Xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa phụ huynh, nhà trường và cộng đồng là điều cần thiết để tạo ra một môi trường giáo dục tốt cho học sinh. Đây là Giáo án bồi dưỡng, bồi dưỡng thường xuyên GVPT Module 11
1. Giáo án bồi dưỡng, bồi dưỡng thường xuyên GVPT 11 Module:
Xây dựng mối quan hệ hợp tác với cha mẹ học sinh và các bên liên quan trong việc giảng dạy, giáo dục học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
2. Lợi ích của việc củng cố quan hệ đối tác với phụ huynh học sinh và các bên liên quan khác:
Xây dựng và duy trì mối quan hệ tích cực giữa phụ huynh, nhà trường và cộng đồng là điều cần thiết để tạo ra một môi trường giáo dục hỗ trợ và thành công cho học sinh.
2.1. Về phía phụ huynh:
Giao tiếp tích cực giữa phụ huynh và nhà trường mang lại lợi ích cho phụ huynh. Cách thức mà trường học giao tiếp và tương tác với phụ huynh ảnh hưởng đến mức độ và chất lượng của sự tham gia của phụ huynh tại nhà vào việc học tập của con cái họ. Ví dụ, các trường thông báo tin xấu về thành tích của học sinh thường xuyên hơn là công nhận học sinh xuất sắc sẽ không khuyến khích sự tham gia của phụ huynh bằng cách khiến phụ huynh cảm thấy họ không thể giúp đỡ con mình. mình một cách hiệu quả.
Phụ huynh cũng được hưởng lợi từ việc tham gia vào việc giáo dục con cái của họ bằng cách nhận được ý kiến từ nhà trường về cách giúp đỡ và hỗ trợ con cái của họ, và bằng cách tìm hiểu thêm về chương trình học tập của trường. trường và cách nó hoạt động. Có lẽ quan trọng nhất, phụ huynh được hưởng lợi bằng cách trở nên tự tin hơn về giá trị của việc họ tham gia vào trường học. Cha mẹ phát triển một sự đánh giá cao hơn về vai trò quan trọng của họ trong việc giáo dục con cái của họ.
2.2. Đối với sinh viên:
Có bằng chứng đáng kể rằng sự tham gia của phụ huynh mang lại lợi ích cho học sinh, bao gồm cả việc cải thiện thành tích học tập của các em. Có những lợi ích khác cho trẻ em khi có sự tham gia của cha mẹ — cụ thể là tăng động lực học tập, cải thiện hành vi, đi học đều đặn hơn và có thái độ tích cực hơn về bài tập về nhà và trường học nói chung.
2.3 Về phía giáo viên:
Nghiên cứu cho thấy rằng sự tham gia của phụ huynh có thể giúp giáo viên rảnh tay hơn để tập trung hơn vào nhiệm vụ dạy dỗ trẻ em. Ngoài ra, bằng cách tiếp xúc nhiều hơn với phụ huynh, giáo viên tìm hiểu thêm về nhu cầu của học sinh và môi trường gia đình, đó là thông tin mà họ có thể áp dụng để đáp ứng những nhu cầu đó tốt hơn. Phụ huynh tham gia thường có cái nhìn tích cực hơn về giáo viên, điều này dẫn đến tinh thần của giáo viên được cải thiện.
3. Bất cập trong mối quan hệ phối hợp với cha mẹ học sinh và các bên liên quan:
Những bất cập trong mối quan hệ hợp tác với phụ huynh và các bên liên quan khác có thể có tác động tiêu cực đến trải nghiệm giáo dục và kết quả của học sinh. Một số bất cập phổ biến bao gồm:
Thiếu giao tiếp: Giao tiếp kém giữa nhà trường, phụ huynh và các bên liên quan có thể dẫn đến hiểu lầm, bỏ lỡ cơ hội và thiếu sự tham gia nói chung. Trong trường hợp không có giao tiếp, phụ huynh và các bên liên quan có thể khó hiểu được các chính sách, mục tiêu và kỳ vọng của nhà trường, điều này có thể dẫn đến sự thất vọng và chán nản.
Cơ hội tham gia hạn chế: Khi phụ huynh và các bên liên quan không có cơ hội tham gia vào các hoạt động của trường, điều đó có thể tạo ra cảm giác bị ngắt kết nối và thảnh thơi. Điều này cũng có thể dẫn đến việc bỏ lỡ các cơ hội nhận được ý kiến đóng góp có giá trị từ phụ huynh và các bên liên quan, chẳng hạn như cung cấp tài nguyên, kiến thức chuyên môn hoặc các chương trình tài trợ. trường học.
Thiếu tin tưởng: Sự thiếu tin tưởng giữa nhà trường, phụ huynh và các bên liên quan có thể dẫn đến sự hoài nghi và thiếu sự ủng hộ đối với các sáng kiến của nhà trường. Khi phụ huynh và các bên liên quan không tin tưởng nhà trường hành động vì lợi ích tốt nhất của học sinh, họ có thể ít hỗ trợ các chương trình của trường hoặc tham gia vào các hoạt động của trường.
