Bảng mô tả công việc Trưởng phòng, Giám đốc nhân sự

Trưởng phòng nhân sự là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Vì vậy, khi tuyển dụng, nhiều đơn vị không biết cách viết bản mô tả công việc đầy đủ và chính xác.

1. Giới thiệu Chức vụ Trưởng phòng, Giám đốc Nhân sự:

1.1. Trưởng phòng, Giám đốc nhân sự là ai?

Trưởng phòng nhân sự chịu trách nhiệm giám sát và lãnh đạo các hoạt động của phòng bao gồm quản lý hành chính nhân viên, tuyển dụng và phỏng vấn ứng viên, quản lý lương và phúc lợi, nghỉ phép. và thực hiện các chính sách nội bộ của công ty.

1.2. Mô tả công việc của Trưởng phòng, Giám đốc nhân sự?

Vị trí Trưởng phòng Nhân sự trong doanh nghiệp có nhiệm vụ quản lý nguồn nhân lực và xây dựng chiến lược nhân sự phù hợp với chiến lược tổng thể của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của vị trí này bao gồm xây dựng chính sách, quy định và quản lý các hoạt động liên quan đến nhân sự.

Trưởng phòng Nhân sự đóng vai trò là cầu nối giữa Ban Giám đốc và nhân viên công ty. Họ cần thấu hiểu tâm tư, mong muốn của nhân viên, đồng thời chịu trách nhiệm tham mưu cho Ban Giám đốc trong việc đưa ra các quyết định về nhân sự.

Khi đưa ra một bảng mô tả công việc của trưởng phòng nhân sự, các trách nhiệm chính được viết rất rõ ràng, đôi khi có chút khác biệt tùy theo doanh nghiệp nhưng thông thường sẽ có các nhiệm vụ sau:

– Tuyển dụng nhân sự, tham gia phỏng vấn, đào tạo nhân viên phòng nhân sự.

– Theo dõi quá trình làm việc của phòng nhân sự hàng ngày

– Đánh giá kết quả làm việc của nhân viên

– Xử lý kỷ luật hoặc cho thôi việc nhân viên theo quy định của công ty

– Thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực, tìm kiếm và giữ chân nhân tài phù hợp cho doanh nghiệp trong các thời điểm khác nhau.

– Phối hợp với các bộ phận khác làm tốt công tác tuyển dụng và quản lý nguồn nhân lực trong doanh nghiệp.

Khảo sát mức lương trên thị trường lao động để so sánh và biết mức độ cạnh tranh

– Tạo các chương trình học tập hoặc sáng kiến ​​mang lại cơ hội cho nhân viên

– Phối hợp với phòng kế toán thực hiện chấm công, thanh toán lương và xử lý các vấn đề liên quan như bảo hiểm, thuế thu nhập.

– Quản lý hồ sơ nhân viên toàn doanh nghiệp

Xem thêm bài viết hay:  Dẫn giải là gì? Áp giải là gì? Phân biệt áp giải và dẫn giải?

– Đề xuất, phê duyệt và theo dõi khi có chiến lược tuyển dụng mới.

– Định hướng và đào tạo nguồn nhân lực kịp thời

– Quản lý ngân sách bộ phận và tổ chức các sự kiện cho nhân viên trong công ty

– Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh và văn hóa doanh nghiệp tích cực.

– Giải đáp các thắc mắc về thủ tục, chế độ chính sách cho người lao động

– Giám sát, truyền đạt cho người lao động theo quy định của pháp luật lao động.

1.3. Tầm quan trọng của vị trí Trưởng phòng, Giám đốc nhân sự?

Vị trí Trưởng phòng hay Giám đốc nhân sự rất quan trọng trong một tổ chức vì họ chịu trách nhiệm quản lý và phát triển con người của công ty. Những chức danh này đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng tổ chức có đủ người có trình độ để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh và đảm bảo thành công của tổ chức.

Cụ thể, Trưởng phòng hoặc Giám đốc Nhân sự có trách nhiệm sau:

– Tuyển dụng và giữ chân nhân viên: Trưởng phòng hoặc Giám đốc nhân sự chịu trách nhiệm tuyển dụng, thu hút và giữ chân những nhân viên giỏi nhất cho công ty.

– Phát triển kỹ năng và năng lực của nhân viên: Họ phải đảm bảo rằng nhân viên được đào tạo đầy đủ và có các kỹ năng và năng lực cần thiết để làm việc hiệu quả.

– Quản lý các vấn đề nhân sự: Họ phải xử lý các vấn đề liên quan đến nhân viên, bao gồm bồi thường, thăng tiến, chính sách và thủ tục của công ty cũng như giải quyết các vấn đề liên quan đến việc làm. .

– Xây dựng chính sách nhân sự: Họ phải thiết lập và thực hiện các chính sách và thủ tục nhân sự để đảm bảo rằng công ty tuân thủ các quy định của pháp luật và tối đa hóa lợi ích cho nhân viên và công ty.

Với những trách nhiệm quan trọng này, Trưởng phòng hoặc Giám đốc Nhân sự có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng một tổ chức hiệu quả, cạnh tranh và thu hút nhân tài.

xem thêm: Bản mô tả công việc giáo viên THCS, THPT đầy đủ nhất

2. Làm thế nào để trở thành Trưởng phòng Nhân sự?

Mô tả công việc cho Trưởng phòng Nhân sự thường bao gồm các nhiệm vụ cơ bản và tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, các yêu cầu có thể thay đổi. Tuy nhiên, để trở thành Trưởng phòng Nhân sự, ứng viên cần đáp ứng tối thiểu 80% yêu cầu và tiêu chí tuyển dụng của công ty. Một số yêu cầu cụ thể cho vị trí này bao gồm:

Xem thêm bài viết hay:  079 là mạng gì? 079 có đẹp không? Có nên sử dụng đầu 079?

