Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module Tiểu học số 6 là bài thu hoạch Xây dựng văn hóa trường tiểu học là tài liệu dành cho giáo viên bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán, Module số 6. Mời các bạn cùng tham khảo bài thu hoạch Module số 6 dưới đây.
1. Ưu điểm của văn hóa học đường tại Việt Nam:
– Nhận thấy giáo dục cộng đồng ngày càng tốt hơn, đa số các bậc phụ huynh đều quan tâm đến việc học của con em mình và coi đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để xóa đói giảm nghèo.
– Khoa học công nghệ ngày càng phát triển như vũ bão và được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống hàng ngày mang lại hiệu quả thiết thực, nhu cầu học tập ngày càng đòi hỏi được đáp ứng.
– Đẩy mạnh công tác phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các ban ngành, đoàn thể, hội cha mẹ học sinh trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ trên địa bàn.
2. Khó khăn về văn hóa học đường ở Việt Nam:
– Phụ huynh học sinh chưa biết những điểm mới của chương trình GDTX 2023.
– Một bộ phận nhân dân nhận thức về việc học còn hạn chế, chưa quan tâm đúng mức đến việc học của con em, còn khoán cho học sinh.
Tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tâm lý, sinh hoạt và kinh tế của nhân dân.
3. Thực trạng văn hóa học đường ở Việt Nam hiện nay như thế nào?
Ở Việt Nam, với sự phát triển của nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa trong những năm gần đây, văn hóa tổ chức được xác định là một tiêu chí trong việc xây dựng tính chuyên nghiệp của các tổ chức chuyên ngành. Điều này cho thấy mặc dù khái niệm văn hóa tổ chức còn mới ở Việt Nam nhưng các tổ chức đã nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa tổ chức. Và hơn bất cứ tổ chức nào trong xã hội, nhà trường phải là nơi chứa đựng “hàm lượng” văn hóa cao nhất; Là nơi hội tụ, kết tinh của văn hóa để tạo nên những chuẩn mực văn hóa của xã hội.
Trong nền kinh tế thế giới hiện nay, nhất là sau khi Việt Nam gia nhập WTO với nhiều cơ hội và thách thức, mặt trái của nền kinh tế thị trường và hội nhập đã tác động rất lớn đến xã hội nói chung và nền giáo dục nói chung. riêng tư. Bộ mặt văn hóa – xã hội dần thay đổi, có nhiều biểu hiện suy đồi, tha hóa.
Ngày nay, một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên đua đòi vui chơi, sa vào các tệ nạn xã hội, tình trạng bạo lực học đường đáng báo động; Tinh thần nhà giáo sa sút nghiêm trọng, tình trạng mất công bằng, gian lận trong thi cử, mua bán kết quả học tập không còn là chuyện xa lạ… Điển hình gần đây như vụ tiêu cực bỏ thi ở THPT Đồi Ngô – Bắc Giang, trường Cao đẳng nghề Trung ương. của Đài Phát thanh và Truyền hình Anh liên tục tung lên mạng những video bạo lực học đường đối với học sinh, cảnh học sinh bạo lực, thậm chí đánh nhau dã man với bạn bè mà các em không hề quen biết. … Tất cả những điều này đã để lại những hậu quả đáng tiếc cho xã hội và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Một nền văn hóa học đường méo mó cũng có thể được nhìn thấy. Thực tế này đã xúc phạm đến lương tâm nhân loại và đối với những nhà giáo chân chính, đó hẳn là sự xúc phạm đến nhân phẩm, đạo đức nghề nghiệp, đến truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc Việt Nam. Nam giới. Tuy nhiên, những gì chúng ta đang chứng kiến chỉ là phần nổi của tảng băng tiêu cực khổng lồ trong ngành giáo dục.
Trong công cuộc đổi mới đất nước, chúng ta chuyển sang nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa. Trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế đất nước, chúng ta đã nỗ lực tìm kiếm nhiều cơ hội và đạt được nhiều thành tựu to lớn về khoa học, công nghệ, kỹ thuật… nhưng chưa lường hết những mặt trái. của nền kinh tế thị trường để ngăn chặn nó. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ mặt văn hóa – xã hội và để lại những hệ lụy khó lường cho nền giáo dục nước nhà.
Mặt khác, lâu nay việc dạy chữ, dạy người bị coi nhẹ; coi trọng số lượng hơn chất lượng. Để tạo ra một sản phẩm lao động cho xã hội quả thực rất cần đến tri thức và kỹ năng của người học. Tuy nhiên, do cạnh tranh về sản phẩm và số lượng, chúng tôi không quan tâm sản phẩm ra đời như thế nào. Xã hội cần đánh giá lại giá trị của sản phẩm, kể cả người lao động lương thiện như thế nào, có vì mục tiêu nhân văn hay không… hay nói cách khác là họ tạo ra sản phẩm đó như thế nào. văn hóa hay không. Một công ty không thể kiếm lợi nhuận một cách phi đạo đức, một trường học không thể lấy kinh tế làm mục tiêu hàng đầu, và một nhân viên không thể tạo ra những sản phẩm cho xã hội một cách vô văn hóa.
