Bạo hành trẻ em và bạo lực học đường trong môi trường mầm non có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với trẻ em. Đây là Giáo án bồi dưỡng thường xuyên GVMN Module 31
1. Bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên, Mô đun 31:
Quyền trẻ em, phòng, chống bạo lực và xử lý vi phạm quyền trẻ em trong cơ sở MN
NGĂN CHẶN VI PHẠM HỌC ĐƯỜNG TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON
2. Bạo hành trẻ em, Bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục mầm non là gì?
Lạm dụng trẻ em đề cập đến bất kỳ tổn hại về thể chất, tình cảm hoặc tình dục nào đối với trẻ do người lớn hoặc trẻ khác gây ra. Bạo lực học đường đề cập đến các hành vi bạo lực xảy ra trong môi trường học đường, chẳng hạn như bắt nạt, quấy rối, hành hung và lạm dụng bằng lời nói.
Trong bối cảnh môi trường mầm non, bạo lực học đường và trẻ em có thể đề cập đến các vụ việc gây hấn, đe dọa và các hình thức gây tổn hại khác đối với trẻ em bởi bạn bè đồng trang lứa hoặc do người lớn làm việc với trẻ em gây ra. Điều này có thể bao gồm các hành vi như đánh, đẩy, gọi hoặc loại trừ khỏi các hoạt động.
Bạo lực trẻ em và bạo lực học đường trong môi trường mầm non có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với những đứa trẻ liên quan, bao gồm tổn hại về thể chất và tinh thần, và có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển xã hội và cảm xúc của trẻ. Điều quan trọng đối với các nhà giáo dục và người chăm sóc là tạo ra một môi trường an toàn và nuôi dưỡng cho trẻ em, đồng thời thực hiện các biện pháp chủ động để ngăn chặn và giải quyết bất kỳ hành vi bạo lực tiềm ẩn nào. . Điều này có thể bao gồm việc dạy trẻ về sự tôn trọng, đồng cảm và giải quyết xung đột, cũng như có các chính sách và quy trình rõ ràng để ứng phó với các vụ bạo lực.
3. Các hình thức, biểu hiện của bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục mầm non:
Lạm dụng trẻ em (bao gồm trừng phạt bạo lực) liên quan đến bạo lực thể chất, tình dục và tâm lý/tình cảm; và bỏ bê trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên bởi cha mẹ, người chăm sóc và các nhân vật có thẩm quyền khác, thường là ở nhà mà còn ở các môi trường như trường học và trại trẻ mồ côi.
Bắt nạt là hành vi gây hấn không mong muốn của một đứa trẻ hoặc một nhóm trẻ khác không phải là anh chị em ruột hoặc có quan hệ tình cảm với nạn nhân. Nó liên quan đến tổn hại về thể chất, tâm lý hoặc xã hội lặp đi lặp lại và thường diễn ra ở trường học và các môi trường khác nơi trẻ em tụ tập và trực tuyến.
Bạo lực tinh thần hoặc tâm lý và bạo lực chứng kiến bao gồm hạn chế cử động của trẻ, phỉ báng, chế nhạo, đe dọa và đe dọa, phân biệt đối xử, từ chối và các hình thức thù địch phi vật chất khác.
Trừng phạt thân thể: Bất kỳ hình phạt nào sử dụng vũ lực và nhằm mục đích gây đau đớn hoặc khó chịu, dù nhẹ đến đâu. Hầu hết các hình phạt về thể xác đều liên quan đến việc đánh (‘đánh’, ‘tát’, ‘đánh’) trẻ em bằng tay hoặc bằng các dụng cụ – roi, gậy, thắt lưng, giày, v.v. Nhưng nó cũng có thể bao gồm, ví dụ như đá, lắc hoặc ném trẻ em, cào, véo, đốt hoặc đốt chúng, hoặc ép chúng nuốt thức ăn hoặc chất lỏng.
4. Nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục mầm non:
Đầu tiên là vai trò và trách nhiệm của cha mẹ. Một số phụ huynh chưa quan tâm nhiều đến việc học của con cái. Lấy lý do tiết kiệm chi phí, nhất thời để chọn môi trường kém chất lượng là điều không thể chấp nhận được. Sự lựa chọn này đã dẫn đến nhiều hệ lụy đáng tiếc. Hơn nữa, áp lực mà cha mẹ đặt lên người chăm sóc là rất lớn. Yêu cầu của họ là con mình phải đạt cân nặng và chiều cao nhất định. Vì vậy, người chăm sóc phải làm mọi cách có thể để giúp trẻ phát triển theo cách mà cha mẹ mong đợi để họ có thể giữ được đồng lương của mình.
Chủ trương xã hội hóa giáo dục mầm non đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự ra đời của các trường tư thục nhằm đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của những gia đình không có điều kiện gửi con vào trường công lập. Mỗi lớp có khoảng 30-40 cháu nên mỗi giáo viên khó có thể chăm sóc hết các cháu. Vì vậy, để rèn các em vào nề nếp, giáo viên phải sử dụng các biện pháp vật lý. Hơn nữa, một số người chăm sóc chọn dạy học như một công việc kiếm tiền không phải vì họ yêu trẻ em.
