Cảm xúc cá nhân là một phần không thể thiếu trong nghề nghiệp của giáo viên mầm non, vì vậy các biện pháp quản lý cảm xúc là cần thiết. Đây là Giáo án bồi dưỡng thường xuyên GVMN Module 2
1. Giáo án bồi dưỡng thường xuyên Module GVMN:
Quản lý cảm xúc của nhà giáo dục trong hoạt động nghề nghiệp
2. Quản lý cảm xúc của giáo viên MN trong sinh hoạt chuyên môn là gì?
Quản lý cảm xúc là khả năng kiểm soát cảm xúc của bạn và không để chúng kiểm soát hành động của bạn. Đây không phải là một kỹ năng dễ dàng đến với hầu hết chúng ta, vì vậy điều quan trọng là giúp trẻ học cách điều chỉnh và cho chúng cơ hội thực hành.
Lori Jackson, nhà tâm lý học trường học giải thích: “Việc điều chỉnh cảm xúc xảy ra sâu bên trong trung tâm cảm xúc của não bạn. “Khi nó hoạt động, bạn có thể diễn ra suôn sẻ từ sự kiện này sang sự kiện khác, quản lý những cảm xúc khác nhau nảy sinh. Khi bạn không thể quản lý cảm xúc của mình, mỗi sự kiện hoặc hoạt động có thể mang lại những khó khăn và thử thách. Nó được gọi là rối loạn điều hòa cảm xúc .”
Tình cảm cá nhân là một bộ phận không thể thiếu trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên. Giáo viên có thể trải nghiệm nhiều loại cảm xúc, cả tích cực và tiêu cực, trong công việc của họ. Điều quan trọng là giáo viên phải thừa nhận và quản lý cảm xúc của mình để đảm bảo rằng họ có thể cung cấp nền giáo dục tốt nhất có thể cho học sinh của mình.
3. Tình cảm cá nhân của giáo viên trong hoạt động chuyên môn:
Giáo viên là con người với cảm xúc và cảm xúc cá nhân, và những cảm xúc này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất nghề nghiệp của họ. Dưới đây là một số cảm xúc cá nhân phổ biến mà giáo viên có thể trải qua trong các hoạt động nghề nghiệp của họ:
Vui vẻ: Nhiều giáo viên cảm thấy hạnh phúc khi thấy học sinh của mình học tập và thành công. Họ có thể cảm thấy tự hào về thành tích của học sinh và cảm thấy hài lòng khi biết rằng họ đã đóng góp cho sự trưởng thành và phát triển của học sinh.
Thất vọng: Dạy học có thể là một nghề đầy thách thức và giáo viên có thể cảm thấy thất vọng khi những nỗ lực của họ không mang lại kết quả mong muốn. Điều này có thể bao gồm các tình huống học sinh không tiến bộ hoặc khi giáo viên không nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ bạn bè, phụ huynh hoặc ban giám hiệu.
Đồng cảm: Giáo viên thường cần thể hiện sự đồng cảm với học sinh của mình, đặc biệt là khi học sinh đang đối mặt với những thách thức cá nhân hoặc học tập. Giáo viên có thể cảm thấy đồng cảm và thấu hiểu những khó khăn của học sinh và làm việc để hỗ trợ các em trên hành trình hướng tới thành công.
Nhấn mạnh: Việc giảng dạy có thể rất căng thẳng, với giáo viên thường phải gánh vác nhiều trách nhiệm, chẳng hạn như soạn giáo án, chấm điểm và liên lạc với phụ huynh. Giáo viên có thể cảm thấy choáng ngợp, mệt mỏi và kiệt sức do yêu cầu của công việc.
Niềm đam mê: Nhiều giáo viên tâm huyết với công việc, cảm thấy hoạt động nghề nghiệp có mục đích, ý nghĩa. Họ có thể được thúc đẩy để tạo ra tác động tích cực đến cuộc sống của học sinh và truyền cảm hứng cho họ phát huy hết tiềm năng của mình.
Lo lắng: Giáo viên có thể cảm thấy lo lắng trong các hoạt động chuyên môn của họ, đặc biệt là trong các tình huống khi họ bị đánh giá hoặc khi họ không chắc chắn về cách giải quyết một vấn đề cụ thể. Họ có thể lo lắng về sự tiến bộ của học sinh hoặc về khả năng đáp ứng mong đợi của trường học hoặc khu học chánh.
4. Sự cần thiết phải quản lý cảm xúc của giáo viên mầm non trong hoạt động nghề nghiệp:
Dưới đây là một số lý do tại sao việc quản lý cảm xúc lại quan trọng đối với giáo viên mầm non:
Giảm căng thẳng: Những giáo viên mầm non có thể quản lý cảm xúc của họ một cách hiệu quả sẽ ít bị căng thẳng, kiệt sức và những cảm xúc tiêu cực khác liên quan đến công việc. Quản lý cảm xúc cũng có thể cải thiện sức khỏe tinh thần và sức khỏe tổng thể.
Mối quan hệ tích cực: Những giáo viên mầm non có thể kiểm soát cảm xúc của mình sẽ được trang bị tốt hơn để xây dựng mối quan hệ tích cực với trẻ em, gia đình và bạn bè đồng trang lứa. Điều này có thể dẫn đến cải thiện giao tiếp và hợp tác, điều cần thiết trong môi trường mầm non.
Tăng sự đồng cảm: Giáo viên mầm non có khả năng quản lý cảm xúc của mình sẽ có nhiều khả năng phát triển sự đồng cảm và thấu hiểu đối với cảm xúc và nhu cầu của trẻ. Điều này có thể giúp giáo viên phản ứng tốt hơn với các hành vi thách thức và cung cấp hỗ trợ thích hợp cho trẻ em.
Ra quyết định tốt hơn: Giáo viên mầm non có thể kiểm soát cảm xúc của mình có nhiều khả năng đưa ra quyết định hợp lý và hiệu quả hơn trong lớp học. Họ được trang bị tốt hơn để đánh giá các tình huống, xác định vấn đề và tìm giải pháp.
Nâng cao chất lượng giảng dạy: Giáo viên mầm non có thể kiểm soát cảm xúc của mình có nhiều khả năng mang lại trải nghiệm học tập chất lượng cao cho con cái họ. Các giáo viên gắn bó và ổn định về mặt cảm xúc được trang bị tốt hơn để tạo ra một môi trường khuyến khích học tập và phát triển.
Tóm lại, quản lý cảm xúc là một khía cạnh quan trọng trong hoạt động nghề nghiệp của giáo viên mầm non. Những giáo viên có thể quản lý cảm xúc của họ một cách hiệu quả có nhiều khả năng giảm căng thẳng, xây dựng các mối quan hệ tích cực, phát triển sự đồng cảm, đưa ra quyết định tốt hơn và mang lại trải nghiệm tốt hơn. chất lượng học tập cao cho trẻ em.
5. Đề xuất một số biện pháp tự rèn luyện và hỗ trợ đồng nghiệp rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc trong hoạt động chuyên môn của MN:
Biện pháp đầu tiên:
Trang bị kiến thức cho giáo viên mầm non về kỹ năng điều tiết cảm xúc cá nhân trong giao tiếp với trẻ
Mục tiêu của biện pháp Biện pháp này giúp giáo viên mầm non được trang bị hệ thống kiến thức liên quan đến kỹ năng điều chỉnh cảm xúc cá nhân trong giao tiếp với trẻ một cách đầy đủ, chính xác. Từ đó, các em có cơ sở để rèn luyện kỹ năng này.
Nội dung của biện pháp
– Trang bị kiến thức về cảm xúc cá nhân như: khái niệm, nguyên nhân, biểu hiện, mức độ, vai trò, quy luật hình thành và phát triển… của cảm xúc cá nhân, cách phân biệt các loại cảm xúc cá nhân, các loại cảm xúc cá nhân hỗn hợp.
