Giáo án Bồi dưỡng thường xuyên GVPT Module 11 theo Thông tư 17/2019/TT-BGDĐT dành cho giáo viên tham khảo. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVPT 11 là bài thu hoạch về xây dựng mối quan hệ hợp tác với cha mẹ học sinh và các bên liên quan trong giảng dạy, giáo dục học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông. .
1. Lợi ích của việc xây dựng mối quan hệ giữa Phụ huynh, Nhà trường và Cộng đồng:
Phụ huynh thường xuyên tìm hiểu tình hình học tập, thực tế của con em mình ở trường, lớp; trên cơ sở đó hỗ trợ các em phát huy những mặt tốt hoặc khuyết điểm, uốn nắn, khắc phục ngay những hạn chế trong học tập và rèn luyện.
Thầy cô hiểu học sinh hơn, đặc biệt là những em có hoàn cảnh khó khăn để từ đó có phương pháp dạy phù hợp, toàn diện và có định hướng quan tâm đến từng người nhiều hơn.
Cộng đồng hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình, tích cực hỗ trợ nhà trường, gia đình tạo môi trường thuận lợi cho các em học tập, rèn luyện.
2. Sự phối hợp giữa gia đình – nhà trường – xã hội trong giáo dục đạo đức cho học sinh:
Có 3 yếu tố chính trong việc giáo dục đạo đức học sinh đó là gia đình, nhà trường và xã hội. Mỗi yếu tố có một vai trò cụ thể:
Gia đình: là tế bào của xã hội, là nền tảng của mọi quốc gia, là chỗ dựa tinh thần vững chắc, là kim chỉ nam tránh những hiểu lầm trong học sinh.
Trường học: là môi trường giáo dục chuyên nghiệp, không chỉ phát triển tri thức mà còn mang đến cho học sinh những giá trị sống cơ bản của xã hội, để các em trở thành những người tri thức thực sự trong cuộc sống, giàu có về mặt tinh thần với cuộc sống gia đình.
Xã hội: Môi trường thực tiễn giúp học sinh phát triển các kỹ năng sống định hướng cho nhiều suy nghĩ và hành động của các em.
Vì vậy, sự kết hợp của ba yếu tố trên là hết sức cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục nhân cách cho học sinh. Là đế, đơn giản, chắc chắn và cần thiết cho mọi bàn chân.
Ví dụ 1: (không có yếu tố gia đình) Tôn trọng luật lệ và an toàn giao thông của trường.
Nhà trường và xã hội có sự phối hợp tốt trong việc thực hiện an toàn giao thông học đường. Học sinh lớp 1 học luật giao thông được cập nhật, bổ sung thông tin liên tục. Học sinh được xã hội bảo vệ bởi pháp luật như đội mũ bảo hiểm, không đi xe máy. Công an cũng đã phối hợp chặt chẽ với nhà trường và xã hội. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn tiếp tục cho con em đến trường trên những chiếc xe phân khối lớn, bất chấp và lách luật bằng cách gửi xe tại các bãi xe quanh trường. Đây là tấm gương sáng về sự phối hợp của gia đình với nhà trường và xã hội.
Ví dụ 2: (trường học) Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh.
Đôi khi cha mẹ rất muốn con mình được dạy dỗ, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp để khi từ giã cõi đời không bỡ ngỡ, thiệt thòi hơn. Xã hội cũng tạo nhiều điều kiện để sinh viên tham gia như thành lập các nhà văn hóa, hội đoàn giáo xứ. Tuy nhiên, hiện nay do lịch học dày đặc, học ngày học đêm và học thêm ngày chủ nhật nên việc phát huy kỹ năng sống dường như là không thể.
Ví dụ 3: (xã hội) Nhu cầu của học sinh.
Gia đình, nhà trường cố gắng hướng học sinh đến một tâm hồn trong sáng, cao đẹp, sống trọn vẹn vì mọi người, nhưng vô hình chung xã hội lại đề cao năng lực, địa vị, quyền lực, tiện nghi, phú quý. . Điều này tác động rất lớn đến nhận thức sống của học sinh mà đôi khi ngay cả gia đình và nhà trường cũng không uốn nắn được.
Nhìn chung, sự phối hợp hay thiếu phối hợp của ba yếu tố trên đều ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình giáo dục đạo đức học sinh.
3. Bất cập trong giáo dục đạo đức cho học sinh:
3.1. Cho gia đình:
Một số gia đình hầu như không quan tâm đến học sinh hoặc không đủ quan tâm. Buông bỏ hoàn toàn, hoặc cách một đứa trẻ được nuôi dạy để thành công hơn, dẫn đến kết quả tồi tệ.
Cách khắc phục: Cha mẹ nên dành nhiều thời gian hơn để dạy con về đạo đức, không chỉ chạy theo những giá trị thực dụng như học vấn hay tiền bạc mà còn cho con thấy những giá trị tinh thần.
