Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh chưa bao giờ là vấn đề bị lãng quên, đặc biệt là lứa tuổi tiểu học. Vậy việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ lứa tuổi tiểu học cần được quan tâm như thế nào và sử dụng những phương pháp nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
1. Mở bài thu hoạch:
Trẻ em là tương lai của đất nước. Vì vậy, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ chính là hành trang chuẩn bị cho tương lai rực rỡ của đất nước. Việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ ở bất kỳ lứa tuổi nào cũng vô cùng quan trọng, nhưng đặc biệt quan trọng đối với lứa tuổi tiểu học vì ở lứa tuổi từ 6 đến 11 tuổi, tâm sinh lý của trẻ rất nhạy cảm. nhạy cảm, dễ bị tác động bởi môi trường bên ngoài.
Đồng thời, đây cũng là lứa tuổi trẻ đang trong quá trình phát triển nhận thức, hành vi, nhân cách nên sự hình thành mới chỉ ở giai đoạn đầu này cần được uốn nắn, dạy dỗ, rèn luyện đúng cách. Chỉ khi đó họ mới có khả năng thích nghi tốt với môi trường sống.
Vì vậy, để trang bị tốt kỹ năng sống cho học sinh tiểu học, mỗi cá nhân, người thân và giáo viên cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình và cùng nhau bồi dưỡng, truyền thụ, giáo dục kỹ năng sống cho các em.
2. Thu hoạch thân:
2.1. Trách nhiệm khi giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em:
2.1.1 Đối với học sinh:
Hiện nay, học sinh nói chung và học sinh tiểu học nói riêng còn rất hạn chế về kỹ năng sống. Dường như sự phát triển kinh tế – xã hội đã tạo cho họ một môi trường sống ngày càng đầy đủ, được gia đình bao bọc, che chở. Nhưng cũng chính điều đó đã làm cho các em trở nên ỷ lại, chỉ quan tâm đến việc học lý thuyết một cách có hệ thống mà không trực tiếp cọ xát, thực hành để hình thành kỹ năng sống.
Dạy kỹ năng sống trên lý thuyết là một mặt, nhưng để trẻ thực sự áp dụng kỹ năng này vào cuộc sống mới là khía cạnh và mục tiêu giáo dục quan trọng. Vì vậy, đối với học sinh, các em phải tự nhận thức được ý nghĩa, vai trò quan trọng của việc phát triển kĩ năng sống trong cuộc sống của mình. Họ không được có thói quen ỷ lại, né tránh môi trường rèn luyện kỹ năng xung quanh mà phải tích cực tham gia để trau dồi nó.
Ví dụ, giáo viên chia nhóm để thuyết trình hàng tuần, học sinh phải có tinh thần chủ động, muốn thử sức mình trong vai trò thuyết trình để rèn luyện kỹ năng nói trước đám đông. Bạn hãy suy nghĩ lại, dựa dẫm vào người khác thì bạn sẽ không bao giờ có một kỹ năng cho mình, khi không có những kỹ năng sống cần thiết bạn sẽ bỡ ngỡ, gặp khó khăn thậm chí là thất bại trong sự nghiệp. cuộc sống của tôi
2.1.2 Đối với giáo viên:
Giáo viên là người đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành và rèn cho trẻ những kỹ năng sống đúng đắn. Hiện nay, công tác quản lý lớp học trong nhà trường đôi khi chưa được quan tâm đúng mức. Mỗi giáo viên có một cách tiếp cận và thực hành khác nhau. Nhiều giáo viên còn xem nhẹ công tác quản lý lớp học dẫn đến chưa chú trọng việc rèn kỹ năng sống cho học sinh. Vì vậy, ngay bản thân mỗi giáo viên cũng phải ý thức được trách nhiệm, sứ mệnh mình đang gánh trên vai để có thể truyền kỹ năng sống cho trẻ một cách tốt nhất.
2.1.3 Trường cục bộ:
Mỗi địa phương ở vị trí khác nhau sẽ có môi trường sống khác nhau. Có trường chủ yếu nằm trong khu dân cư, nhưng cũng có trường nằm ở khu vực gần chợ, gần đường tàu… Hầu hết người dân làm kinh tế, lao động. Vì vậy, điều kiện kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều học sinh phải ở nhà với ông bà vì bố mẹ đi làm xa nên thiếu sự quan tâm của cha mẹ. Đây là cơ hội để các tệ nạn xã hội xâm nhập vào các em nếu không có sự quản lý tốt của nhà trường – gia đình – xã hội. Vì vậy, địa phương cũng như gia đình cần hết sức quan tâm đến những em này, để các em có được kỹ năng sống một cách tốt nhất, tránh xa đà sa vào các tệ nạn xã hội.
2.2. Các biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học:
2.2.1 Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học thông qua các môn học:
Thực tế cho thấy, học sinh ngày nay không ít bộ phận có biểu hiện sa sút, suy đồi, biến chất về đạo đức. Không tôn trọng giáo viên, coi thường kỷ luật nhà trường, thậm chí có hành vi không phù hợp. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do kỹ năng sống của các em thiếu trầm trọng. Vì vậy, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học cần phải được quan tâm hơn nữa thể hiện qua việc giáo dục xuyên suốt các môn học là một nội dung cần thiết mà bất kỳ nhà trường nào cũng phải quan tâm thực hiện. Thông qua nội dung bài học, cách tổ chức các hoạt động dạy học, giáo viên hình thành và xây dựng cho học sinh các kỹ năng sống như: quan sát, nhận xét, giao tiếp, phân tích… Sử dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực để tạo điều kiện, cơ hội cho học sinh được thực hành, trải nghiệm kỹ năng sống trong quá trình học tập. Từ đó nhẹ nhàng lồng ghép kinh nghiệm sống vào bài học cho từng học sinh. Trong quá trình dạy tuyệt đối không được áp đặt suy nghĩ của mình vào suy nghĩ của trẻ mà phải để trẻ tự nói ra, nhẹ nhàng hướng dẫn suy nghĩ của trẻ sao cho phù hợp, đúng đắn. Trong chương trình giáo dục tiểu học, vấn đề giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học được thể hiện rõ nét nhất ở một số môn học như: Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên và Xã hội.