– Trang bị kiến thức về kỹ năng điều tiết cảm xúc cá nhân, đặc biệt là cách thức điều chỉnh cảm xúc.
– Trang bị kiến thức về các yếu tố ảnh hưởng đến kỹ năng điều tiết cảm xúc cá nhân trong giao tiếp với trẻ. Một điều quan trọng nữa là trang bị kiến thức về tâm lý trẻ em. Đôi khi giáo viên có những cảm xúc cá nhân do chưa hiểu hết tâm lý của trẻ và coi trẻ như người lớn. Khi trẻ không đáp ứng được kỳ vọng của giáo viên, chúng bộc lộ cảm xúc cá nhân một cách không cần thiết.
Làm thế nào để tiến hành?
– Tổ chức dạy học kỹ năng điều tiết cảm xúc cá nhân trong các trường sư phạm và đào tạo tại các cơ sở giáo dục mầm non.
– Tăng cường thông tin về cảm xúc cá nhân và cách điều chỉnh cảm xúc này trên các phương tiện thông tin đại chúng như đài, tivi, sách báo, mạng xã hội…
– Cung cấp tờ rơi, tài liệu quảng cáo về cảm xúc, xây dựng sổ tay và bài tập thực hành về kỹ năng điều tiết cảm xúc cá nhân cho giáo viên.
Biện pháp 2: Hướng dẫn giáo viên mầm non rèn luyện kỹ năng nhận biết những cảm xúc cá nhân không phù hợp với hoàn cảnh hiện nay
Mục tiêu của biện pháp Biện pháp này giúp giáo viên mầm non biết quan tâm, nhạy cảm với những cảm xúc của bản thân, từ đó nhanh chóng nhận ra những cảm xúc cá nhân không phù hợp với hoàn cảnh để có sự điều chỉnh kịp thời.
Nội dung của biện pháp:
– Rèn luyện kỹ năng nhận biết các cảm xúc riêng lẻ ngay khi chúng xuất hiện, biết các biểu hiện và gọi đúng tên của cảm xúc đó.
– Rèn luyện kỹ năng đánh giá mức độ cảm xúc mà mình có, từ đó biết được cảm xúc đó có phù hợp với tình huống hay không.
Làm thế nào để tiến hành?
Tổ chức các lớp rèn luyện theo nhóm nhỏ với các phương pháp thảo luận, trò chơi, đóng vai, phân tích các biểu hiện và mức độ cảm xúc qua phim ảnh, thực hành các bài tập xác định cảm xúc cá nhân, ghi nhật ký cảm xúc.
Biện pháp 3: Hướng dẫn giáo viên mầm non rèn luyện kỹ năng thay đổi cảm xúc cá nhân
– Mục tiêu của biện pháp Biện pháp này giúp giáo viên mầm non chuyển những cảm xúc cá nhân không phù hợp với hoàn cảnh thành những cảm xúc phù hợp hơn hoặc tạo ra những cảm xúc tối ưu trong quá trình giao tiếp để thực hiện mục tiêu. mục tiêu giáo dục trẻ em.
Nội dung của biện pháp
– Hướng dẫn giáo viên hiểu rõ ưu, nhược điểm của các phương pháp điều chỉnh tình cảm, biết lựa chọn phương pháp điều chỉnh phù hợp với từng loại tình cảm cá nhân và trong từng hoàn cảnh cụ thể.
– Rèn luyện khả năng điều chỉnh các mức độ cảm xúc cá nhân, bao gồm giảm cường độ của một cảm xúc cá nhân sao cho kiểm soát được hoặc khơi gợi một cảm xúc cá nhân nhằm mục đích giáo dục cho trẻ.
Làm thế nào để tiến hành:
Tiến hành các buổi đào tạo với các nhóm nhỏ, sử dụng phương pháp thảo luận và bài tập thực hành về cách thức và liệu pháp điều chỉnh cảm xúc.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN Module 2 của website thcstienhoa.edu.vn