Tăng cường giáo dục bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của học sinh trong giáo dục hàng ngày. Đây là Giáo án bồi dưỡng thường xuyên Module Tiểu học 43
1. Bồi dưỡng thường xuyên Module Tiểu học 43:
Module TH43: Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các môn học cấp tiểu học
2. Một số vấn đề chung về môi trường:
Có nhiều vấn đề môi trường hiện đang ảnh hưởng đến hành tinh của chúng ta, bao gồm:
Biến đổi khí hậu: Sự gia tăng dần dần nhiệt độ trung bình của bầu khí quyển Trái đất và các đại dương, chủ yếu do giải phóng khí nhà kính từ các hoạt động của con người như đốt nhiên liệu hóa thạch.
Phá rừng: Việc phá rừng và các khu rừng, dẫn đến mất đa dạng sinh học, xói mòn đất và góp phần làm thay đổi khí hậu.
Ô nhiễm: Việc giải phóng các chất độc hại vào không khí, nước hoặc đất, có thể gây tác động tiêu cực đến sức khỏe con người và môi trường.
Khan hiếm nước: Tình trạng thiếu nước ngọt đang gia tăng ở nhiều nơi trên thế giới do các yếu tố như biến đổi khí hậu, sử dụng quá mức và ô nhiễm.
Đánh bắt quá mức: Sự cạn kiệt quần thể cá ở đại dương, biển và sông, có thể gây ra các tác động theo tầng đối với toàn bộ hệ sinh thái.
Mất môi trường sống: Việc phá hủy môi trường sống tự nhiên của động vật hoang dã, thường là do các hoạt động của con người như phá rừng và phát triển.
Axit hóa đại dương: Sự gia tăng tính axit của các đại dương trên Trái đất do sự hấp thụ carbon dioxide từ khí quyển, có thể có tác động tiêu cực đến hệ sinh thái biển.
Mất đa dạng sinh học: Sự suy giảm đa dạng loài trong hệ sinh thái, có thể có tác động tiêu cực đến hoạt động của hệ sinh thái và khả năng cung cấp các dịch vụ của hệ sinh thái.
Những vấn đề môi trường này có mối liên hệ với nhau và có thể có tác động đáng kể đến sức khỏe con người, sinh kế và chất lượng cuộc sống, cũng như sức khỏe và phúc lợi của hành tinh nói chung.
3. Đặc điểm giáo dục môi trường ở trường tiểu học:
hiểu biết đầy đủ
Giáo dục môi trường là giáo dục mà mọi học sinh đều phải tiếp nhận, trong quá trình thực hiện giáo dục môi trường giáo viên cần quan tâm huy động sự nhiệt tình của tất cả học sinh để mỗi học sinh hiểu được ý nghĩa của việc giáo dục môi trường. Ý nghĩa và giá trị của giáo dục môi trường thông qua học tập trên lớp. và tương tác… Thông qua giáo dục môi trường, chúng ta hình thành quan điểm đúng đắn về môi trường, ý thức bảo vệ, hình thành quan niệm phát triển bền vững, trong đó con người và thiên nhiên chung sống hài hòa. Trong quá trình giáo dục, giáo viên cần quan tâm đến từng học sinh nhiều nhất có thể và tuân thủ nguyên tắc dạy học “dạy học không phân biệt đối xử”.
Cả đời
Giáo dục môi trường không chỉ tồn tại trong lớp học mà phải liên quan đến tất cả các khía cạnh của cuộc sống. Tương tự, giáo dục môi trường không chỉ là môn học bắt buộc trong một học kỳ hay nhiều học kỳ mà phải giúp học sinh hình thành ý thức bảo vệ môi trường suốt đời, nâng cao tầm quan trọng của giáo dục bảo vệ môi trường. , hướng dẫn học sinh thay đổi thói quen sinh hoạt xấu, nội dung giáo dục môi trường thiết thực, khi áp dụng vào thực tế cuộc sống, học sinh ở đâu cũng cảm nhận được ý thức bảo vệ môi trường. mang lại những điều kiện tự nhiên tốt cho cuộc sống và học tập của con người, đó là phẩm chất tốt đẹp cần được hình thành và rèn luyện tích cực ngay từ nhỏ.
khả năng ứng dụng liên ngành
Nhiều giáo viên cho rằng, giáo dục môi trường chỉ nên là một nội dung giáo dục đạo đức ở tiểu học, không liên quan đến môn học mà họ dạy, thực tế là môn học nào cũng phải chú trọng giáo dục môi trường. để học sinh chuyển hóa hành vi bảo vệ môi trường thành nội tâm của mình. và thói quen bên trong.Hình thành quan niệm đúng đắn về bảo vệ môi trường. Giáo viên cần tích cực nghiên cứu khả năng ứng dụng liên môn của nó, tìm điểm vào tương ứng của giáo dục môi trường từ sách giáo khoa của môn học này, giáo dục toàn diện về môi trường cho học sinh.