Đã đến lúc chúng ta phải chấn hưng hệ thống giáo dục ở nước ta. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã tìm ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục. Dưới góc độ thực tiễn quản lý cơ sở, việc xây dựng văn hóa nhà trường là vô cùng quan trọng, bởi nhà trường là nền tảng, là tế bào của hệ thống giáo dục. Cũng giống như cơ thể con người, cơ thể chỉ có thể phát triển bình thường nếu có các tế bào khỏe mạnh.
4. Đề xuất xây dựng văn hóa nhà trường:
4.1. Cho cá nhân:
Cần xây dựng mô hình văn hóa Việt Nam theo hướng phát triển cân đối, hài hòa trí lực, trí tuệ và thể lực. Trong đó lấy trí tuệ làm cơ sở phát triển nhân cách. Nếu do yêu cầu công việc mà thiếu kiến thức, kỹ năng thì có thể học hỏi thêm, hoàn thiện để tiếp thu, nhưng nếu không có đạo đức, lương tâm đen tối thì khó có thể hoàn thiện nhân cách. Vì vậy, cần chú trọng tu dưỡng chữ “tâm” – xem đó là cốt lõi của đạo làm người. Người có lương tâm trong sáng biết cảm nhận cái đẹp và hiểu đúng về nó, còn người bị cái đẹp điều khiển khó làm điều xấu. Trong văn hóa Việt Nam chúng ta có lối sống coi trọng tình cảm, trọng lễ nghĩa, tôn sư trọng đạo, tôn sư trọng đạo. Như vậy, phát huy hình mẫu nhân cách này cũng chính là phát huy lợi ích của bản sắc văn hóa Việt Nam. Mô hình nhân cách này phải được dạy cho tất cả học sinh, đặc biệt là cho chính giáo viên. Hơn hết, người thầy chính là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến nhân cách của học sinh. Tình yêu và tâm huyết của người thầy với nghề dạy học chính là bài học đạo đức thiết thực nhất và là cách truyền cảm hứng cho học sinh hiệu quả nhất.
4.2. Đối với các tổ chức:
Các trường học nên phát triển các quy tắc văn hóa dựa trên triết lý của chính họ để củng cố phong cách, hệ thống giá trị và tiêu chuẩn đạo đức của trường. Vì vậy, hãy dung hòa và định hướng hành vi của mọi học sinh theo những giá trị và chuẩn mực đã xác định.
Đầu tư địa điểm phù hợp với mô hình tổ chức văn hóa của trường. Chính những yếu tố vật chất cũng tác động đến tâm thức con người như không gian, dụng cụ, quần áo… khiến người ta dễ có cảm xúc đối với những thứ hữu hình, khiến họ tin tưởng và gắn bó với nó như trường học. học hỏi
Tạo điều kiện học tập, nghiên cứu cho cán bộ, giáo viên nhà trường, có cơ chế khuyến khích phù hợp để thực hiện văn hóa nhà trường.
4.3. Đối với quản lý nhà nước:
Tiếp tục lãnh đạo và phát động phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Có thể khẳng định đây là một chủ trương hết sức đúng đắn và sáng suốt của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong môi trường giáo dục nước ta hiện nay. Tiếc rằng hiệu quả của phong trào này còn hạn chế, bởi nếu hiệu quả thì chúng ta đã không phải chứng kiến những tiêu cực trong giáo dục như hiện nay. Sai lầm lớn nhất trong việc triển khai của các trường là quá hình thức. Bởi đây là công việc hết sức khó khăn, đòi hỏi mỗi nhà trường phải hết sức quyết tâm, thực sự đổi mới, sáng tạo trong công việc. Mỗi trường đều có đặc điểm riêng, triết lý làm việc riêng. “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” cần được cụ thể hóa trên cơ sở này. Vì vậy, việc tiếp tục chỉ đạo thực hiện phong trào của Bộ GD-ĐT cần trên cơ sở tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm của giai đoạn thực hiện trước. Hơn hết, cần hướng dẫn cụ thể các trường các khâu kỹ thuật xây dựng phong trào này, để các trường cụ thể hóa nội dung, phát huy tính sáng tạo. Nếu chúng ta xây dựng một trường học hiệu quả, thân thiện với học sinh, có nội dung tích cực thì mỗi trường học ở Việt Nam sẽ là một trường học văn hóa.
Vì vậy, việc xây dựng văn hóa học đường là hết sức cần thiết trong tình hình hiện nay. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp quản lý và trên hết là sự chủ động, quyết tâm, cầu thị của các nhà trường. Và hơn bao giờ hết, chúng ta cần những người thầy thực sự, những con người dũng cảm và sáng suốt chống lại sự “xâm lăng văn hóa”. Dân tộc Việt Nam là một đất nước có hàng nghìn năm văn hiến, người Việt Nam có truyền thống cần cù lao động và coi trọng đạo lý. Hãy chung tay phát huy truyền thống dân tộc, giữ gìn bản sắc, cốt cách văn hóa Việt Nam.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 6 của website thcstienhoa.edu.vn