Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non được tổ chức thường xuyên để giáo viên trau dồi, tích lũy, thực hành những thu hoạch quý báu của mình để giáo dục trẻ. Dưới đây là bộ đề bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 16 các bạn có thể tham khảo,
1. Mở lời bài hát mùa gặt
Giáo dục thẩm mỹ là tác động vô cùng quan trọng đối với trẻ. Quá trình này là sự thực hiện có mục đích, có kế hoạch của giáo viên đối với trẻ nhỏ, điều quan trọng nhất của quá trình là giúp trẻ cảm thụ cái đẹp, có hứng thú, yêu thích sáng tạo. Yêu thích cái đẹp đó và hơn hết là để trẻ có ước muốn và khả năng tạo ra cái đẹp cho mình và mọi người xung quanh trong quá trình hoạt động và sinh hoạt cá nhân. đẹp trong đời thường và sinh hoạt cá nhân. Cách thức giáo dục thẩm mỹ cho trẻ cũng vô cùng quan trọng. Nó phải sáng tạo, hấp dẫn và đáp ứng tính tổng hợp toàn diện, bởi giáo dục thẩm mỹ là một bộ phận của sự tổng hợp để trẻ được phát triển toàn diện về mặt giáo dục chữ nghĩa. giáo dục thể chất, giáo dục trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ, giáo dục lao động
Giáo dục thẩm mỹ có mối quan hệ biện chứng với giáo dục đạo đức, giáo dục trí tuệ, lao động và thể chất. Mọi cảm xúc thẩm mỹ đều có tác động to lớn đến bộ mặt đạo đức của con người, đồng thời làm cho tình cảm con người trở nên nhân ái hơn. Tuy nhiên, đặc điểm sinh trưởng và phát triển của trẻ ở mỗi thời điểm và lứa tuổi là khác nhau nên việc xác định nhiệm vụ, nội dung, phương pháp chăm sóc, giáo dục phù hợp với đặc điểm của từng thời kỳ. giai đoạn đó rất quan trọng.
2. Thu hoạch xác
2.1 Giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non
Khái niệm giáo dục thẩm mỹ
Giáo dục thẩm mỹ là ươm mầm và nuôi dưỡng khát vọng đem cái đẹp vào cuộc sống, tạo sự hài hòa giữa xã hội – con người – tự nhiên, phát triển tiềm năng cảm thụ và sáng tạo cái đẹp ở con người, làm cho con người phát triển hài hòa trong mọi hoạt động lao động cũng như nghỉ ngơi, trong quan hệ gia đình và xã hội.
Giáo dục thẩm mỹ bao gồm giáo dục cho trẻ thái độ thẩm mỹ đối với thiên nhiên, lao động, đời sống xã hội và nghệ thuật. Từ việc cho trẻ hiểu thế nào là tốt – xấu, thế nào là tôn tạo cái đẹp, thế nào là loại bỏ cái xấu đến việc giáo dục thẩm mỹ, đồng thời hướng dẫn trẻ có cách ứng xử phù hợp với bản thân để tạo nên cái đẹp cho mình. thân và cái đẹp trong cuộc sống xung quanh. Đây là cả một quá trình dài cần có sự chỉ dẫn của người lớn từ cha mẹ, ông bà cho đến thầy cô…
Ý nghĩa của việc giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non
Giai đoạn này giáo dục thẩm mỹ cho trẻ vô cùng quan trọng vì đây là giai đoạn phát triển nhanh nhất các chức năng tâm lý, giai đoạn hình thành cơ sở ban đầu của nhân cách. Trong đó phải nói đến cơ sở hình thành thị hiếu, năng khiếu thẩm mỹ sau này.
Tình yêu cái đẹp được nảy sinh và phát triển trong quá trình giáo dục. Chúng ta không tạo điều kiện cho đứa bé đó được tiếp xúc với nhiều cái đẹp xung quanh, khơi gợi ở trẻ những ánh mắt tươi tắn, những niềm vui giản dị, dễ chịu thì trẻ sẽ không bao giờ có được cái nhìn thẩm mỹ đẹp đẽ.
