Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVPT Module 04 theo Thông tư 17/2019/TT-BGDĐT là bài thu hoạch xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Mời các bạn đọc bài viết dưới đây.
1. Mở đầu:
Ngày 26/12/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (GDPT) mới nhằm hình thành và phát triển những phẩm chất quan trọng nhất của học sinh (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm); đồng thời phát triển cho học sinh các năng lực cơ bản (tính tự chủ, tự học; kỹ năng giao tiếp và hợp tác; kỹ năng giải quyết vấn đề và sáng tạo) và các năng lực đặc biệt (kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng tính toán, kỹ năng khoa học tự nhiên, kỹ năng công nghệ, tin học, năng khiếu thẩm mỹ, năng khiếu thể chất) ) được thiết kế và phát triển cho sinh viên. Ngoài việc hình thành và phát triển các kỹ năng cơ bản và đặc biệt, chương trình giáo dục mới còn thúc đẩy việc phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu của học sinh. Chương trình giáo dục mới sẽ được thực hiện bắt đầu từ lớp 1 vào năm học 2020-2021.
Để tiếp tục thực hiện chương trình giáo dục hiện hành theo định hướng phẩm chất, định hướng hình thành và phát triển năng lực học sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03 tháng 10 năm 2017 -Năm học 2018. Công văn chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai hiệu quả việc biên soạn chương trình giáo dục phổ thông; đổi mới phương pháp học tập, hình thức tổ chức học tập; cập nhật việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý giáo dục và hoạt động giáo dục. Là văn bản hướng dẫn cụ thể, chi tiết giúp cơ sở giáo dục thực hiện đúng chương trình giáo dục nhằm hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đồng thời làm cơ sở cho việc chuyển đổi sang chương trình hiện hành và thực hiện sách giáo khoa.
Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi đề cập đến vấn đề xây dựng kế hoạch học tập, kế hoạch tổ chức các hoạt động học tập theo chương trình giáo dục hiện hành nhằm hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. sinh ra.
Tổ chức giáo dục giúp học sinh hình thành và phát triển các kỹ năng, phẩm chất không mới nhưng quá trình tổ chức giáo dục thể hiện rõ việc phát huy năng lực cá nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh. phát huy tính sáng tạo, phối hợp giúp đỡ nhau trong học tập ở từng đơn vị kiến thức, từng bài học, phải có sự chuyển biến cụ thể, thiết thực, quan trọng trong quá trình dạy và học. Phát triển phẩm chất và kỹ năng cá nhân là lập kế hoạch và tổ chức các bài học đa dạng.
Trong quá trình nghiên cứu tài liệu dạy học, bài viết của một số nhà sư phạm và thực tế dạy học ở tiểu học, chúng tôi muốn tranh luận và lập kế hoạch dạy học cụ thể theo định hướng phát triển năng lực của học sinh.
2. Một số yêu cầu và thiết kế bài học nhằm phát huy năng lực học sinh – năng lực con người:
Theo từ điển Tiếng Việt: Năng lực là khả năng, trạng thái chủ quan hoặc tự nhiên để thực hiện một hoạt động nhất định. Hay: Năng lực là khả năng huy động tổng hợp các kiến thức và kỹ năng để thực hiện thành công một loại công việc cụ thể trong một bối cảnh cụ thể. Năng lực bao gồm năng lực chung và năng lực đặc thù. Năng lực chung (chung) là những năng lực cơ bản cần thiết mà con người cần có để sống, học tập và làm việc. Năng lực chuyên biệt thể hiện ở các lĩnh vực, chẳng hạn, năng lực đặc thù môn học là năng lực được hình thành và phát triển theo đặc thù của môn học tương ứng.
3. Một số yêu cầu và thiết kế bài dạy phát huy năng lực học sinh – Dạy học phát triển phẩm chất, năng lực:
Các nhà lý thuyết và phương pháp học lập luận rằng:
Phát triển phẩm chất, năng lực cá nhân là phương pháp tập hợp các yếu tố cấu thành phẩm chất, năng lực của học sinh để từng bước thay đổi và thúc đẩy sự phát triển nhân cách.
Nội dung học được coi là học để phát triển phẩm chất, kỹ năng của học sinh, phương pháp giáo dục là phương pháp học hướng vào vấn đề, học phát huy tính tích cực của học sinh. Sự khác biệt giữa các phương pháp nằm ở chỗ dạy học phát triển chất lượng, đòi hỏi năng lực của học sinh cao hơn, mức độ khó cao hơn, giáo viên được kỳ vọng có chất lượng và năng lực dạy học cao hơn trước.
