Giáo án Bồi dưỡng thường xuyên GVMN module 34 theo Thông tư 12/2019/TT-BGDĐT về Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non dành cho giáo viên tham khảo. Tiết học có chủ đề ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhóm, lớp ở trường MN.
1. Đặt vấn đề:
Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên của quá trình giáo dục thường xuyên cho mọi người, là giai đoạn đầu tiên của quá trình hình thành và phát triển nhân cách. Kết quả trẻ đạt được ở lứa tuổi này có ý nghĩa quyết định đến sự hình thành và phát triển toàn diện trong suốt cuộc đời của trẻ, điều này phụ thuộc nhiều vào chất lượng chăm sóc, giáo dục của nhà trường và gia đình. và xã hội.
Vào lớp 1 là bước ngoặt quan trọng của trẻ mẫu giáo. Từ hoạt động vui chơi là chính, trẻ chuyển sang hoạt động học tập với môi trường mới, thầy cô, bạn bè mới khiến trẻ gặp nhiều bỡ ngỡ, bỡ ngỡ nếu chưa được chuẩn bị chu đáo về mọi mặt.
Đất nước Việt Nam chúng ta đang hội nhập và phát triển nền kinh tế thông tin, xã hội thông tin với thế giới đầy khó khăn và thách thức. Vì vậy, việc đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực Công nghệ thông tin là hết sức quan trọng và cấp thiết. Việc ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học đã mang lại những kết quả rõ rệt và chuyển biến tích cực trong dạy học, đặc biệt là về phương pháp dạy học, thực sự là một “cuộc cách mạng công nghệ trong dạy học”. học”. Năm học 2017-2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo Thanh Oai đã triển khai Hội thi “Đăng sản phẩm Công nghệ thông tin dự Ngày hội Công nghệ thông tin cấp huyện” ở cấp Tiểu học, THCS và Mầm non.
Thưa các đồng chí, việc đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian qua.
Hiện nay, các trường mầm non nói chung và trường mầm non Cao Dương nói riêng đều có điều kiện đầu tư trang thiết bị như ti vi, đầu đĩa DVD, xây dựng phòng đa năng có hệ thống máy vi tính, máy chiếu, truy cập internet, camera. tranh ảnh,… tạo điều kiện cho giáo viên mầm non ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Có như vậy, người giáo viên mầm non không chỉ phát huy tối đa khả năng làm việc của mình mà còn trở thành người giáo viên năng động, sáng tạo, hiện đại, phù hợp với sự phát triển của nhà giáo nhân dân. cộng đồng trong thời đại Công nghệ thông tin.
Sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin đã kéo theo sự ra đời của nhiều chương trình giáo dục và có rất nhiều chương trình hữu ích dành cho giáo viên mầm non như Office, Violet, Active Photoshop, Kismas, Adobe Present…. Các phần mềm rất tiện ích và trở thành một công cụ đắc lực. công cụ hỗ trợ soạn giáo án điện tử, giáo án bằng máy tính, máy chiếu, bảng tương tác và các thiết bị hỗ trợ. Các phương tiện truyền thông khác như ti vi, trò chơi điện tử… giúp giáo viên mầm non tiết kiệm thời gian và kinh phí cho nhà trường, đồng thời nâng cao tính sinh động, hiệu quả của bài giảng, đáp ứng nhu cầu giáo dục và nghiên cứu. “lấy trẻ làm trung tâm”. Giờ đây, bạn có thể tạo các bài học trực tuyến của riêng mình bằng phần mềm Adobe Present.
2. Ưu điểm của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non:
– Phương pháp dạy học ứng dụng Công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non tạo môi trường học tập đa giác quan tương tác, sinh động, hứng thú và hiệu quả cho trẻ.
– Nội dung, tư liệu của các bài giảng nhập môn cho học sinh xác thực, phong phú. Với sự trợ giúp của các bài học điện tử, các em có thể tìm hiểu về các hiện tượng tự nhiên và xã hội mà các em ít gặp trong thực tế.
– Giáo viên mầm non được chủ động sử dụng, tìm kiếm nguồn tư liệu giáo dục từ mạng thông tin truyền thông, mạng Internet… Nguồn tư liệu chứa nhiều hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim ảnh.
– Tiết kiệm thời gian của giáo viên và chi phí mầm non.
– Trẻ hứng thú, tích cực, sáng tạo trong giờ học phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.
– Hiện tại với phần mềm Adobe Present để tạo bài giảng elearning của riêng bạn.
3. Khó khăn, thách thức trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non:
– Chi phí đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin cho dạy học mầm non ứng dụng công nghệ thông tin rất cao.
– Mặc dù máy tính điện tử mang lại nhiều thuận lợi cho việc giảng dạy của giáo viên mầm non nhưng công cụ hiện đại này không thể hỗ trợ hay thay thế hoàn toàn các phương pháp trực quan khác mà giáo viên sử dụng. Vì là máy tính nên đôi khi có thể gây ra những tình huống bất lợi trong quá trình giảng dạy như mất điện, treo máy, virus, lỗi phần mềm do cài đặt mà đôi khi không lộ ra. CD.. và mỗi khi gặp sự cố như vậy, giáo viên khó có thể kiểm soát hoàn toàn diễn biến bài học theo ý muốn.