Trẻ em không chỉ biết ăn no mà hơn hết chúng cần được thỏa mãn các nhu cầu tinh thần, trong đó có nhu cầu thẩm mỹ thì mới có thể trưởng thành nên người. Những nhu cầu tinh thần đó chỉ đơn giản là lời ru ngọt ngào của mẹ, giọng nói yêu thương của cha, giai điệu du dương của một bản nhạc; những bông hoa rực rỡ, những món đồ chơi nhiều hình thù, màu sắc hài hòa… tất cả đều cần được mang đến cho trẻ để giúp trẻ luôn nở nụ cười hạnh phúc. Ngược lại, những lời tục tĩu, la hét sẽ khiến mọi người hoảng sợ và buồn bã.
Từ việc giáo dục thẩm mỹ, trẻ có thể cảm nhận, nhận thức sâu sắc hơn các hiện tượng của cuộc sống, từ đó tầm nhìn của trẻ được mở rộng, khơi dậy tính tò mò, khám phá…. Thiếu cái đẹp, trẻ sẽ buồn bã, già trước tuổi, thế giới tinh thần sẽ bị thui chột. nghèo nàn, bóp nghẹt tài năng và phẩm chất tốt đẹp của anh ta. Nói cách khác là thiếu giáo dục thẩm mỹ mà một khuyết tật không thể bù đắp ở lứa tuổi nhỏ, vì vậy giáo dục thẩm mỹ cho trẻ đặc biệt là trẻ lứa tuổi mầm non lại càng quan trọng.
2.2. Nhiệm vụ, nội dung và phương pháp giáo dục thẩm mỹ cho trẻ lứa tuổi mầm non
Nhiệm vụ
a) Cung cấp và làm phong phú thêm những ấn tượng xung quanh cho trẻ, trên cơ sở đó phát triển tri giác thẩm mĩ của trẻ
Trẻ nhỏ thường bị thu hút bởi những đồ vật, đồ chơi có màu sắc tươi sáng, sinh động, phát ra âm thanh, hiện tượng tự nhiên “bí ẩn” hấp dẫn. Thế giới đó càng nhiều màu sắc thì cơ sở thẩm mỹ của trẻ càng tốt.
b) Bước đầu phát triển ở trẻ năng lực cảm xúc thẩm mĩ và hứng thú nghệ thuật
Cảm xúc thẩm mỹ của con người là những cảm xúc vô cùng phức tạp, quá trình tiếp thu chúng diễn ra một cách thống nhất và liên tục. Khi những cảm xúc thẩm mỹ được hình thành, con người sẽ năng động và lạc quan hơn trong cuộc sống.
c) Bước đầu giáo dục thị hiếu thẩm mỹ và phát triển năng lực sáng tạo nghệ thuật cho trẻ
Thị hiếu thẩm mỹ của trẻ nhỏ thể hiện ở sự đánh giá cái đẹp, phân biệt cái xấu, cái đẹp. Trẻ cần được dạy phân biệt cái đẹp và cái không đẹp, cái thô và cái xấu, nói rõ vì sao thích một bài hát, bức tranh, truyện cổ tích hay một nhân vật nào đó trong tác phẩm, cảm nhận thế nào là vẻ đẹp xung quanh. và tạo ra vẻ đẹp xung quanh bạn.
Nội dung và phương pháp giáo dục thẩm mỹ cho trẻ lứa tuổi mầm non
a) Dạy trẻ biết quan sát, cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên
Thiên nhiên không chỉ ban tặng cho con trẻ những món quà cần thiết mà còn thu hút chúng bằng những điều vô cùng kỳ diệu mà không gì có thể làm được. Thiên nhiên là sở thích cố hữu của trẻ em, nhưng đôi khi việc đến với thiên nhiên Bản chất của trẻ em cũng bao gồm cả thú vui phá hoại. Đó là khi trẻ chưa nhận thức được tư duy thẩm mỹ mà hành động theo bản năng. Vì vậy, lúc này chúng ta cần dạy cho trẻ biết nhìn, quan sát thiên nhiên với thái độ say mê, trân trọng – Thái độ thẩm mỹ đối với thiên nhiên.