Bằng cử nhân trở lên các chuyên ngành như Quản trị nhân sự, Quản trị nguồn nhân lực, Ngoại ngữ, Luật hoặc Quản trị kinh doanh.

– Có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự và nếu có kinh nghiệm ở vị trí tương đương sẽ được ưu tiên.

Có kiến ​​thức đầy đủ về Luật lao động, bảo hiểm và các quy định liên quan.

– Có kiến ​​thức sâu rộng về quản trị nhân sự.

– Có các kỹ năng như lãnh đạo, giám sát, tư vấn, giao tiếp, giải quyết vấn đề, lập luận và ra quyết định để đảm nhận các nhiệm vụ quan trọng của vị trí này.

– Thông thạo ngoại ngữ nếu làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài.

xem thêm: Thư ký là gì? Mẫu mô tả công việc cho vị trí Thư ký Giám đốc?

3. Mô tả công việc Trưởng phòng, Giám đốc Nhân sự:

MÔ TẢ CÔNG VIỆC PHÒNG NHÂN SỰ

I. Thông tin chung:

Vị trí

Thời gian làm việc

Phần

quản lý trực tiếp

II/ Mục đích công việc

Quản lý toàn bộ hoạt động nhân sự của công ty.

III/ Nhiệm vụ cụ thể:

1. Lập kế hoạch tuyển dụng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực hàng năm, hàng quý, hàng tháng.

2. Xây dựng chương trình phát triển nghề nghiệp cho nhân viên công ty.

3. Xây dựng chính sách thăng tiến, thay thế nhân sự.

4. Lập ngân sách nhân sự.

5. Hoạch định nguồn nhân lực phục vụ tốt cho sản xuất kinh doanh và chiến lược của công ty.

6. Xây dựng quy chế lương thưởng, các biện pháp khuyến khích – kích thích người lao động làm việc, thực hiện các chế độ cho người lao động.

7. Tổ chức, thực hiện công tác hành chính theo chức năng, nhiệm vụ và theo yêu cầu của Ban Giám đốc.

8. Xây dựng quy chế, kế hoạch liên quan đến việc sử dụng tài sản, trang thiết bị của công ty.

9. Xây dựng kế hoạch, tổ chức và giám sát việc thực hiện công tác an ninh trật tự, an toàn lao động, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ.

10. Nghiên cứu, soạn thảo và thông qua các quy định áp dụng trong Công ty, xây dựng cơ cấu tổ chức Công ty – các phòng ban và tổ chức thực hiện. Đề xuất cơ cấu tổ chức, bộ máy điều hành của Công ty. Xây dựng hệ thống nội quy, quy trình, quy định cho Công ty và giám sát việc chấp hành các nội quy đó.

Xem thêm bài viết hay:  Tại sao giáo hội Công Giáo không cho nữ giới làm Linh Mục?

11. Tham mưu cho BGĐ chiến lược xây dựng cơ cấu tổ chức công ty.

12. Tham mưu, đề xuất với Ban Giám đốc xử lý các công việc thuộc lĩnh vực Tổ chức-Hành chính-Nhân sự.

13. Tham mưu cho Hội đồng quản trị trong việc xây dựng cơ cấu tổ chức và hoạt động của công ty.

14. Tham mưu cho BGĐ về công tác đào tạo tuyển dụng trong công ty.

15. Tham mưu cho Ban Giám đốc xây dựng phương án tiền lương, khen thưởng và các chế độ phúc lợi cho người lao động.

16. Tham mưu cho Ban Giám đốc về công tác hành chính của công ty.

17. Hỗ trợ các bộ phận khác trong công tác quản trị nhân sự và làm cầu nối giữa Ban Giám đốc với người lao động trong Công ty. Hỗ trợ các bộ phận liên quan về đào tạo nhân viên, phương thức tuyển dụng… Hỗ trợ các bộ phận liên quan về công tác hành chính.

IV/ Tiêu chuẩn:

– Giới tính: Nam, Nữ: 30 tuổi trở lên

– Am hiểu sâu về Luật Lao động, Luật Doanh nghiệp, Luật BHXH, Luật Công đoàn.

1. Trình độ học vấn/chuyên môn:

– Tốt nghiệp đại học chuyên ngành kinh tế, hành chính, quản trị, luật trở lên.

– Vi tính văn phòng tương đương B trở lên.

2. Kỹ năng:

– Kỹ năng lãnh đạo nhân viên.

– Kỹ năng lập kế hoạch.

– Kỹ năng tổ chức, giám sát.

– Kỹ năng phân tích, tổng hợp, báo cáo.

– Kĩ năng giao tiếp tốt.

3. Kinh nghiệm:

– Có ít nhất 3 năm kinh nghiệm làm công tác nhân sự, hành chính.

– Có ít nhất 1 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương.

4. Phẩm chất cá nhân:

– Có khả năng làm việc dưới áp lực cao.

– Trung thực, dũng cảm, nhiệt tình với công việc.

– Sáng tạo trong công việc.

V/ Quyền lợi được hưởng:

– Lương + thưởng theo năng lực

– Chế độ đãi ngộ tốt, đầy đủ

– Chế độ BHXH, BHYT, Lễ, Tết, Hiếu, Hỷ…

– Môi trường làm việc hiện đại

– Nhiều cơ hội thăng tiến.

– Được đào tạo nhiều kỹ năng và kiến ​​thức.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Bảng mô tả công việc Trưởng phòng, Giám đốc nhân sự của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận