Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GV THCS Module 33

Ứng xử giáo dục hiệu quả đối với các tình huống sư phạm là điều cần thiết để thúc đẩy học sinh học tập và thích nghi với môi trường giáo dục. Đây là Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên trung học cơ sở Module 33

1. Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên trung học Mô đun 33:

Module THCS33: Giải quyết tình huống sư phạm trong công tác chủ nhiệm

2. Thế nào là tình huống sư phạm?

Một tình huống sư phạm đề cập đến một bối cảnh dạy và học cụ thể trong đó một mục tiêu hoặc mục tiêu giáo dục được theo đuổi. Đó là một sự tương tác phức tạp và năng động giữa giáo viên, học sinh và môi trường học tập, trong đó giáo viên thiết kế và đưa ra hướng dẫn để đạt được một kết quả cụ thể.

– Các tình huống sư phạm không giới hạn trong không gian lớp học vật lý hoặc hướng dẫn trực tiếp truyền thống. Nó cũng có thể bao gồm nhiều môi trường học tập khác nhau, chẳng hạn như giáo dục trực tuyến và từ xa, học tập trải nghiệm và học tập kết hợp.

Trong một tình huống sư phạm, giáo viên thiết kế và đưa ra hướng dẫn bằng nhiều phương pháp và kỹ thuật khác nhau, chẳng hạn như bài giảng, thảo luận, làm việc nhóm, học tập dựa trên dự án và các hoạt động. hành động giải quyết vấn đề. Giáo viên cũng đánh giá việc học tập của học sinh thông qua nhiều phương pháp đánh giá khác nhau, chẳng hạn như câu đố, bài kiểm tra, bài báo và dự án.

Tình huống sư phạm được coi là một khía cạnh quan trọng của việc dạy và học hiệu quả, vì nó cung cấp bối cảnh cho việc hướng dẫn và đạt được các mục tiêu học tập. Điều quan trọng là giáo viên thiết kế và cung cấp hướng dẫn phù hợp với tình huống sư phạm, có tính đến nhu cầu và đặc điểm riêng của học sinh và môi trường học tập.

3. Sự cần thiết phải có hành vi giáo dục hiệu quả trong tình huống sư phạm:

Đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học: Tình huống sư phạm liên quan đến nhiều loại học sinh với nhu cầu và hứng thú học tập khác nhau. Một phản ứng giáo dục hiệu quả có thể giúp giải quyết những nhu cầu đa dạng này bằng cách cung cấp hướng dẫn khác biệt, sử dụng nhiều chiến lược và kỹ thuật hướng dẫn khác nhau, đồng thời tạo cơ hội cho cá nhân và nhóm học tập. .

Xem thêm bài viết hay:  Văn phòng đăng ký đất đai là gì? Vị trí, chức năng và quyền hạn?

Đạt được mục tiêu học tập: Các tình huống sư phạm liên quan đến việc theo đuổi các mục đích hoặc mục tiêu học tập cụ thể. Một phản ứng giáo dục hiệu quả có thể giúp đảm bảo rằng các mục tiêu này đạt được bằng cách thiết kế hướng dẫn phù hợp với mục tiêu học tập và sử dụng các phương pháp đánh giá phù hợp để đánh giá việc học của học sinh. .

Thích nghi với việc thay đổi môi trường học tập: Các tình huống sư phạm có thể liên quan đến nhiều môi trường học tập khác nhau, bao gồm học trực tiếp, trực tuyến và học kết hợp. Một phản ứng giáo dục hiệu quả có thể giúp điều chỉnh hướng dẫn cho phù hợp với những môi trường học tập đang thay đổi này và đảm bảo rằng học sinh được tiếp cận với hướng dẫn chất lượng cao bất kể môi trường học tập như thế nào. không tí nào.

– Thúc đẩy sự gắn kết và động lực: Các tình huống sư phạm có thể đầy thách thức và phức tạp, và học sinh có thể cảm thấy mất hứng thú hoặc không có động lực. Một phản ứng giáo dục hiệu quả có thể giúp thúc đẩy sự tham gia và động lực bằng cách tạo ra một môi trường học tập tích cực và hỗ trợ, sử dụng các kỹ thuật giảng dạy hấp dẫn và phù hợp với học sinh, cũng như các cơ hội học tập và tham gia tích cực.

Thúc đẩy công bằng và hòa nhập: Các tình huống sư phạm có thể thu hút học sinh từ các nền tảng khác nhau và với các mức độ chuẩn bị học tập khác nhau. Một phản ứng giáo dục hiệu quả có thể giúp thúc đẩy sự bình đẳng và hòa nhập bằng cách tạo cơ hội cho tất cả học sinh thành công, sử dụng các chiến lược giảng dạy phù hợp với văn hóa và tạo ra một môi trường học tập. tính toàn diện coi trọng sự đa dạng và thúc đẩy công bằng xã hội.

4. Một số tình huống thường gặp trong công tác chủ nhiệm ở trường THCS và cách xử lý:

Giáo dục tại nhà ở các trường trung học bao gồm nhiều nhiệm vụ và trách nhiệm cần thiết để tạo ra một môi trường học tập tích cực và hỗ trợ. Dưới đây là một số tình huống thường gặp trong công việc lãnh đạo và cách xử lý:

– Điểm danh học sinh: Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của giáo viên chủ nhiệm là điểm danh và theo dõi sự chuyên cần của học sinh. Trường hợp học sinh vắng mặt, giáo viên chủ nhiệm theo dõi học sinh để xác định lý do vắng mặt và hỗ trợ khi cần thiết. Điều này có thể liên quan đến việc liên hệ với phụ huynh hoặc người giám hộ của học sinh hoặc cung cấp hỗ trợ học tập để giúp học sinh bắt kịp bài tập đã bỏ lỡ.

