Các buổi bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên THPT Module 19 về Dạy học với CNTT bao gồm: Định nghĩa Công nghệ thông tin? Vai trò của công nghệ thông tin trong dạy học như thế nào? Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học?
1. Định nghĩa Về Công nghệ thông tin:
Công nghệ thông tin (Công nghệ thông tin) là tập hợp các phương pháp khoa học, các phương tiện và công cụ kỹ thuật hiện đại, chủ yếu là kỹ thuật máy tính và viễn thông nhằm tổ chức khai thác, sử dụng có hiệu quả nguồn thông tin phong phú, giàu tiềm năng trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người và xã hội.
Trong giảng dạy, Việc ứng dụng Công nghệ thông tin là rất cần thiết vì muốn đổi mới phương pháp dạy họccũng như nâng cao hiệu quả dạy học cần sự trợ giúp từ Công nghệ thông tin. Vì vậy, để đảm bảo ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học thì học sinh phải hiểu bài nhanh hơn so với không ứng dụng công nghệ thông tin.
2. Vai trò của công nghệ thông tin trong dạy học:
Công nghệ thông tin ứng dụng trong giáo dục đã tạo bước chuyển biến lớn về chất lượng giáo dục hiện nay Hiện nay:
– Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý lớp học giúp người quản lý nắm bắt được tình trạng của hệ thống một cách nhanh chóng, chính xác và đáng tin cậy. Ngoài ra, các hệ thống hỗ trợ ra quyết định còn giúp các nhà quản lý đưa ra các quyết định quản lý kịp thời và chính xác.
Công nghệ thông tin được ứng dụng trong giảng dạy giúp giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy, người học nắm bắt bài tốt hơn. Ngoài ra, hệ thống internet còn giúp người học tra cứu, học tập, cập nhật kiến thức và tự kiểm tra, nâng cao chất lượng.
– Ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm định, đánh giá chất lượng giúp công tác kiểm tra được toàn diện, kết quả kiểm tra khách quan, công khai.
– Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, những năm qua, các Sở Giáo dục đã chỉ đạo các trường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.
– Công nghệ thông tin còn giúp học sinh học trực tuyến (Online Learning) trong thời buổi dịch bệnh vừa qua, học trực tuyến là loại hình dạy và học sử dụng mạng máy tính và internet.
– Mở rộng khả năng và phạm vi tìm kiếm, khai thác thông tin cho người dạy và người học. Thông qua tra cứu, tìm kiếm thông tin trong phần mềm và trên các trang web, giáo viên có thể khai thác thông tin hoặc hình ảnh, âm thanh, video clip để bổ sung cho bài dạy; Học sinh có thể chủ động tìm kiếm các thông tin mở rộng hoặc các bài tập, bài tập đối với những kiến thức đã được truyền đạt trên lớp để phục vụ cho quá trình tự học.
– Nâng cao hiệu quả truyền đạt và tiếp thu kiến thức: Giáo viên có thể ứng dụng Công nghệ thông tin để soạn giáo án điện tử, sử dụng Công nghệ thông tin để trình chiếu hình ảnh. Thông qua giáo án điện tử, kiến thức được biểu diễn dưới dạng kênh chữ, kênh hình, qua đó có khả năng gây hứng thú cho người học, kích thích người học chủ động, tích cực lĩnh hội tri thức.
– Tăng cường giao lưu, trao đổi thông tin giữa người dạy và người học: thông qua việc ứng dụng Công nghệ thông tin, người dạy có thể tạo nhiều cơ hội để học sinh có những góc nhìn về các vấn đề trong xã hội. , tạo cơ hội để các em bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của bản thân về kiến thức trong bài cũng như cách truyền đạt kiến thức của thầy. Người dạy dễ dàng tiếp nhận thông tin phản hồi từ người học và người học được rèn luyện các kỹ năng trao đổi, thảo luận, trình bày,… trong quá trình lĩnh hội tri thức.
– Nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra, đánh giá năng lực.
3. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học:
Với các tính năng và sự kiện dồi dào của nền tảng internet, Công nghệ thông tin có thể được ứng dụng để nâng cao hiệu quả của quá trình dạy học:
3.1. Ứng dụng trong tìm kiếm, khai thác tài liệu phục vụ giảng dạy.
a) Sử dụng trang web để tìm kiếm:
Để tìm kiếm tài liệu, kiến thức phục vụ cho quá trình giảng dạy giáo viên cần truy cập vào trang web, để truy cập vào một trang web giáo viên cần biết địa chỉ của trang web đó. Địa chỉ trang web bao gồm hai thành phần: thứ nhất là giao thức bắt đầu bằng http:// và thứ hai là địa chỉ của máy chủ web hoặc đường dẫn chi tiết đến trang web.
Ví dụ: địa chỉ trang web của Bộ Giáo dục và Đào tạo là: http://www.moet.gov.vn
Để truy cập một trang web, bạn nhập địa chỉ trang web vào ô địa chỉ rồi nhấn phím enter, nội dung trang web sẽ hiển thị trên màn hình.
b) Sử dụng công cụ tìm kiếm google để tìm thông tin trên mạng:
Sử dụng trang web http://www.google.com.vn để tìm kiếm thông tin trực tuyến. Mở trình duyệt Internet Explorer bằng cách nhấn chuột trái vào biểu tượng bắt đầu ở góc dưới bên trái màn hình, chọn Internet Explorer sau đó giao diện trình duyệt hiện ra. Ở phần nhập địa chỉ ở góc trái màn hình, bạn nhập địa chỉ trang web http://.google.com/.vn. Và nhập thông tin cần tìm vào ô trống, rồi nhấn nút Enter trên bàn phím.