Nhưng phần lớn, một trong những nguyên nhân đó là do đạo đức của một bộ phận đội ngũ giáo viên làm công tác giáo dục mầm non xuống cấp. Hơn nữa, luật pháp không được thực thi nghiêm túc. Bên cạnh đó, trình độ pháp luật của người dân còn thấp trong khi quyền trẻ em được công khai và thực thi. Điều này vô tình dẫn đến những vụ xâm hại trẻ em.
Hậu quả của lạm dụng trẻ em là nghiêm trọng. Chúng để lại hậu quả cho não bộ và cơ thể của tuổi mới lớn. Các tác động vật lý là rõ ràng nhất và có thể bao gồm thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong do giết người hoặc tự tử. Khi đó, trẻ có thể bị chậm phát triển trong tương lai.
Durrant JE (2005) cho rằng trẻ em bị trừng phạt về thể xác có nhiều khả năng tham gia vào các hành vi hung hăng như làm tổn thương gia đình hoặc bạn bè của chúng trong tương lai. Họ không thể kiểm soát hành động của họ một cách chính xác. “Khi những đứa trẻ lớn hơn, chúng nhớ những gì đã được thực hiện với chúng và cuối cùng chúng cũng làm điều tương tự với những đứa trẻ lớn hơn chúng, đặc biệt là ở trường. Một số người trở nên loạn thần.”
Steven, D. (2014) cho rằng lạm dụng có ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển tinh thần và tâm lý của trẻ em. Trẻ em bị lạm dụng có não nhỏ hơn 6% so với bình thường. Bạo lực có thể dẫn đến rối loạn tâm thần hoặc thần kinh ở trẻ em. Bởi vì bộ não có mô hình tương tự như của những người lính ra trận. Hơn nữa, trẻ có thể thay đổi tính cách như lầm lì, bướng bỉnh, sinh hoạt lạ. Steven cũng xác nhận rằng các nạn nhân có thể gặp khó khăn trong giao tiếp và thiết lập các mối quan hệ. Điều này có thể làm cho mọi thứ tồi tệ hơn.
5. Giải pháp phòng ngừa bạo lực học đường trong cơ sở giáo dục mầm non:
Phương pháp đầu tiên là thực thi luật pháp và chính sách một cách nghiêm minh. Chính phủ có nghĩa vụ nghiêm cấm bạo lực đối với trẻ em theo luật. Quyền trẻ em đã được công khai và thực thi hơn 10 năm. Những trường hợp hành hạ trẻ em như mầm non hay dạy trẻ bằng dép, thìa inox phải được xử lý mạnh để cảnh cáo những người đã hoặc có ý định dùng nhục hình. Người nào có hành vi xâm phạm đến sự an toàn của trẻ em phải hoàn toàn chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại và phải bồi thường trước tòa án công lý. Hình phạt phù hợp với hành vi phạm tội có thể ngăn chặn xu hướng không bạo lực.
Thứ hai, tiến hành thu thập và nghiên cứu dữ liệu là một cách thích hợp để mở rộng kiến thức dựa trên vấn đề. Quá trình này cho phép các nhà nghiên cứu và nhà tâm lý học tìm ra nguyên nhân gốc rễ của bạo lực và từ đó giải quyết gốc rễ của vấn đề. Hơn nữa, việc công bố những tài liệu đó sẽ làm thay đổi suy nghĩ và hành động của mọi người. Họ có thể ý thức và phẫn nộ trước tình trạng xâm hại trẻ em đáng báo động.
Tất cả các trường học phải đảm bảo các phương pháp giảng dạy và hình phạt kỷ luật không bao gồm đe dọa, ép buộc hoặc sỉ nhục – đặc biệt là chấm dứt trừng phạt thân thể.
Hơn nữa, chất lượng giảng dạy cần được nâng cao. Tuyển dụng và đào tạo giáo viên giỏi nên là một trong những chiến lược quan trọng nhất để giảm bạo lực. Tất cả nhân viên nhà trường phải được giáo dục tốt và có tư cách đạo đức tốt. Những điều đó sẽ tạo ra một môi trường tốt – lấy trẻ làm trung tâm, lắng nghe nhu cầu, tâm tư tình cảm của trẻ và giảm sự phản kháng của trẻ khi người lớn ép trẻ làm điều mà trẻ không thích và mang tính bạo lực sâu sắc.
Các cơ quan hữu quan cần kiểm tra các giấy tờ hợp lệ để chắc chắn rằng không có cơ sở giáo dục nào được thành lập bất hợp pháp, từ đó đưa ra các tiêu chuẩn mà mỗi trường cần phải đáp ứng một cách chính xác. Nếu các cơ quan quản lý không nghiêm thì bạo lực vẫn xảy ra.
Phụ huynh phải quan tâm đến biểu hiện của trẻ, nếu thấy trẻ có dấu hiệu bất thường phải phát hiện và liên hệ với BGH nhà trường để xử lý.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN Module 31 của website thcstienhoa.edu.vn