4. Chiến lược thực hiện giáo dục môi trường cho học sinh tiểu học:
Đi sâu vào tài liệu giảng dạy
Sách giáo khoa tiểu học sinh động, nội dung tương đối đơn giản rõ ràng, trong quá trình giáo dục, sự hiểu biết và nhận thức của học sinh được vận dụng nhiều hơn. Trong sách giáo khoa tiểu học có nhiều nội dung liên quan đến GDMT, chỉ cần giáo viên có ý thức thực hiện GDMT thì giáo viên có thể thực hiện GDMT tương đối thuận lợi.
Hướng dẫn học sinh đọc sách khoa học THPT
Việc phát triển các lớp tập đọc ở tiểu học ngày càng thu hút được sự quan tâm của tất cả các nhà trường. Thông qua lớp đọc, học sinh có thể duyệt qua những cuốn sách mà họ quan tâm và mở rộng kiến thức. Giáo viên nên tích cực sử dụng các lớp tập đọc để hướng dẫn học sinh đọc sách khoa học phổ thông. Thông qua ngôn ngữ và hình ảnh sinh động, học sinh nhận thức được vai trò của việc bảo vệ môi trường và hình thành ý thức bảo vệ môi trường một cách hiệu quả. Giáo viên có thể đổi mới hình thức tương tác trong giờ học tập đọc, cho học sinh tìm hiểu hành vi bảo vệ môi trường qua thảo luận nhóm, luyện tập sau giờ học, đóng kịch sitcom… để tăng cường trí nhớ, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của học sinh.
Tổ chức giáo dục bảo vệ môi trường đa phương tiện
Với sự cải tiến của công nghệ hiện đại, phương pháp giảng dạy cũng đã trải qua những thay đổi lớn. Giáo viên có thể thực hiện đổi mới dạy học theo đặc điểm thể chất và tinh thần của học sinh tiểu học, sử dụng trình chiếu đa phương tiện để học sinh hiểu rõ hơn về phạm vi bảo vệ môi trường. Giáo viên có thể tổ chức họp lớp theo chủ đề để học sinh bày tỏ cảm tưởng, suy nghĩ sâu sắc về những việc nên làm và không nên làm trong quá trình bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường một cách hiệu quả. hoa quả. Đồng thời, giáo viên cũng có thể giới thiệu các vi bài giảng theo chủ đề để học sinh xem lúc rảnh rỗi, thông qua các vi bài giảng ngắn gọn, súc tích giúp học sinh hiểu sâu hơn các kiến thức về bảo tồn. bảo vệ môi trường trong thời gian ngắn và hướng dẫn học sinh thực hành bảo vệ môi trường và hành vi bảo vệ.
5. Những vấn đề giáo viên tiểu học cần lưu ý trong giáo dục sinh thái:
Hãy là tấm gương tốt nhất cho học sinh
Giáo viên nên nhận thức đầy đủ về vị trí của họ trong tâm trí của học sinh. Hành vi của giáo viên ảnh hưởng trực tiếp đến sự thay đổi suy nghĩ của học sinh, vì vậy là một giáo viên tiểu học, bạn hãy nghiêm khắc yêu cầu bản thân, bảo vệ môi trường trong cuộc sống hàng ngày, chống lãng phí, nêu gương, làm gương cho học sinh. Giáo viên cũng có thể dẫn dắt học sinh tham gia các hoạt động thực hành xã hội, mỗi học kỳ nhà trường bố trí cho học sinh về làng thực hiện các hoạt động thực hành xã hội như nhặt rác, quét nhà,… Hành vi này có thể tác động sâu sắc đến trẻ tương lai của học sinh.
Giáo viên cần nâng cao nhận thức về môi trường sinh thái
Giáo viên cần tích cực tìm hiểu kiến thức về bảo vệ môi trường, tham gia các hoạt động giáo dục, đào tạo về bảo vệ môi trường có liên quan, tích cực tìm hiểu mối liên hệ giữa kiến thức môn học với giáo dục bảo vệ môi trường, đổi mới mô hình dạy học, vận dụng quan điểm mới để thực hiện giáo dục môi trường theo hướng tương tác cao. sự tham gia của sinh viên. Giáo viên cũng có thể bắt đầu từ cuộc sống hàng ngày của học sinh mà tổ chức cho học sinh những bộ phim sitcom giáo dục môi trường, trong quá trình đó không chỉ huy động sự nhiệt tình của học sinh. mà giáo viên và học sinh cũng có thể nâng cao hiểu biết của mình về bảo vệ môi trường.
Sưu tầm thêm tài liệu về bảo vệ môi trường
Bảo vệ môi trường liên quan đến mọi mặt của đời sống và có phạm vi rộng. Rõ ràng, chỉ dựa vào giáo dục trên lớp là chưa đủ, giáo viên nên hướng dẫn học sinh cách học tập độc lập, suy nghĩ cẩn thận, sưu tầm tài liệu liên quan đến môi trường xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ, giáo viên có thể cho học sinh quan sát, sưu tầm các loài cây phổ biến ở địa phương để học sinh hiểu về loài, tập quán sinh sống của các loài cây này, tăng cường tư liệu bảo vệ môi trường cho học sinh. Tại trường, học sinh còn được quan sát việc phân loại rác tại cộng đồng và nơi chứa rác để từ đó học sinh có tác động tích cực đến việc bảo vệ môi trường trong cuộc sống hàng ngày.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 43 của website thcstienhoa.edu.vn