3.2. Đối với trường học:
Hiện nay, khi một sinh viên có dấu hiệu vi phạm đạo đức, xã hội chỉ trích là ngành GDCS chưa làm tròn trách nhiệm. Nhưng ít ai tin rằng vấn đề quan trọng nhất cần giải quyết là nội dung chương trình. Được coi là chuẩn mực của Việt Nam hiện đại, cuốn sách chứa đầy những lý thuyết sáo rỗng xa rời thực tế.
Chương trình phổ thông chỉ chú trọng đến những bài học lớn về tư tưởng chính trị mà vô tình quên đi những điều rất đời thường, biết sống tôn trọng người khác, những giá trị đạo đức nhân văn. Trong nhà trường, môn học hay GDCD được coi là thứ yếu.
Cách khắc phục: Không có cách nào tốt hơn là thay đổi phương pháp dạy học môn GDCD. Chương trình phải thực sự bổ ích cho các em, là hành trang lý tưởng để các em tự tin bước vào đời. Không để tình trạng phát triển theo hướng 100% học sinh trả lời bài kiểm tra.
3.3. Đối với xã hội:
Thế hệ sau không có tấm gương đạo đức để noi theo. Một bài học về an toàn giao thông làm sao có thể thực hành nếu một đứa trẻ thường xuyên nhìn thấy bố mẹ vượt đèn đỏ? Và dạy đạo đức thế nào cho học sinh khi rõ ràng có tội mà tội vẫn trốn tránh? Do tiếp xúc với quá nhiều thông tin tiêu cực, học sinh trở nên hoang mang trong quá trình phát triển nhân cách, thậm chí tệ hơn là định hướng sai.
Khắc phục: Muốn huấn luyện ai thì trước hết phải huấn luyện chính mình. Thế hệ đi trước phải luôn ý thức mình là tấm gương cho thế hệ trẻ. Nó được coi là phần lớn thành công trong việc xây dựng tính cách giữa các sinh viên.
4. Giải pháp và kiến nghị:
Một là, làm cho cán bộ công chức, giáo viên, phụ huynh, học sinh, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị – xã hội nhận thức rõ tầm quan trọng, vai trò phối hợp của ba môi trường nhà trường và gia đình. gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh; phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các bên tham gia trong từng môi trường giáo dục; mỗi người phải nhận thấy mình luôn sẵn sàng cộng tác và cộng tác tích cực, không chờ đợi hay ỷ lại vào các môi trường giáo dục khác; Chỉ có như vậy mới tạo được sự đồng thuận cao và hiện thực hóa sự tham gia chủ động, tích cực của toàn xã hội đối với giáo dục.
Thứ hai, tiếp tục thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện; chú trọng hướng dẫn, bồi dưỡng cho học sinh đạo đức, nhân cách, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử và truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, giáo dục pháp luật và trách nhiệm; kết hợp hài hòa giữa “dạy chữ”, “dạy người” và “dạy nghề”, tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; Hình thành và thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, rèn luyện kỹ năng sống, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, giáo dục ngoài giờ lên lớp phong phú, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả nhằm tạo sân chơi bổ ích. giáo dục toàn diện cho học sinh. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý giáo dục; tăng cường kỷ cương, trật tự trường, lớp; tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục theo hướng thực chất và bền vững. Xây dựng bộ quy tắc ứng xử trong trường học và thực hiện nghiêm túc.
Thứ ba, phối hợp hiệu quả với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và địa phương trong công tác quản lý, rèn luyện học sinh, tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện. Ngoài giáo dục phổ thông, còn thu hút học sinh bằng việc tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động học tập ngoại khóa, trải nghiệm đa dạng, phong phú, sáng tạo, tạo sân chơi học tập lành mạnh, trí tuệ. Học sinh có cơ hội và môi trường để phát triển phẩm chất và năng khiếu. Đánh giá, hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức các hoạt động trải nghiệm, học tập, ngoại khóa đúng quy định, tuyệt đối an toàn, đảm bảo mục tiêu giáo dục chung và phát triển năng lực học sinh. Mặt khác, các cấp chính quyền, ban, ngành, đoàn thể địa phương theo chức trách nhiệm vụ tiếp tục quan tâm, phối hợp giúp đỡ nhà trường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm; tăng cường quản lý các dịch vụ xung quanh trường học (cửa hàng đồ chơi, trò chơi điện tử, cửa hàng…), tuyên truyền giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống ma tuý, giáo dục phòng chống tội phạm. các vấn đề xã hội, ngăn chặn, hạn chế đưa văn hóa phẩm độc hại vào trường học.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GV THPT Module 11 của website thcstienhoa.edu.vn