b) Giáo dục cái đẹp trong cuộc sống hàng ngày
Trẻ em cũng tìm thấy vẻ đẹp trong cuộc sống xã hội. Vì gu thẩm mỹ tốt hay xấu, ứng xử văn hóa hay vô văn hóa… đều bắt nguồn từ cuộc sống của con người. Vì vậy, giáo dục cái đẹp trong cuộc sống hàng ngày cho trẻ là một nội dung giáo dục thẩm mỹ vô cùng quan trọng và là nền tảng cho trẻ. Nét đẹp trong cuộc sống đó cần được bồi đắp trong các hành vi ứng xử có văn hóa, vệ sinh… , trong quan hệ với những người thân yêu về cách cư xử, thói quen tốt, tác phong đi đứng, ăn nói lịch sự, v.v.. trong quan hệ với thế giới sự vật xung quanh biết cách sử dụng chúng, yêu thích các công cụ, sử dụng chúng gọn gàng…
c) Bước đầu cho trẻ làm quen với mỹ thuật
– Bước đầu cho trẻ làm quen với âm nhạc
Nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ em rất hứng thú với nghệ thuật, đặc biệt là âm nhạc. Nó sẽ xoa dịu tâm hồn trẻ thơ và xoa dịu giấc ngủ của trẻ. Vì vậy, hãy hát những bài hát ru cho trẻ em, chơi với chúng bằng những bài hát của bạn. Khi trẻ biết nói, hãy khuyến khích trẻ hát và vận động theo điệu nhạc
– Giáo dục nét đẹp trong thơ cho trẻ
Thơ là bản chất của ngôn ngữ. Khi được tiếp cận sớm với thơ ca, trẻ sẽ được dạy về vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc; làm giàu thế giới cảm xúc của trẻ và nuôi dưỡng trí tưởng tượng của trẻ. Chọn những bài thơ ngắn gọn, du dương, dễ thuộc, dễ thuộc đối với trẻ sẽ phù hợp và khiến trẻ hứng thú, dễ tiếp thu hơn.
– Giáo dục cái đẹp trong các bài đồng dao cho trẻ
Đồng dao là một bài đồng dao ngắn có vần, có nhịp điệu mà trẻ thích hát khi vui chơi, trong các hoạt động cộng đồng – đồng dao có tác dụng giáo dục mạnh mẽ đối với trẻ, trước hết đó là giáo dục thái độ. văn hóa vì hai mối quan hệ chính của con người: con người – tự nhiên; con người-xã hội. Ngoài ra, tính chất văn học dân gian là hài hước, dí dỏm nên sẽ mang lại cho trẻ niềm vui, niềm vui vô tư đồng thời bồi dưỡng trí tuệ của trẻ ngày càng thông minh, nhạy bén.
– Giáo dục cái đẹp trong hoạt động tạo hình
Những bức tranh có màu sắc rực rỡ, hình thù đa dạng thu hút các bé. Vì vậy, người lớn cần hướng dẫn trẻ, tổ chức cho trẻ tiếp xúc với nhiều tác phẩm tạo hình có giá trị như tranh, tượng… và hướng trẻ biết trân trọng cái đẹp của từng tác phẩm. Ngoài ra, các hoạt động tạo hình khác như ghép hình, xé dán… cũng là hoạt động được trẻ yêu thích và người lớn có thể giáo dục thẩm mỹ cho trẻ bằng cách tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động này.
2.3. Nhiệm vụ, nội dung và phương pháp giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non
Nhiệm vụ và nội dung giáo dục thẩm mỹ cho trẻ lứa tuổi mầm non
– Phát triển tri giác, tình cảm và hình thành biểu tượng về cái đẹp cho trẻ mầm non.
