Bồi dưỡng, đào tạo tạo đội ngũ giáo viên tiểu học có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ tiểu học, đảm bảo cho trẻ phát triển bình thường và tự hoàn thiện. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu về bồi dưỡng thường xuyên Module Tiểu học 8.
1. Vai trò của thư viện trường học:
Để hỗ trợ đắc lực, phục vụ tốt việc dạy và học của bạn đọc, thư viện phải thường xuyên cập nhật các hoạt động của mình, sao cho thu hút được sự quan tâm của bạn đọc, giáo viên, học sinh cũng như hội. cộng đồng, giáo viên và học sinh từ các trường khác.
Thư viện trường học là linh hồn của nhà trường, là nơi thu thập thông tin, tri thức nhân loại, giúp thầy và trò không chỉ dạy tốt – học tốt mà còn mở mang trí tuệ, trau dồi nhân cách. văn hoá
2. Bối cảnh thư viện trường học hiện nay:
Theo số liệu thực tế, hiện trạng thư viện trường học như sau:
– Thư viện là một kho sách, tài liệu với những vật dụng cơ bản như bàn ghế, giá sách và đặc biệt là không ít sách.
– Không chỉ học sinh mà giáo viên cũng ít đến thư viện (do ít sách cũng như chưa xây dựng được văn hóa đọc trong nhà trường hoặc quỹ thời gian hạn hẹp).
– Nguyên nhân: Do chưa thấy rõ vai trò của thư viện trường học, còn phiến diện dẫn đến chưa được quan tâm đầu tư đúng mức.
– Hoạt động của thư viện trường học sơ sài, thiếu hấp dẫn và theo học sinh, thư viện là của cán bộ thư viện, của giáo viên và của nhà trường chứ không phải của học sinh.
3. Nhiệm vụ và giải pháp:
Trong quá trình đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng dạy và học đọc, chép nhanh, thư viện trường học là công cụ hữu hiệu phát huy hiệu quả công cuộc đổi mới này. Thư viện nên được xây dựng theo hướng mỗi khi học sinh đến thư viện là có thể mượn sách về đọc chứ không phải khuôn mẫu như trước đây.
Biện pháp nâng cao chất lượng công tác thư viện, khôi phục hoạt động nề nếp của thư viện là làm thay đổi nhận thức của các cấp quản lý giáo dục về vị trí, vai trò của thư viện trường học trong việc nâng cao chất lượng thư viện. thư viện. Về giáo dục, cần tìm giải pháp khơi dậy hứng thú đọc sách để hình thành “văn hóa đọc” trong giới trẻ, trở thành thói quen cần thiết trong đời sống, sinh hoạt và học tập trong nhà trường, học sinh. yêu sách”, “say” đọc sách. Muốn vậy, người cán bộ thư viện không chỉ biết quản lý thư viện mà còn phải biết giao tiếp, chia sẻ sách, “dẫn dắt” các em đến với sách, từ đó khơi dậy niềm say mê đọc sách.
Phương pháp cụ thể:
3.1. Xây dựng kho tư liệu thư viện, đầu tư cơ sở hạ tầng thư viện trường học:
Ưu tiên kinh phí bổ sung tài liệu, nâng cấp thư viện trường học. Nhằm phát huy điều kiện sử dụng thuận lợi cho bạn đọc và nâng cao hiệu quả công tác thư viện, nhà trường đã tổ chức thư viện ở nơi thoáng mát, an toàn, thoáng mát, có phòng đọc hoặc góc đọc cho giáo viên và học sinh. sinh ra. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc đọc, nghiên cứu và tổ chức tốt các hoạt động trong thư viện. Kinh phí hàng năm được đầu tư từ 2-3% tổng kinh phí của trường cho hoạt động thư viện, đồng thời cần huy động các nguồn lực khác để tăng nguồn tin, đổi mới cơ sở vật chất, kho lưu trữ và trang thiết bị. nhận thư viện.
Đồng thời, việc chú trọng mặt bằng, nguồn vốn phối hợp với nhà trường tổ chức thực hiện theo kế hoạch đã có tác động không nhỏ đến quá trình xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật. Sách thiếu nhi, sách giáo khoa, sách tham khảo và các thể loại khác là cơ sở đáp ứng nhu cầu dạy và học ngày càng cao của giáo viên và học sinh trong nhà trường.
Ngoài ra, mục tiêu của phong trào “Tặng một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay” trong toàn trường là tăng cường nguồn tài liệu của thư viện, chú trọng tạo mạng lưới hợp tác giữa thầy và trò, gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường, đoàn thể và học sinh’ cha mẹ học sinh, hội và các tổ chức cá nhân khác, huy động các nguồn lực gây vốn cho sách, tài liệu, công nghệ và hoạt động thư viện.
3.2. Tổ chức và hoạt động thư viện:
Nhiệm vụ chính của thư viện là phục vụ toàn trường, giáo viên và học sinh. Ngay từ đầu năm học đã xây dựng kế hoạch hoạt động theo mục tiêu, nhiệm vụ chương trình năm học.