– Giáo viên mầm non kiến thức, kỹ năng về Công nghệ thông tin còn hạn chế, chưa có thời gian tự học để nâng cao trình độ ứng dụng Công nghệ thông tin, do dành nhiều thời gian cho việc chăm sóc, giáo dục. trẻ.
– Khi sử dụng Adobe Present để tạo bài giảng trực tuyến, giáo viên còn lúng túng, chưa tạo được bài giảng. Nguyên nhân phần mềm đôi khi bị lỗi là do giáo viên chưa biết cách sửa, chưa áp dụng nhiều vào thực tế. Để tạo ra những câu hỏi trắc nghiệm tương tác giúp trẻ phát triển tư duy tốt là điều không hề dễ dàng đối với giáo viên mầm non.
– Việc đánh giá bài có ứng dụng công nghệ thông tin còn chưa tách bạch rõ ràng với việc đánh giá bài không có ứng dụng công nghệ thông tin.
4. Giải pháp:
Bên cạnh những khó khăn, thách thức trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học cần được tháo gỡ trong thời gian tới để việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đạt kết quả tốt.
4.1. Đối với giáo viên:
– Giáo viên phải học tập nâng cao trình độ tin học, tham gia các lớp tập huấn soạn và giảng bài giảng điện tử.
– Giáo viên cần mạnh dạn, không ngại khó khăn, tự tin trong việc soạn giáo án và sử dụng bài giảng điện tử của mình, điều này sẽ giúp giáo viên rèn luyện được nhiều kỹ năng và kết hợp tốt các phương pháp dạy học. Tích cực với người khác:
– Có thể sử dụng tư liệu điện tử trên các trang web như bachkim.vn, violet, giavien.net… có tham khảo bài viết của các đồng nghiệp khác. Xem các bài giảng và học cách thực hiện trực tuyến với bạn bè của bạn.
– Tạo kho tài liệu, thông tin, hình ảnh liên quan đến nội dung thông tin chủ đề của bạn (để chúng tôi không mất thời gian tìm kiếm nếu cần thiết).
4.2. Đối với nhóm chuyên gia:
– Lập kế hoạch triển khai nội dung chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy – chuyên môn.
– Tổ chức các lớp tập huấn, chuyên đề có ứng dụng công nghệ thông tin, họp rút kinh nghiệm về hoạt động nhóm để nâng cao chất lượng các lớp sau.
– Giáo viên có tay nghề giỏi và giáo viên có trình độ tin học còn hạn chế.
4.3. Đối với ban giám hiệu và nhà trường:
– BGH tổ chức kiểm tra trình độ tin học, thang điểm của từng giáo viên, từ đó lập kế hoạch bồi dưỡng. (Có thể phối hợp mở lớp bồi dưỡng về chương trình tin học của giáo viên với chuyên gia tin học hoặc tổ Công nghệ thông tin của trường).
– BGH, tổ trưởng chuyên môn thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục bằng hình thức thăm lớp rút kinh nghiệm và có biện pháp bổ sung, khắc phục.
– Cử 1-2 giáo viên có trình độ tin học tốt tham gia các lớp bồi dưỡng về sử dụng máy tính, máy chiếu, phần mềm… sau đó tập huấn cho giáo viên của trường được bồi dưỡng về chuyên môn. môn học.
– Tuyên truyền cho giáo viên về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học để giáo viên hiểu sâu hơn.
– Mua sắm máy vi tính, máy chiếu, bổ sung các phòng cố định phục vụ dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin, đầy đủ trang thiết bị.
4.4. Huyện:
– Đội ngũ giáo viên được tập huấn, một số giáo viên chủ nhiệm đã tìm hiểu sâu và hiệu quả cách soạn bài giảng e-learning, giúp giáo viên tự tin tham gia các cuộc thi ứng dụng công nghệ thông tin.
– Mở các lớp nâng cao trình độ công nghệ thông tin về lĩnh vực này để giáo viên học hỏi.
– Đổi mới phương pháp dạy học trong ngành giáo dục nói chung và giáo dục mầm non nói riêng thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là một quá trình lâu dài, khó khăn và thách thức. Điều này không chỉ cần sự đầu tư của các cơ quan, ngành giáo dục và các trường mầm non mà còn đòi hỏi tâm huyết, lòng yêu nghề của giáo viên mầm non. Muốn vậy cần có sự chỉ đạo thống nhất, thống nhất của Nhà nước của các ban ngành, cơ sở giáo dục mầm non góp phần đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục và quản lý giáo dục mầm non. Bên cạnh đó, các lĩnh vực, nhà trường phải quan tâm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của giáo viên mầm non để họ tự tin phát triển, nuôi dưỡng lòng yêu nghề, thực hiện tốt nhiệm vụ, yêu cầu “Ứng dụng trong đổi mới phương pháp dạy học”.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN Module 34 của website thcstienhoa.edu.vn