– Hiểu biết hạn chế về Đa dạng Văn hóa: Không quan tâm đúng mức đến đa dạng văn hóa và hòa nhập cũng có thể tạo ra rào cản trong mối quan hệ hợp tác giữa nhà trường, phụ huynh và các bên liên quan. Khi trường học không dành thời gian để hiểu nền tảng văn hóa của học sinh và gia đình, điều đó có thể tạo ra sự hiểu lầm, mất lòng tin và cuối cùng là hạn chế tiềm năng hợp tác thành công.
Để giải quyết những khoảng cách này, các trường học có thể thực hiện các bước để cải thiện giao tiếp, tăng cơ hội tham gia, xây dựng lòng tin và ưu tiên sự đa dạng và hòa nhập. Điều này có thể bao gồm giao tiếp và tham gia thường xuyên với phụ huynh và các bên liên quan, tạo cơ hội tham gia vào các hoạt động của trường, đầu tư vào đào tạo đa dạng và hòa nhập, và tích cực tìm kiếm phản hồi từ phụ huynh và các bên liên quan để giải quyết các mối quan tâm và cải thiện quan hệ đối tác.
4. Phương pháp xây dựng và duy trì mối quan hệ giữa Phụ huynh, Nhà trường và Cộng đồng:
4.1. Nhà trường đưa ra các giải pháp để tăng cường sự tham gia của phụ huynh:
– Cung cấp cho cha mẹ những điều cụ thể mà họ có thể làm để giúp đỡ con cái của họ.
Giúp phụ huynh hiểu tại sao họ rất quan trọng đối với sự thành công ở trường của con họ.
– Làm việc để có được sự hỗ trợ của phụ huynh cho chương trình giáo dục của trường bạn.
Cung cấp cho cha mẹ những thông tin cụ thể mà họ muốn.
Biết cách để bố mẹ đọc những gì bạn gửi về nhà.
Cung cấp đào tạo và hỗ trợ cho cha mẹ.
Cung cấp đào tạo nhân viên và hỗ trợ cho sự tham gia của phụ huynh.
– Công nhận và khen thưởng các thực hành mẫu mực về sự tham gia của phụ huynh.
– Đảm bảo thành công của bạn bằng cách lập một kế hoạch.
– Tinh chỉnh những ý tưởng đã làm việc cho những người khác.
Thường xuyên gửi bản tin về nhà và bản tin về các hoạt động của trường hàng tuần, gửi bản tin về các cuộc họp phụ huynh và các sự kiện gia đình. Thăm phụ huynh tại nhà và giúp giải quyết các vấn đề, sắp xếp các cuộc họp “thân thiện với phụ huynh”. Tổ chức các sự kiện học tập gia đình ở trường.
Cung cấp các lớp học nuôi dạy con cái đặc biệt để dạy họ cách giao tiếp với con cái ở nhà, tổ chức các buổi họp phụ huynh đặc biệt, thành lập một trung tâm phụ huynh toàn học khu nơi phụ huynh được đào tạo để tham gia vào việc giáo dục con cái của họ, học cách lắng nghe con cái và cách nói chuyện đối với họ. giáo viên về các vấn đề nhạy cảm, chẳng hạn như căng thẳng giữa các học sinh bên ngoài trường học và xây dựng mối quan hệ giữa phụ huynh và giáo viên. Khuyến khích cha mẹ hướng dẫn người khác sử dụng internet để tạo ra cách thức giao tiếp cho cha mẹ.
4.2. Phụ huynh tích cực hợp tác với Nhà trường:
Dưới đây là một số cách phụ huynh có thể giữ liên lạc với trường học của con mình:
Tham dự các cuộc họp phụ huynh-giáo viên: Hầu hết các trường tổ chức các cuộc họp phụ huynh-giáo viên thường xuyên, nơi phụ huynh có thể gặp giáo viên của con mình để thảo luận về tiến độ học tập, hành vi và hành vi. và bất kỳ mối quan tâm nào họ có thể có.
Liên lạc qua email: Nhiều trường có hệ thống liên lạc qua email cho phép phụ huynh liên hệ với giáo viên của con họ hoặc nhân viên khác của trường nếu có thắc mắc hoặc quan tâm.
Tham gia Hiệp hội Phụ huynh-Giáo viên là một cách tuyệt vời để phụ huynh tham gia vào trường học của con mình và cập nhật các sự kiện và chính sách của trường.
Kiểm tra trang web của trường: Nhiều trường có trang web cung cấp thông tin về các sự kiện, chính sách của trường và các thông tin quan trọng khác. Phụ huynh có thể thường xuyên theo dõi trang web để cập nhật thông tin.
Sử dụng các ứng dụng liên lạc của trường: Một số trường học sử dụng các ứng dụng liên lạc để thông báo cho phụ huynh về các sự kiện ở trường và sự tiến bộ của con họ.
Tham dự các sự kiện của trường: Tham dự các sự kiện của trường như họp phụ huynh-giáo viên, khai giảng và các buổi biểu diễn của trường là một cách tuyệt vời để phụ huynh duy trì kết nối với trường học của con mình và làm quen với giáo viên cũng như các phụ huynh khác.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 11 của website thcstienhoa.edu.vn