Bài văn tự sự kết hợp miêu tả biểu cảm (Văn mẫu lớp 8 hay)

Một bài văn hay là sự kết hợp nhuần nhuyễn của các phương pháp khác nhau, hôm nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về cách làm một bài văn tự sự có yếu tố miêu tả biểu cảm.

1. Hướng dẫn làm bài văn tự sự kết hợp với miêu tả biểu cảm:

– Ở đề 1, kể lại một kỉ niệm đáng nhớ có nghĩa là kể lại một câu chuyện đáng nhớ (có thể là câu chuyện vui, buồn, thú vị, bất ngờ…) xảy ra giữa em và vật nuôi (ví dụ: Con mèo: Con mèo, con chó, con gà, con lợn, trâu, bò). Ngoài phần kể lại, cần tả hình dáng, tính nết, hoạt động của con vật,… (yếu tố miêu tả) để câu chuyện thêm sinh động; cần thể hiện được tình cảm của mình đối với con vật và cách con vật đối xử với chúng (yếu tố biểu cảm).

– Ở đề 2, kể về lần em có lỗi với cô giáo, em phải trình bày rõ ràng đó là lỗi gì, khi nào và ở đâu. Ngoài việc kể lại, các em cần miêu tả lại sự việc, miêu tả hình ảnh cô giáo (như nét mặt, cử chỉ, lời nói, thái độ…) trước và sau khi mắc lỗi; cần bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của mình trong và sau khi sự việc xảy ra như buồn, giận, lo lắng, hối hận về lỗi lầm của mình, v.v.

– Ở đề 3, hãy kể về một việc em đã làm khiến bố mẹ rất vui, trong đó nói rõ việc đó là việc gì, xảy ra ở đâu, vào thời gian nào. Ngoài việc kể lại việc em làm, hãy miêu tả hình ảnh của bố mẹ em (như nét mặt, cử chỉ, lời nói, thái độ…) trong và sau khi em làm một việc tốt; Bạn cũng cần bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ của mình trong và sau khi làm một việc tốt như: Niềm vui, sự tự hào… khi làm được một việc có ích, có ý nghĩa.

– Ở đề 4, chỉ kể đoạn lão Hạc đến nhà ông giáo kể chuyện lão Hạc bán “cậu Vàng” (không kể toàn bộ câu chuyện). Có thể nói “tôi” – người kể chuyện vì anh ta có mặt trong câu chuyện với tư cách là ngôi thứ ba. Chủ thể là ông giáo và lão Hạc qua sự quan sát của nhân vật “tôi”. Chẳng hạn, tôi có thể hình dung một tình huống tôi đến nhà ông giáo để hỏi bài, hỏi con ông học bài hay làm gì đó và lúc đó, tôi tình cờ chứng kiến ​​cảnh lão Hạc nói chuyện với ông giáo. Em cần bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ của mình trước câu chuyện mà em được chứng kiến.

2. Lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với yếu tố miêu tả biểu cảm:

2.1. Dàn ý viết bài số 2 lớp 8 đề 1:

Khai mạc:

Về con vật cưng và những kỷ niệm đẹp với nó:

+ Nhà tôi có nuôi một con chó tên là “Chấm”, nó sống với nhà tôi từ nhỏ, khi tôi học lớp 5 thì nó chết.

+ Trong thời gian chung sống với Đốm, tôi có nhiều kỷ niệm đẹp, trong đó có lần Đốm cứu tôi khỏi rắn độc.

Thân bài:

– Thời điểm xảy ra sự việc: Khi tôi học lớp 3, lúc đó Đốm cũng 3 tuổi.

– Liên tục:

+ Hôm đó, buổi chiều em cùng 3 bạn khác dắt Đốm ra bãi cỏ sau nhà văn hóa chơi đuổi bắt.

+ Chúng tôi chạy quanh bãi cỏ, cười đùa vui vẻ

+ Có lẽ vì tiếng đó mà một con rắn trườn ra khỏi bụi cây bên bờ ruộng. Lúc đó tôi đang đứng gần bãi cỏ đó.

Xem thêm bài viết hay:  Sở công thương là gì? Cơ cấu tổ chức và biên chế của Sở Công thương?

+ Mải chơi em cũng không biết, cho đến khi thấy Đốm sủa và chạy rất nhanh về phía em thì em mới biết là con rắn đang trườn về phía em.

+ Lúc này tôi vô cùng sợ hãi và hoảng loạn, không biết phải làm sao thì Đốm nhảy lại sủa không ngừng.

+ Đốm lao vào cắn vào thân con rắn và rất nhanh nó ném con rắn ra xa vài mét.

+ Con rắn tiếp tục trườn về phía “ăn miếng trả miếng” nhưng Đốm cũng rất nhanh, nó chạy lại và tiếp tục dùng mõm đẩy con vật nguy hiểm ra xa hơn.

+ Con rắn lúc này hình như biết không thể hạ gục được Đốm nên nó trườn về phía bụi cây và bỏ chạy.

+ Đốm đuổi vào bụi rậm, gầm gừ, sủa như tiếng rắn cảnh cáo.

+ Rồi Đốm chạy về phía tôi, vẫy đuôi và chạy quanh chân tôi như để kiểm tra xem tôi có bị thương không.

+ Lúc này tôi mới “hoàn hồn”, cúi xuống ôm Đốm và nói lời cảm ơn. Tôi may mắn vì nếu không có Đốm chắc một lúc nào đó tôi đã bị con rắn đó cắn mất. Từ đó, tình cảm của tôi với Đốm ngày càng sâu đậm.

+ Chấm với tôi như một người bạn thân, có gì vui buồn tôi đều tâm sự với nó.

Kết bài: đánh giá lại tình cảm của mình đối với Chấm.

2.2. Dàn ý bài văn số 2 lớp 8 đề 2:

Khai mạc: Thứ hai tuần trước, do không học môn Vật lý ở nhà nên trong giờ kiểm tra, em đã mắc lỗi mở tài liệu ra học. Điều này làm thầy buồn.

Thân bài:

Sự kiện khai trương:

– Sau khi đi học về, ăn cơm xong, em định lên phòng học bài để chuẩn bị cho bài kiểm tra ngày mai.

– Anh hàng xóm rủ em chơi trò chơi điện tử – một trò chơi mà em rất thích – em bỏ đi ngay, định chơi một lúc rồi quay lại học bài.

Chuyện gì đã xảy ra thế:

– Trò chơi thú vị đến nỗi tôi về nhà khá muộn.

– Em bị bố mắng: đi học về không lo học mà đi chơi (may mà bố không biết là em đi chơi điện tử, không thì ốm mất). Bố bảo tôi trở về phòng làm việc.

– Tôi lí nhí xin lỗi bố rồi vội vã về phòng. Khi tôi đi ngang qua phòng của anh trai tôi, tôi đã xem chương trình truyền hình “The Dark Knight”. Tại sao lại có nhiều điều thú vị như vậy? Tôi nên làm gì? “Cứ xem một chút rồi học hỏi thêm” – tôi tự trấn an mình.

– Phim kết thúc khá muộn, mắt tôi nheo lại. Tôi ngủ ngon lành cho đến sáng.

Tôi vùng dậy chạy vào lớp.

– Tiết 1 là thời gian làm bài kiểm tra Vật lý. Cả lớp im lặng vì ai cũng bận làm bài.

– Tôi rất bối rối. Điều gì sẽ xảy ra nếu đầu óc bạn trống rỗng không một từ? Có một khoảng trống chế giễu trong đầu tôi và cây gậy trong tay cha tôi. – Nào, đánh liều đi. Tôi mở sách bài tập và sách giáo khoa. Mờ mặt vừa chép bài vừa xem thầy.

– Tôi đang cặm cụi chép bài thì cô giáo xuất hiện. Tôi nhanh chóng gấp sách lại và đặt chúng lên bàn. Cô giáo gọi tôi dậy. Cả lớp quay lại nhìn tôi. Tôi phủ nhận ngay, nhưng trước những lời chân tình của thầy, tôi đành cúi đầu nhận lỗi. Mặt tôi nóng bừng, tôi rất xấu hổ.

Kết thúc sự kiện:

– Cô giáo bảo em xuống phòng giám thị viết bản kiểm điểm.

Xem thêm bài viết hay:  Trưng cầu dân ý là gì? Độ tuổi được bỏ phiếu trưng cầu dân ý?