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học qua tiếng Việt
Môn Tiếng Việt ở tiểu học có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành và phát triển ở học sinh các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết để học tập và giao tiếp trong các hoạt động khác nhau ở lứa tuổi. Thông qua việc dạy và học Tiếng Việt góp phần rèn luyện các thao tác tư duy, mở rộng hiểu biết về tự nhiên, xã hội và con người. Các kỹ năng sống cụ thể thể hiện ưu thế của người Việt Nam là kỹ năng giao tiếp, tiếp theo là kỹ năng nhận thức, bao gồm nhận thức về thế giới xung quanh, nhận thức về bản thân và ra quyết định. Trong SGK Tiếng Việt tiểu học có nhiều bài mà tên bài đã nêu rõ mục tiêu giáo dục kĩ năng giao tiếp xã hội như: Lập danh sách học sinh, Lập thời khóa biểu, Viết tin nhắn, Lập biên bản cuộc họp,…
Trong quá trình dạy và học bộ môn này, giáo viên sử dụng các phương pháp tích cực sáng tạo để học sinh thực hành giao tiếp với nhau thông qua thảo luận nhóm, chơi trò chơi, nêu và giải quyết vấn đề thông qua GQVĐ. Đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi… Thông qua các hoạt động học tập phát huy trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng hợp tác, bày tỏ ý kiến cá nhân, đóng vai… Học sinh có cơ hội thực hành và rèn luyện nhiều kinh nghiệm. cuộc sống cần thiết.
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học qua môn học Đạo đức
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học môn Đạo đức sẽ là bước chuẩn bị cho học sinh những kĩ năng sống cần thiết, thái độ sống, hành vi, cách ứng xử phù hợp với mọi người và thế giới. thế giới xung quanh.
Phương pháp học của bộ môn này còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh là kể chuyện bằng tranh, quan sát tranh, phân tích và xử lý tình huống; chơi trò chơi, diễn tiểu phẩm, múa hát, đọc thơ, vẽ tranh….
Phương pháp, kĩ thuật dạy học môn Đạo đức rất phong phú, trong đó có nhiều phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực như: học theo nhóm, học theo dự án; giải quyết vấn đề, đóng vai, trò chơi,… Từ việc vận dụng các phương pháp này sẽ hình thành kỹ năng sống cho bản thân.
Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học qua môn Tự nhiên và xã hội
Tự nhiên và xã hội là môn học có ý nghĩa giáo dục cho học sinh từ một số kiến thức cơ bản ban đầu về con người và sức khỏe, về một số sự vật, hiện tượng đơn giản trong tự nhiên – xã hội. Môn học này chú trọng hình thành và phát triển các kĩ năng học tập như quan sát, đánh giá, đặt câu hỏi, đặt câu hỏi và thể hiện hiểu biết của mình về các sự vật, hiện tượng đơn giản. trong tự nhiên và trong xã hội.
Bên cạnh đó, môn học này không chỉ góp phần khắc sâu kiến thức môn học mà còn hình thành thái độ, hành vi tích cực, phù hợp và cần thiết giúp học sinh ứng xử có hiệu quả với môi trường. tình huống thực tế cuộc sống.
2.2.2 Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học thông qua quản lý lớp học:
Để dạy trẻ kỹ năng sống thông qua bản thân, trước hết người giáo viên phải có trách nhiệm cao, có tình yêu thương trẻ, có lòng bao dung, sự khéo léo, tinh tế cũng như sự hiểu biết sâu sắc. mở rộng kiến thức, kỹ năng và phương pháp truyền đạt kiến thức, kỹ năng đó.
Làm công tác chủ nhiệm là một nghệ thuật, đòi hỏi người giáo viên phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo cả về lời nói, giọng nói, tác phong làm việc, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; quan hệ với bạn như người thân để bạn cảm thấy vừa gần gũi, vừa tin cậy; Kiên trì giáo dục học sinh theo kiểu mưa dầm thấm đất.
Vì vậy, để dạy kỹ năng sống cho học sinh tiểu học thông qua công tác chủ nhiệm lớp, mỗi giáo viên chủ nhiệm không ngừng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các phương pháp giảng dạy, rèn luyện kỹ năng ứng xử. văn hóa, phê phán ngay mọi hành vi sai trái, bạo lực, vô đạo đức và thường xuyên liên hệ với phụ huynh để trao đổi, nắm bắt thông tin kịp thời để có hướng xử lý, dạy dỗ trẻ kịp thời. cách phù hợp nhất. Ngoài ra, giáo viên cũng phải nêu cao tinh thần tự giác, tích cực phát huy tính sáng tạo của học sinh, tổ chức lớp học theo hướng mới lạ, gây hứng thú cho học sinh nhưng vẫn phải trong khuôn khổ đào tạo thì việc tiếp thu các kỹ năng sống của trẻ cũng thực sự được hiệu quả.
3. Tổng kết thu hoạch:
Việc quan tâm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học có ý nghĩa và giá trị to lớn. Vì vậy, các cô giáo trong trường cũng như gia đình trẻ cần hợp tác giảng dạy, rèn luyện kỹ năng đó cho trẻ. Tất cả vì tương lai các em, vì tương lai đất nước.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Tiểu học Module 39 của website thcstienhoa.edu.vn