Giáo dục thẩm mỹ bắt đầu từ việc phát triển năng lực cảm thụ cái đẹp, cảm thụ cái đẹp, hiểu cái đẹp như cách người ta thường nói về nghệ thuật. Trẻ say mê nghe hát, nghe kể chuyện cổ tích, xem tranh. Nhưng đó không phải là cảm giác thẩm mĩ mà chỉ là biểu hiện của hứng thú nhận thức. Nhiệm vụ của giáo dục thẩm mỹ là giúp trẻ chuyển từ nhận thức tự phát sang nhận thức có ý thức về cái đẹp.
Nhận thức thẩm mỹ bao giờ cũng có quan hệ mật thiết với tình cảm, cảm xúc thẩm mỹ. Đối với trẻ em, đặc trưng của tình cảm thẩm mĩ là niềm vui vô tư, là tình cảm trong sáng xuất hiện khi nhìn thấy cái đẹp. Cảm xúc thẩm mỹ có vai trò to lớn trong việc đánh giá các sự vật, hiện tượng khác nhau, trong việc rèn luyện thị hiếu thẩm mỹ sau này của trẻ. Trẻ phải được dẫn dắt từ chỗ cảm thụ, cảm nhận cái đẹp, đến hiểu và hình thành biểu tượng về cái đẹp, biết nhận xét, đánh giá cái đẹp, cái xấu.
– Phát triển sự quan tâm và sáng tạo nghệ thuật của trẻ em
Khả năng sáng tạo nghệ thuật được hình thành trong quá trình giáo dục người lớn. Đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn bởi nghệ thuật là một hình thái ý thức xã hội riêng biệt, phải dùng những hình tượng cụ thể để chuyển tải tư tưởng, tình cảm. Vì vậy, việc khơi dậy hứng thú và tạo điều kiện cho trẻ tham gia tích cực, tự giác vào các loại hình nghệ thuật đó là điều quan trọng để phát triển năng lực sáng tạo nghệ thuật cho trẻ.
– Hình thành cơ sở thị hiếu thẩm mỹ
Thị hiếu thẩm mỹ của con người thể hiện ở khả năng phán đoán, đánh giá cái đẹp, cái xấu trong hiện thực xung quanh. Cần dạy trẻ phân biệt cái đẹp với cái xấu, cái thô và cái xấu. Trẻ cần được dạy khả năng diễn đạt rõ ràng tại sao chúng thích bài hát, câu chuyện cổ tích hoặc bức tranh này.
Phương pháp giáo dục thẩm mỹ cho trẻ mầm non:
Các hệ thống phương pháp chung được phân loại trên cơ sở nguồn tri thức, bao gồm:
– Nhóm các phương thức dùng từ: thuyết minh, đàm thoại, hướng dẫn, đọc hiểu…
– Nhóm phương pháp trực quan: quan sát, sử dụng đồ dùng trực quan.
– Nhóm phương pháp thực hành (hay thực hành) thực hành.
– Nhóm phương pháp sử dụng trò chơi.
Các phương pháp này được sử dụng phối hợp với nhau. Đặc biệt, trẻ phải được tiếp xúc với những phương thức hoạt động nghệ thuật chung nhất, điển hình nhất, tức là những phương thức cần thiết cho mọi biến thể của các loại hình nghệ thuật. Ngoài ra, phương pháp giáo dục thẩm mỹ phải được xác định theo lứa tuổi và đặc điểm cá nhân của trẻ.
3. Tổng kết thu hoạch:
Giáo dục thẩm mỹ ở trẻ mầm non là thời kỳ “vàng” của giáo dục thẩm mỹ. Mặt khác, ở độ tuổi này các em rất rung động, nhạy cảm cũng như rất dễ tiếp thu tìm hiểu cuộc sống xung quanh. Vì vậy, giáo dục thẩm mỹ cho trẻ ngay từ nhỏ là vô cùng cần thiết. Để làm được điều đó một cách tốt nhất đòi hỏi những người lớn xung quanh phải thực sự hiểu trẻ cũng như có phương pháp giáo dục toàn diện và lâu dài.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GVMN Module 16 của website thcstienhoa.edu.vn