3.2. Ứng dụng trong soạn giáo án, thiết kế bài giảng và dạy học trên lớp:
a Soạn giáo án bằng Microsoft office word:
* Soạn giáo án mới:
Ngay khi mở Microsoft office word, một tệp văn bản trống được mở ra, giáo viên có thể thao tác ngay trên tệp này. Để lưu file giáo án, giáo viên nháy chuột vào File trên thanh công cụ, chọn lệnh Save As. Sau đó chọn địa chỉ lưu file bài giảng tại Save in và đặt tên bài giảng tại File name.
Ghi chú:
– Giáo viên thường xuyên phải có thói quen lưu lại nội dung đã soạn thảo bằng các thao tác sau: Từ thanh công cụ: vào File → Save; Hoặc nhấn vào biểu tượng dưới thanh công cụ trên màn hình nền; Hoặc nhấn Ctrl + S trên bàn phím của bạn.
– Các font thông dụng dùng để gõ tiếng Việt như Unicode, TCVN3 (ABC), VNI vindow. Hai phần mềm hỗ trợ gõ tiếng Việt được sử dụng phổ biến là Vietkey và Unikey. Để sử dụng, bạn khởi động Start -> All programs -> Vietkey, Unikey
* Tạo một kế hoạch bài học hiện có:
– Copy file giáo án có sẵn sang địa chỉ mới: Kích đúp chuột vào biểu tượng My Computer trên màn hình nền, chọn địa chỉ chứa file giáo án có sẵn, kích chuột phải vào giáo án có sẵn, chọn lệnh Copy để Copy. sau đó, Chọn địa chỉ cần lưu file giáo án mới, kích chuột phải, chọn lệnh Paste to the new address và DĐổi tên file giáo án bằng cách click chuột phải vào tên file giáo án chọn lệnh Rename.
b) Soạn giáo án trên PowerPoint:
* Khởi động PowerPoint: Vào menu Start->Programs->MicroOffice->Microsoft Power Point->Tiến hành soạn bài giảng -> Nhập và định dạng văn bản trong hộp văn bản.
* Yêu cầu khi thiết kế bài trình chiếu PowerPoint:
– Xây dựng ý tưởng kịch bản sẽ trình bày trong bài giảng theo định hướng PowerPoint hỗ trợ giáo viên máy tính bảng diễn đạt ý kiến sư phạm thuận tiện và hiệu quả hơn.
– Nội dung trình bày phải có kết cấu chặt chẽ, logic, đảm bảo tiến độ và thời gian giảng bài. Thông tin cần thiết ngắn gọn, súc tích, được thiết kế khoa học và trình bày phù hợpSsử dụng hợp lý các đối tượng đa phương tiện hỗ trợ hoạt động nhận thức.
– Cũng vậy quá trình thiết kế trình chiếu bài giảng cần phối hợp với các phương pháp dạy học tích cực, khuyến khích sự trao đổi giữa thầy và trò; giữa sinh viên và sinh viên, rất đáng khích lệ nộp suy nghĩ sáng tạo sinh viên.
3.3. Ứng dụng trong đánh giá:
Ngày nay, công nghệ thông tin được ứng dụng rộng rãi trong công tác đánh giá nói chung và công tác đánh giá, xếp loại học sinh, giáo viên nói riêng nhờ những ưu điểm về lưu trữ, thống kê, tính toán, sắp xếp, lọc dữ liệu… Vì vậy, nhờ công nghệ thông tin, học sinh có thể tự đánh giá kiến thức bằng phần mềm trắc nghiệm để tự mình bổ sung và nâng cao kiến thức.
Nhờ có Công nghệ thông tin mà giáo viên, nhà trường đánh giá kết quả học tập của học sinh chính xác, khách quan hơn khi tổ chức thi, kiểm tra bằng máy tính.
3.4. Ứng dụng trong học tập của học sinh:
Giáo dục đang có những thay đổi mạnh mẽ, nhiều phương pháp, phương pháp dạy học mới ra đời hướng tới mục tiêu “dạy ít, học nhiều”, tăng tính chủ động, khả năng tự học của người học dưới nhiều hình thức. :
– Tích cực tìm kiếm, tra cứu tài liệu học tập trên mạng internet.
Tham gia các lớp học trực tuyến theo hình thức trực tuyến ngày càng phổ biến.
– Kiểm tra kiến thức bằng phần mềm trắc nghiệm.
– Chia sẻ thông tin với thầy cô, bạn bè qua diễn đàn.
– Tham gia các cuộc thi trực tuyến (online).
* Một số lưu ý khi sử dụng Công nghệ thông tin trong dạy học:
– Giáo viên cần cân nhắc, lựa chọn kỹ các bài dạy có hoặc không sử dụng công nghệ thông tin Và phát huy tối đa hiệu quả và đảm bảo mục tiêu học tập.
– Không lạm dụng các hiệu ứng trình chiếu phức tạp, nhiều hiệu ứng trình chiếu khác nhau trong 1 slide làm cho bài học phức tạp và khó hiểu hơn.
Cùng với hiệu ứng, giáo viên cũng nên chọn hình nền đơn giản, tươi sáng, phù hợp với bài dạy nhưng vẫn đáp ứng được nội dung bài dạy một cách rõ ràng, khoa học.
– Chọn câu văn ngắn gọn, súc tích, rõ ràng, thể hiện rõ nội dung để thể hiện nội dung bài học trên slide.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GV THPT Module 19 của website thcstienhoa.edu.vn