– Tôi vô cùng hối hận, xin lỗi bạn và hứa sẽ không bao giờ tái phạm.

– Cha tôi đã tha thứ cho tôi và khuyên tôi nên học hành chăm chỉ và thành thật nhận lỗi lầm của mình.

Kết thúc: Những bài học bạn đã học được, hãy hành động để thay đổi nó.

3. Bài văn tự sự kết hợp miêu tả biểu cảm:

3.1. Đề bài số 1: Kỉ niệm đáng nhớ của em về con vật mà em yêu thích:

Tuổi thơ của ai cũng gắn liền với một con vật nuôi đáng yêu, đó có thể là con rùa, con chim hay con mèo… Còn tôi, tuổi thơ gắn liền với chú chó Phi Phi dũng cảm.

Phi Phi là một con chó lai mà tôi tìm thấy trong công viên..! Đây là câu chuyện: khoảng một năm trước, vào một buổi chiều, tôi đến công viên để tập thể dục. Khi tôi đang chạy bộ, tôi đột nhiên nghe thấy tiếng rên rỉ yếu ớt trên cây. Tò mò, tôi nhìn qua kẽ lá và thấy một chú chó nhỏ yếu ớt nằm trong hộp giấy đang rên rỉ. Tôi yêu con tôi rất nhiều, tôi đã mang nó về nhà. Không ngờ khi đưa Phi Phi về nhà, bố mẹ không những không trách mà còn giục tôi đi lấy sữa cho em uống!

Phi Phi bây giờ lớn lắm rồi. Bộ lông của chú đen mượt, bốn chân cao và khỏe. Đôi tai luôn dựng lên để lắng nghe mọi âm thanh xung quanh. Cái mũi lúc nào cũng khịt mũi như đang đánh hơi mọi thứ. Phi Phi rất ngoan ngoãn và dũng cảm. Khi trời tối, anh luôn ra ngoài hiên để xem. Có Phi Phi ở bên ngoài, cả nhà tôi được yên giấc ngủ. Rồi một ngày, một chuyện xảy ra, và gia đình tôi cảm nhận sâu sắc lòng dũng cảm và lòng trung thành của Phi Phi.

Đó là một đêm mùa đông lạnh giá. Như thường lệ, Phi Phi vẫn nằm ngoài hiên. Cả nhà tôi đang ngủ bỗng nghe Phi Phi sủa dữ dội, nó giật dây xích lạch cạch. Bố vội đứng dậy và nhẹ nhàng luồn cây gậy ra ngoài. Ở cuối khu vườn, một bóng người khả nghi đang cử động. Thấy động, anh ta nhanh chóng trèo tường tẩu thoát. Bố hét vào mặt hàng xóm khi chạy theo tên trộm. Phi Phi cũng bật dậy, sợi xích bị xé toạc hết cỡ. Bố đuổi theo tên trộm, bất ngờ nó quay lại và đá anh một cái thật mạnh. Mất đà, bố bị ngã. Anh lợi dụng lúc đó đè lên người cha, tay phải rút dao ra vung. Đúng lúc đó, Phi Phi từ đâu lao ra, chộp lấy cán dao của anh, mặc cho anh đẩy không chịu buông. Cuộc giằng co dừng lại khi hàng xóm xông vào trói tên trộm. Mẹ dìu bố vào nhà, đồng thời nhắc chị và em đi lấy sữa cho Phi Phi mang về.

Sau hôm đó, Phi Phi nổi tiếng cả xóm với câu chuyện “cứu chủ”. Tên trộm bị bắt sau đó đã thú nhận nhiều vụ trộm mà anh ta có liên quan. Gia đình tôi và Phi Phi cũng rất vinh dự!

Phi Phi vẫn sống với gia đình tôi cho đến bây giờ. Anh luôn được cả gia đình, đặc biệt là tôi hết mực cưng chiều, yêu thương. Phi Phi là một chú chó nhưng cũng có nhiều điều đáng học hỏi đúng không nào!

3.2. Bài viết số 2 – Kể về một lần bạn mắc lỗi khiến cô giáo buồn:

Ai cũng vậy, chắc chắn ai cũng sẽ có lúc mắc sai lầm, không ai là hoàn hảo dù tài giỏi đến đâu. Tôi cũng thế. Tôi đã từng phạm một sai lầm mà tôi sẽ không bao giờ quên. Lúc đó tôi còn là một cậu học sinh vừa học hết lớp ba.