Điều quan trọng nhất là so với các quan niệm dạy học trước đây, dạy học gắn với sự phát triển các phẩm chất, năng lực đưa việc dạy và học tiến gần hơn tới mục tiêu hình thành và phát triển nhân cách con người.
4. Phương pháp dạy học theo quan điểm phát triển năng lực:
Ngoài việc tích cực quan tâm đến hoạt động trí tuệ của học sinh, rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề liên quan đến các tình huống trong cuộc sống và nghề nghiệp, đồng thời gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực tiễn. cũng được chú trọng. Ở góc độ phát triển kỹ năng xã hội, việc tăng cường học tập theo nhóm, đổi mới mối quan hệ thầy – trò theo hướng hợp tác là vô cùng quan trọng. Ngoài việc học những kiến thức, kỹ năng chuyên biệt của các môn chuyên ngành, cần hoàn thành các môn học phức hợp để phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp.
Trong quan niệm (tổ chức) dạy học mới, bài dạy tốt là bài phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của cả người dạy và người học nhằm nâng cao tri thức. bồi dưỡng năng lực hợp tác, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bồi dưỡng phương pháp tự học, tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm, đem lại hứng thú học tập cho người học. Bên cạnh những yêu cầu truyền thống như: bám sát mục tiêu giáo dục, nội dung giáo dục, đặc trưng bộ môn; phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh; Một giờ lên lớp đổi mới PPDH còn cần các yêu cầu sau: Được thực hiện thông qua việc GV tổ chức các hoạt động học tập cho HS theo hướng chú ý rèn luyện phương pháp tư duy, năng lực tự học. học tập, nhu cầu hành động và thái độ tự tin; được thực hiện theo nguyên tắc đa chiều: giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với nhau (cần hướng đến cả hoạt động của người dạy và người học). Thực chất đó là lớp học kết hợp giữa học cá nhân (học cá nhân) với học hợp tác (theo nhóm, lớp) kết hợp với thực hành và học nâng cao. kiến thức với rèn luyện kỹ năng, gắn với thực tiễn cuộc sống; phát huy thế mạnh về phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiện đại; đồ dùng dạy học, thiết bị ứng dụng công nghệ thông tin…; chú trọng đánh giá giáo viên và học sinh. Ngoài việc nắm vững các định hướng đổi mới phương pháp dạy học cần nắm vững các kỹ thuật dạy học để có những giờ dạy tốt. Soạn và thiết kế bài học cũng là một hoạt động đòi hỏi kỹ thuật riêng.
Tuy nhiên, dù sử dụng phương pháp nào cũng phải đảm bảo nguyên tắc “Học sinh tự thực hiện nhiệm vụ học tập dưới sự tổ chức, hướng dẫn của giáo viên”.
5. Cấu trúc giáo án dạy học phát huy năng lực:
Giáo án (Lesson Plan) được điều chỉnh chính xác hơn so với giáo án truyền thống. Một giáo án (chương trình) có thể có nhiều cấu trúc để thiết kế. Sau đây là cấu trúc của giáo án với các hoạt động và mục tiêu cụ thể.
– Mục tiêu bài học:
-
Nêu rõ yêu cầu học sinh phải đạt được về kiến thức, kĩ năng và thái độ.
-
Mục tiêu được thể hiện dưới dạng các động từ cụ thể, có thể lượng hóa được.
– Chuẩn bị phương pháp, tài liệu giảng dạy:
-
Giáo viên chuẩn bị đồ dùng dạy học (tranh ảnh, mô hình, đồ dùng, hóa chất…), đồ dùng dạy học (máy chiếu, tivi, đầu máy, máy tính, projector…) và các tài liệu dạy học cần thiết
-
Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài (soạn bài, bài tập, các văn bản, tài liệu học tập cần thiết).
– Tổ chức hoạt động học: xác định rõ cách thức tiến hành một số hoạt động dạy học. Chỉ định cho từng hoạt động:
-
Tên hoạt động
-
mục tiêu hoạt động
-
Cách thực hiện hoạt động
-
thời gian hoạt động
-
Giáo viên Kết luận: Kỹ năng, năng lực và thái độ của học sinh; có các hoạt động sau đây; vận dụng kiến thức, kỹ năng và thái độ đã học vào thực tiễn giải quyết; lỗi phổ biến; hậu quả có thể xảy ra do không có giải pháp xử lý phù hợp;…
Hướng dẫn các hoạt động sau: tìm hiểu những điều học sinh cần tiếp tục sau giờ học để củng cố, khắc sâu, mở rộng bài cũ, vận dụng kết quả bài học vào đời sống (ở lớp), ở gia đình, cộng đồng; có thể với bạn bè, gia đình, hàng xóm) hoặc để chuẩn bị bài mới.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 4 của website thcstienhoa.edu.vn