Xem thêm bài viết hay:  Tổng tư lệnh là gì? Tìm hiểu Bộ Tổng Tư Lệnh QĐND Việt Nam?

Kỷ luật học sinh: Giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm duy trì một môi trường học tập an toàn và trật tự, có thể liên quan đến việc giải quyết các vấn đề về hành vi của học sinh. Nếu một học sinh gây rối hoặc vi phạm nội quy của trường, giáo viên chủ nhiệm phải tuân theo các thủ tục kỷ luật của trường, có thể bao gồm tư vấn cho học sinh, liên hệ với ban giám hiệu hoặc liên hệ với phụ huynh. phụ huynh học sinh.

Hỗ trợ học sinh: Giáo viên chủ nhiệm thường là điểm liên lạc đầu tiên cho những học sinh cần hỗ trợ về mặt học tập hoặc tinh thần. Nếu một học sinh đang gặp khó khăn trong học tập hoặc đang gặp khó khăn về tình cảm hoặc xã hội, giáo viên chủ nhiệm nên hỗ trợ và giới thiệu đến các nguồn lực thích hợp của trường, chẳng hạn như tư vấn hoặc các chương trình hỗ trợ học tập.

Liên lạc với phụ huynh: Giáo viên chủ nhiệm đóng một vai trò quan trọng trong việc liên lạc với phụ huynh và người giám hộ về tiến bộ học tập và sức khỏe tổng thể của con họ. Điều này có thể liên quan đến việc lên lịch họp phụ huynh-giáo viên, cung cấp thông tin cập nhật thường xuyên về sự tiến bộ của học sinh hoặc giải quyết bất kỳ mối quan tâm hoặc câu hỏi nào mà phụ huynh có thể có.

Các sự kiện của trường: Hiệu trưởng cũng có thể chịu trách nhiệm tổ chức và điều phối các sự kiện của trường, chẳng hạn như các chuyến đi thực tế, các cuộc họp hoặc các hoạt động gây quỹ. Điều này có thể liên quan đến việc làm việc với các giáo viên khác, quản lý trường học và tình nguyện viên phụ huynh để đảm bảo sự thành công của những sự kiện này.

5. Các tình huống cụ thể trong công tác chủ nhiệm ở trường THCS và cách xử lý:

Khi đang giảng bài, giáo viên chủ nhiệm để ý thấy một nữ sinh không nhìn lên bảng mà đang thẫn thờ nhìn ra ngoài cửa sổ. Nếu bạn là giáo viên chủ nhiệm, bạn sẽ xử lý tình huống đó như thế nào?

Xem thêm bài viết hay:  Nông sản là gì? Quy định cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản?

– Nếu tôi là giáo viên chủ nhiệm và nhận thấy một học sinh nhìn chằm chằm ra ngoài cửa sổ trong một bài giảng, tôi sẽ tiếp cận tình huống đó với sự đồng cảm và quan tâm đến sức khỏe của học sinh. Dưới đây là một số bước tôi sẽ thực hiện:

– Tiếp cận riêng học sinh: Tôi sẽ gặp riêng học sinh sau giờ học hoặc trong giờ nghỉ và hỏi xem mọi thứ có ổn không. Tôi sẽ sử dụng giọng điệu bình tĩnh và không phán xét để cho thấy rằng tôi thực sự quan tâm đến hạnh phúc của học sinh.

– Lắng nghe chăm chú: Tôi sẽ chăm chú lắng nghe câu trả lời của sinh viên và cho họ cơ hội để chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của mình. Tôi sẽ không ngắt lời hoặc gạt bỏ mối quan tâm của họ mà xác nhận cảm xúc của họ và đồng cảm với hoàn cảnh của họ.

– Cung cấp hỗ trợ: Tùy thuộc vào phản hồi của học sinh, tôi sẽ cung cấp hỗ trợ và giới thiệu các nguồn tài nguyên phù hợp của trường, chẳng hạn như cố vấn học đường hoặc các chương trình hỗ trợ học tập. Tôi cũng sẽ đề nghị cung cấp thêm hỗ trợ hoặc chỗ ở nếu cần để giúp sinh viên bắt kịp các bài tập còn thiếu.

– Giám sát: Tôi sẽ giám sát học sinh thường xuyên để kiểm tra sự tiến bộ của các em và hỗ trợ liên tục. Tôi cũng sẽ liên lạc với phụ huynh hoặc người giám hộ của học sinh để thông báo cho họ về tình hình và để họ tham gia vào quá trình giải quyết bất kỳ vấn đề nào có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.

Nói tóm lại, nếu tôi nhận thấy một học sinh nhìn chằm chằm ra ngoài cửa sổ trong giờ giảng, tôi sẽ tiếp cận tình huống đó với sự đồng cảm và quan tâm, lắng nghe chăm chú những mối quan tâm của học sinh, hỗ trợ và giới thiệu đến các nguồn hỗ trợ phù hợp của trường, đồng thời theo dõi thường xuyên để đảm bảo rằng học sinh đang nhận được sự hỗ trợ và điều chỉnh cần thiết để thành công trong học tập và tình cảm.

Chuyên mục: Bạn cần biết

Nhớ để nguồn bài viết: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GV THCS Module 33 của website thcstienhoa.edu.vn

Viết một bình luận