Xem thêm bài viết hay:  Đóng vai chị Dậu kể lại đoạn trích Tức nước vỡ bờ siêu hay

Vào thời điểm đó, vì bố mẹ tôi nói với tôi rằng tôi có năng khiếu vẽ và tôi cũng muốn trở thành một nhà thiết kế thời trang. Cha mẹ tôi đã đăng ký cho tôi học vẽ tại nhà của một giáo viên đã nghỉ hưu. Cô ấy tên Dương, tuy đã ngoài năm mươi tuổi nhưng vẫn tràn đầy sức sống. Cô ấy thật tốt! Khuôn mặt điềm tĩnh, dịu dàng của bà khiến tôi luôn có cảm giác bà là mẹ của mình. Tóc cô ấy màu trắng. Cô luôn tốt bụng giúp đỡ mọi người nên mọi người xung quanh đều yêu quý cô.

Tôi yêu cô ấy rất nhiều. Khi tôi còn trẻ, tôi thường kiêu ngạo, tự phụ và tự đại với mọi người vì tôi nghĩ mình hơn mọi người. Ngày đầu tiên đi học, tôi tưởng bài vẽ của mình sẽ được điểm mười, không ngờ cô chỉ cho tôi điểm sáu. Tôi đã rất tức giận, đó là lý do tại sao tôi ghét cô ấy. Mỗi lần đi học thêm, cháu không chịu vẽ và cứ làm phiền người khác. Cô ấy bắt tôi ngồi vào bàn vẽ, và sau đó tôi vẽ để đối phó với cô ấy. Thật bất ngờ, cô ấy từng nói rằng chủ đề là vẽ một bức chân dung của giáo viên yêu thích của cô ấy. Mọi người đã vẽ cô ấy. Tôi chỉ không thể hình dung ra tôi sẽ vẽ ai. Vì vậy, đến lúc nộp bài, tôi rất sợ. Nhưng không ngờ, mẹ cô không những không trách mắng mà chỉ căn dặn: “Lần sau con cố gắng hơn nhé!

Kể từ đó tôi cảm thấy thực sự có lỗi với cô ấy. Và tôi cũng rút ra được một bài học: “‘Không ai là hoàn hảo, ai cũng có khuyết điểm’. Kể từ đó, tính kiêu ngạo của tôi cũng biến mất không báo trước. Những bức tranh tôi vẽ ra, ai cũng khen, nhưng cũng vì thế mà tôi không còn kiêu ngạo nữa. Lúc đó thời gian, tôi rất vui và càng yêu nghề hơn, cô còn dạy cho tôi đức tính kiên nhẫn và thành công.

Mặc dù tôi chỉ học với cô ấy trong một năm rưỡi, nhưng cô ấy đã truyền đạt cho tôi không chỉ những kinh nghiệm quý báu mà còn là những bài học cuộc sống để tôi noi theo trong tương lai. Từ khi học với cô, tôi trở nên biết suy nghĩ hơn, trưởng thành hơn, quyết đoán hơn, kiên trì hơn. Tôi dường như đã trưởng thành, trút bỏ được lớp vỏ kiêu căng, tự cao tự đại. Tôi rất biết ơn bạn. Giờ đây, dù không còn được học hỏi từ cô nhưng những bài học quý giá mà cô đã dạy cho tôi, tôi sẽ không bao giờ quên. Tôi sẽ dùng những bài học này, chia sẻ với bạn bè, dùng chúng để tiếp thêm nghị lực cho tôi trên con đường gian nan phía trước.

Tôi vô cùng biết ơn cô ấy. Bây giờ, nếu tôi có thể nói chuyện với cô ấy, tôi sẽ nói những gì tôi thực sự muốn nói: “Cảm ơn cô rất nhiều vì đã dạy tôi những điều tốt đẹp và giúp tôi theo đuổi ước mơ của mình. Anh yêu em rất nhiều, thưa cô.”

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Bài văn tự sự kết hợp miêu tả biểu cảm (Văn mẫu lớp 8 hay) của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận