trong nhiều năm nêu rõ bằng văn bản rằng người tiêu dùng vẫn phải giải quyết với nhà sản xuất trong năm đầu tiên nếu có sự cố xảy ra. Vậy bảo hành điện tử là gì, quyền lợi của bảo hành điện tử được quy định như thế nào?
1. Bảo hành điện tử là gì?
Bảo hành điện tử, đôi khi được gọi là thỏa thuận dịch vụ, hợp đồng dịch vụ hoặc thỏa thuận bảo trì, là bảo hành mở rộng được cung cấp cho người tiêu dùng bên cạnh bảo hành tiêu chuẩn đối với các mặt hàng mới. . Bảo hành mở rộng có thể được cung cấp bởi người quản lý bảo hành, nhà bán lẻ hoặc nhà sản xuất. Vì vậy, ví dụ, những gì thường được quảng cáo là bảo hành gia hạn 5 năm thực ra chỉ là bảo hành 4 năm.
Bảo hành điện tử có các điều khoản và điều kiện có thể không khớp với các điều khoản và điều kiện ban đầu. Ví dụ, những điều này có thể không bao gồm bất kỳ điều gì khác ngoài hỏng hóc cơ học do sử dụng bình thường. Các trường hợp loại trừ có thể bao gồm sử dụng thương mại, “hành động của Chúa”, lạm dụng chủ sở hữu và phá hoại ác ý. Họ cũng có thể loại trừ các bộ phận thường bị mòn như lốp xe và chất bôi trơn xe.
Các loại bảo hành này được cung cấp cho nhiều sản phẩm khác nhau, nhưng ô tô và đồ điện tử là những ví dụ phổ biến. Bảo đảm được bán thông qua các nhà bán lẻ như Best Buy có thể bao gồm các khoản hoa hồng đáng kể cho nhà bán lẻ do cạnh tranh ngược. Ví dụ, bảo hành ô tô từ một đại lý ô tô có thể được ký hợp đồng phụ và việc sửa chữa xe có thể ở mức thấp hơn, điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Tại thời điểm sửa chữa, chi phí tự trả có thể được tính cho các dịch vụ không mong muốn được cung cấp bên ngoài bảo hành hoặc các bộ phận không bảo hành.
2. Quyền lợi bảo hành điện tử:
Bảo hành mở rộng bao gồm các sự cố về điện hoặc cơ khí. Nó có thể bao gồm hoặc không bao gồm các thiết bị ngoại vi, hao mòn, hư hỏng do vi-rút máy tính, tái tạo khí, bảo trì thông thường, hư hỏng do tai nạn hoặc bất kỳ tổn thất do hậu quả nào. Hầu hết các cơ quan quản lý bảo hiểm nhà nước đã phê duyệt phạm vi bảo hiểm cho hao mòn thông thường, thiệt hại do tai nạn do xử lý, thuê và kéo ô tô, điện áp tăng và các mức bảo hiểm khác nằm ngoài phạm vi. Bảo hiểm tiêu chuẩn cho các khiếm khuyết về vật liệu và tay nghề. Bồi thường là để trang trải chi phí sửa chữa và có thể bao gồm thay thế nếu việc sửa chữa được coi là không kinh tế. Điều quan trọng là người tiêu dùng phải đọc và hiểu các điều khoản và điều kiện được cung cấp tại điểm bán hàng. Đối với thiết bị điện tử tiêu dùng bán lẻ, chi phí bảo hành mở rộng từ 20% đến 30% giá bán và hoa hồng đối với đối tác bán hàng lên tới 15% tại một số nhà bán lẻ.
Các nhóm ủng hộ người tiêu dùng, chẳng hạn như Liên minh người tiêu dùng phi lợi nhuận, khuyên không nên mua bảo hành mở rộng trừ khi có thể mua được với giá của nhà sản xuất. David Butler của Hiệp hội Người tiêu dùng cho biết: “Các khoản bảo hành mở rộng chắc chắn mang lại lợi ích tốt nhất cho công ty bởi vì nếu sản phẩm bị hỏng, họ muốn bạn hài lòng với sản phẩm đó và mua một sản phẩm khác khi đến lúc, nhưng thường không vì lợi ích tốt nhất của người tiêu dùng trừ khi nó có thể được mua với giá rẻ mà không có hoặc rất ít đánh dấu. Hiệp hội Người tiêu dùng cho biết vào năm 2006 rằng chỉ có hai sản phẩm xứng đáng được xem xét bảo hành mở rộng: TV máy chiếu và máy ảnh kỹ thuật số, vì cả hai đều đắt tiền để sửa chữa và yêu cầu sửa chữa thường xuyên. . Bất chấp những lời khuyên như vậy, người tiêu dùng thường mua bảo hành mở rộng vì họ đánh giá quá cao tần suất hỏng hóc.
– Gia hạn bảo hành xe:
Tất cả các xe ô tô mới tại Hoa Kỳ đều có bảo hành bao gồm việc sửa chữa trong một khoảng thời gian nhất định và một số dặm nhất định, chẳng hạn như 3 năm và 36.000 dặm. Bảo hành mở rộng cung cấp phạm vi bảo hiểm tương tự vượt quá giới hạn thời gian hoặc quãng đường đó. Về mặt pháp lý, chỉ nhà sản xuất ban đầu mới có thể “gia hạn” bảo hành. Các nhà cung cấp khác thường sử dụng thuật ngữ “bảo hành mở rộng” để chỉ các sản phẩm tương tự, mặc dù về mặt kỹ thuật, chúng nên được coi là Hợp đồng dịch vụ phương tiện hơn là “bảo hành”.
Theo Hiệp hội Bảo vệ Ô tô (APA), nơi xuất bản Hướng dẫn dành cho Người mua Ô tô của Lemon-Aid, bảo hành mở rộng hoặc hợp đồng dịch vụ phương tiện là một ý tưởng hay nếu chúng bao gồm các hạng mục có khả năng bị hư hỏng trong thời gian bảo hành. Bảo hành ô tô mở rộng thường cung cấp các đặc quyền khác không có trong bảo hành chung của nhà máy, chẳng hạn như bảo hiểm gián đoạn chuyến đi và hỗ trợ bên đường. Bảo hành ô tô nói chung không bao gồm hành vi phá hoại hoặc trộm cắp, vết nứt hoặc vết lõm, hư hỏng đường muối, hư hỏng liên quan đến môi trường hoặc thiên tai. Xe hỏng rửa, hay bảo dưỡng định kỳ bình thường.
Hầu hết các hợp đồng dịch vụ xe được bán tại các đại lý ô tô vào thời điểm bán xe, mặc dù các nhà cung cấp khác cung cấp chúng bên ngoài đại lý, thường với giá thấp hơn.
– Tỉnh Québec của Canada:
Dựa trên bộ luật dân sự Québec và Loi sur la Protection du consommateur, mọi người bán chịu trách nhiệm duy trì bảo đảm pháp lý cho sản phẩm. Bảo đảm pháp lý này bảo vệ người tiêu dùng khỏi: trục trặc cố ý che giấu, lỗi mặc định không thể xác định được tại thời điểm mua, lỗi chứng minh rằng mặt hàng đã mua có thể được sử dụng cho mục đích sử dụng đã nêu và cuối cùng là đảm bảo tuổi thọ hợp lý dựa trên giá đã thanh toán. Bảo đảm này vẫn tồn tại ngay cả khi người mua ban đầu bán hàng hóa của mình cho người khác. Người bán không thể yêu cầu người tiêu dùng trả bất kỳ khoản phí hoặc phí vận chuyển nào để đủ điều kiện nhận được bảo đảm pháp lý của họ. Văn phòng Bảo vệ Người tiêu dùng không có quan điểm cụ thể về bảo hành mở rộng. Tuy nhiên, họ khuyên người tiêu dùng nên cảnh giác và tự hỏi liệu chế độ bảo hành có thực sự thêm bất kỳ điều gì vào chế độ bảo hành hợp pháp đã được áp dụng hay không. Cuối cùng, họ chỉ ra rằng số người tiêu dùng kiện người bán ra tòa để yêu cầu họ nộp đơn xin bảo hành pháp lý tỷ lệ thuận với số người tiêu dùng khởi kiện người bán vì không tôn trọng người bán. bảo hành mở rộng mà họ đã bán.
– Hoa Kỳ: Tại Hoa Kỳ, bảo hành mở rộng được nhiều ủy viên bảo hiểm tiểu bang định nghĩa là “hợp đồng dịch vụ”. Hợp đồng dịch vụ có thể bao gồm ô tô, hàng tiêu dùng (chẳng hạn như thiết bị gia dụng, đồ điện tử, thiết bị làm cỏ, v.v.) Cấu trúc quy định yêu cầu giấy phép hoặc đăng ký của nhà cung cấp dịch vụ bảo hành, quy định khả năng thanh toán tài chính và tiết lộ hợp đồng dịch vụ cho người tiêu dùng. Dịch vụ bảo hành “cung cấp” xin giấy phép hoặc đăng ký, sau đó có thể bán sản phẩm của họ, thường là tại điểm bán hàng, ví dụ: tại đại lý ô tô hoặc tại cửa hàng bán lẻ đồ điện tử tiêu dùng, nhưng một số công ty như After, Inc, SquareTrade, Direct Bảo hành, và Motoreasy cũng bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Tại Hoa Kỳ, một loại bảo hành mở rộng được gọi là hợp đồng dịch vụ phương tiện thường được các tiểu bang quy định là bảo hiểm. Tại một thời điểm, California đã ban hành một lá thư ngừng hoạt động và hủy niêm yết một số công ty đang bán bảo hiểm bất hợp pháp trong tiểu bang; các tập đoàn cho rằng đó không phải là bảo hiểm vì các chính sách yêu cầu sử dụng một số chất phụ gia.
Hội đồng Công nghiệp Hợp đồng Dịch vụ được thành lập bởi Fredrick D. Schaufeld và Bernie Schermer vào năm 1988 và là hiệp hội thương mại của các thành viên trong ngành.
– Vương quốc Anh: Thị trường bảo hành mở rộng đã là đối tượng của một số cuộc điều tra. Năm 2002, Văn phòng Thương mại Công bằng đã quyết định rằng việc tự điều chỉnh của ngành đã thất bại và chuyển vụ việc lên Ủy ban Cạnh tranh. Điều này kết luận rằng thị trường đã không hành động vì lợi ích của người tiêu dùng. Văn phòng Tư vấn Công dân đã bày tỏ lo ngại về việc bảo hành mở rộng bị bán sai. Văn phòng Thương mại Công bằng đã điều tra lại thị trường bảo hành mở rộng và công bố đánh giá thị trường vào năm 2012. Họ cho biết thị trường Vương quốc Anh ước tính trị giá 1 tỷ bảng Anh mỗi năm. Trong số 1 tỷ bảng Anh này, họ ước tính 75% người dùng không so sánh giá trước khi mua gói bảo hành mở rộng.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của Luật Dương Gia về các vấn đề liên quan đến bảo hành điện tử là gì, quyền lợi của bảo hành điện tử cũng như các vấn đề liên quan khác.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Bảo hành điện tử là gì? Lợi ích của bảo hành điện tử là gì? của website thcstienhoa.edu.vn