Thực hiện đúng quy trình, lịch trình phục vụ của thư viện, tổ chức giờ mở cửa phù hợp, tích cực nghiên cứu nhu cầu, sở thích của bạn đọc và hướng dẫn bạn đọc sử dụng thư viện, hướng dẫn bạn đọc, chọn tài liệu làm việc. Phối hợp với các tổ chức, tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện các hoạt động học tập, giáo dục sử dụng sách thư viện, nhất là chương trình sách giáo khoa mới, phục vụ tốt các hoạt động ngoại khóa, chuyên đề. Tích cực trưng bày, giới thiệu sách, báo, tài liệu của thư viện đến giáo viên và học sinh dưới các hình thức giới thiệu sách, trưng bày, triển lãm sách.
Tổ chức tốt để học sinh và giáo viên có thể đọc và mượn sách tại thư viện một cách tốt nhất, đáp ứng nhu cầu dạy và học của nhà trường.
3.3. Thực hiện nghiêm túc nội quy và nghĩa vụ của thư viện:
Cán bộ thư viện không chỉ là người phục vụ, bảo quản, chăm sóc sách cho mượn mà còn phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phải am hiểu công việc này, từ khâu tổ chức thông tin, xây dựng thư viện đến truyền tải. Khơi gợi hứng thú đọc sách cho học sinh, từ đó tạo nên sức hấp dẫn của thư viện, lôi cuốn các em đến với thư viện, đến với sách, sự yêu thích đọc sách cũng thúc đẩy nâng cao tri thức và chất lượng giáo dục của nhà trường. trường học.
Có đầy đủ các loại sổ sách về nghiệp vụ thư viện thể hiện đúng và đầy đủ chức năng của thư viện theo quy định. Thực hiện đầy đủ, đúng các bước kỹ thuật của công tác thư viện như: Tổ chức, sắp xếp và quản lý thư viện nghiên cứu, đơn giản hóa quy trình mượn thẻ nhanh chóng, thuận tiện theo nhu cầu và hoàn cảnh thực tế của giáo viên và học sinh. Cán bộ thư viện phải tích cực phối hợp với các tổ chức cộng đồng nhà trường, tổ công tác thư viện, tổ chuyên môn, giáo viên và học sinh để thực hiện tốt các hoạt động thư viện như bổ sung sách, cấp phát, tặng sách, tổ chức khai thác, sử dụng có hiệu quả thư viện và các nguồn tài nguyên thư viện phục vụ dạy và học. .
3.4. Quản lý và điều hành thư viện:
Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”: Giải pháp “đột phá” để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, bên cạnh phong trào là xây dựng mô hình “Trường học thân thiện”.
Ngay từ đầu năm học, nhà trường phải lập kế hoạch hoạt động thư viện, trong đó thể hiện rõ kế hoạch hành động, kinh phí, kế hoạch đầu tư và xác nhận việc phát triển hệ thống thư viện, đăng ký danh hiệu thư viện. học viện.
Cán bộ thư viện quản lý thư viện chặt chẽ, thực hiện đúng nội quy, quy chế hoạt động, đảm bảo an toàn vệ sinh kho sách, sửa chữa sách, tài liệu hết hạn sử dụng, vệ sinh tài liệu đúng quy định. .
Thư viện trường học là một trong những bộ phận thúc đẩy chất lượng giáo dục, mục tiêu của việc tổ chức tốt thư viện trường học là tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Một giải pháp hữu hiệu để thư viện thực sự là “linh hồn” của mỗi trường học đó là: “Chúng ta đang xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”. Thư viện trường học thân thiện ra đời đã làm thay đổi nhận thức về vai trò của thư viện trường học, chú trọng đảm bảo sự phát triển nhiều mặt của trẻ với sự hỗ trợ của học liệu và môi trường học tập. thân thiện.
“Thư viện trường học thân thiện” được hiểu là trường học mở. Tạo cơ hội cho học sinh tiếp thu thông tin, hình thành thói quen đọc sách, tích cực tham gia các hoạt động thư viện. Thư viện tiếp cận người dùng một cách linh hoạt và hiệu quả. Xây dựng mối quan hệ thân thiện, cởi mở, tích cực giữa cán bộ thư viện với học sinh, giáo viên với học sinh, học sinh với học sinh, giáo viên với giáo viên, cán bộ thư viện với giáo viên. Tăng cường sự tham gia của các nhà lãnh đạo, giáo viên, phụ huynh và các thành viên cộng đồng.
Tính cơ động và đa dạng của một thư viện hiệu quả và thân thiện với người dùng không chỉ giới hạn ở đó mà học sinh còn biết các kỹ năng tìm kiếm, tổng hợp và phân tích thông tin.
4. Kết luận:
Để tạo điều kiện giáo dục ngày càng có chất lượng cao và toàn diện, cùng với đó đòi hỏi phải có một thư viện trường học thân thiện, luôn hướng học sinh đến một môi trường học tập cởi mở, phong phú và đa dạng. quyền lực. “Trường học thân thiện – học sinh tích cực” được xây dựng và ngày càng tốt hơn.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 8 của website thcstienhoa.edu.vn