Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS16 là bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS16 về hồ sơ dạy học, hệ thống hồ sơ dạy học các môn học… Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết trong bài viết dưới đây. .
1. Hồ sơ dạy học là gì?
Hồ sơ dạy học là tập hợp các chương trình, sổ sách, tài liệu chuyên môn do ban giám hiệu nhà trường chuẩn bị trước và theo lệnh của một tổ đặc biệt để giúp giáo viên thực hiện công việc giảng dạy, giúp đạt được mục tiêu đề ra. chất lượng giảng dạy đã nêu.
Việc đổi mới PPDH liên quan đến xây dựng, quản lý và duy trì chương trình các môn học ở cấp THCS đã được đưa ra từ hàng chục năm trước. Tuy nhiên, công tác chỉ đạo biên soạn, quản lý học liệu chưa có sự đổi mới rõ rệt; Thậm chí, một số giáo viên, cán bộ quản lý chưa hiểu hết tiêu chí dạy học, chưa phát triển theo tinh thần đổi mới. Để đáp ứng đồng bộ, toàn diện yêu cầu đổi mới giáo dục, tất cả giáo viên phải tìm cách cập nhật, biên soạn, quản lý học liệu. Chúng tôi khảo sát, cập nhật dần từng khâu xây dựng và quản lý kho đối tượng học tập (xác định mục tiêu bài học; soạn bài theo tinh thần mới; tổ chức các hoạt động học tập…); đổi mới toàn diện việc dạy và học chuyên biệt ở các cấp học.
2. Quy trình xây dựng hồ sơ dạy học:
Quy trình xây dựng chương trình bao gồm các bước sau:
– Bước 1: Nhóm chuyên gia trao đổi, thảo luận về văn bản chỉ đạo các cấp, xây dựng kế hoạch của nhóm chuyên gia bao gồm chương trình, sách giáo khoa, khung phân phối chương trình, thông tin chương trình, kỹ năng. Chuẩn kĩ năng, khung ma trận kiểm tra, vấn đề sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học, vấn đề phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học tích cực…
Bước 2: Điền đầy đủ thông tin chung.
– Bước 3: Có thể tìm hiểu, cập nhật số nội dung bồi dưỡng chuyên môn riêng lẻ: khung thực hiện chương trình, chuẩn kiến thức, kỹ năng, sử dụng đồ dùng dạy học, sử dụng các kỹ thuật dạy học tích cực…
– Bước 4: Có thể tìm hiểu, cập nhật số tiết dạy, giáo án, tài liệu mượn và làm bảng điểm cá nhân.
Bước 5: Soạn giáo án. Căn cứ vào thời khóa biểu chuẩn bị số tiết thao giảng.
3. Quy trình kiểm tra theo chuẩn kiến thức, kĩ năng của quá trình dạy học:
Do có những nội dung chuẩn kiến thức, kĩ năng nên nội dung nào cũng được mô tả ở mức độ khái quát, để đánh giá kết quả. Kết quả học tập khách quan, công bằng và khoa học. Việc xây dựng câu hỏi theo chuẩn kiến thức, kĩ năng được thực hiện theo quy trình sau:
– Bước 1: Phân loại kiến thức, kĩ năng theo mức độ nhận thức (Nhận biết, thông hiểu, vận dụng).
– Bước 2: Xác định các hoạt động phù hợp của học sinh đối với chuẩn kiến thức, kĩ năng đã được kiểm tra, đánh giá.
– Bước 3: Nhận biết một số dạng toán cơ bản và các lỗi học sinh thường mắc phải khi làm bài kiểm tra.
– Bước 4: Lập Bảng Trọng số Câu hỏi.
– Bước 5: Thiết kế, thử nghiệm, phân tích và hoàn thiện bảng câu hỏi.
Khi chuẩn bị một bài kiểm tra, cần tuân theo quy trình sau:
– Bước 1. Xác định mục đích của bài kiểm tra.
– Bước 2. Xác định hình thức thi.
– Bước 3. Lập ma trận đề thi.
– Bước 4. Ghép các câu hỏi theo ma trận câu hỏi.
– Bước 5. Xây dựng hướng dẫn đánh giá (đáp án) và thang đánh giá.
– Tiết 6. Hoàn thành việc chuẩn bị kiểm tra.
4. Những năng lực cần thiết của giáo viên tiểu học trong xây dựng và phát triển hồ sơ dạy học:
Giáo viên phải biết tìm kiếm, nghiên cứu những thông tin mới, những tài liệu tham khảo, những tình huống thực tế để giáo dục học sinh. Để bắt kịp những đổi mới của giáo dục phổ thông và sự phát triển của khoa học công nghệ, giáo viên phải tìm kiếm, nghiên cứu thông tin. Trong điều kiện bùng nổ thông tin, tài liệu nghiên cứu phong phú, đòi hỏi người giáo viên phải có năng lực tìm kiếm, chọn lọc tài liệu, nghiên cứu, thu nhận và xử lý thông tin để thu được kết quả. Mặt khác, để rèn luyện cho học sinh vận dụng kiến thức vào thực tế, giáo viên phải biết tìm tình huống vận dụng.
Giáo viên phải được bồi dưỡng nâng cao kỹ năng tổ chức bài tập, hoạt động ngoại khóa và sử dụng đồ dùng dạy học. Người giáo viên phải biết tổ chức, xác định rõ mức độ của các hoạt động thực hành, hoạt động ngoài giờ lên lớp, xác định được những yêu cầu đặc biệt, nội dung tương ứng và những hướng dẫn cần thiết để tổ chức hoạt động. cử động. Giáo viên cũng phải biết sử dụng các công cụ học tập, đặc biệt là công nghệ thông tin để phát huy vai trò quan trọng của nó trong học tập.
Giáo viên phải có kĩ năng, kĩ xảo dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới dạy học. Để thực hiện phương pháp dạy học tích cực tham gia vào hoạt động học tập của học sinh, giáo viên phải có kĩ năng và kĩ thuật dạy học phù hợp. Đó là những kỹ năng dạy học mới được đưa vào nhưng chưa phổ biến cho tất cả giáo viên, ví dụ: kỹ năng dạy học theo nhóm nhỏ, kỹ năng sử dụng tài nguyên giáo dục làm đối tượng học tập, kỹ năng sử dụng phương tiện nghe nhìn trong dạy học, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin. trong dạy và học, kỹ năng xây dựng công cụ đánh giá kết quả học tập… nhưng hiện nay các kỹ năng dạy học phải cập nhật như kỹ năng tổ chức. kỹ năng dạy học, kỹ năng soạn giáo án, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ năng lãnh đạo thực hành, kỹ năng đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh, kỹ năng soạn chiến lược dạy học….
5. Những hạn chế trong việc xây dựng, bảo quản, bổ sung hồ sơ dạy học ở các trường THCS hiện nay:
Nhận thức của một số giáo viên còn hạn chế, chưa đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, nhất là cấu trúc và quản lý tài liệu dạy học. Nhiều giáo viên cho rằng dạy theo phương pháp cũ có thể truyền tải hết nội dung sách giáo khoa đến học sinh và đảm bảo tỷ lệ học sinh khá giỏi nên coi việc dạy học là hiệu quả. Họ cho rằng học bạ không liên quan gì đến quá trình giáo dục và việc lên lớp không có học bạ vẫn diễn ra trong nhà trường.
Một số cán bộ quản lý và giáo viên cho rằng, việc biên soạn và quản lý học liệu lâu nay là việc chuẩn bị và sử dụng các thiết bị giáo dục hiện đại như máy chiếu, máy tính, máy chiếu, thí nghiệm. ảo, Microsoft Power Point. …trong lớp. Thật vậy, họ đã không thấy được sự khác biệt cơ bản giữa mục đích của bài học mà chúng ta mong đợi hôm nay và mục đích của bài học trước.
Một số giáo viên chủ động muốn tìm cách đổi mới trong việc tạo và quản lý học liệu trong thực tế cuộc sống, nhưng do chưa hiểu rõ mục tiêu, đặc điểm của đổi mới nên đã đi theo những hướng không thực tế.
Khó khăn chính trong việc lập và quản lý hồ sơ đổi mới dạy học ở chương trình THCS là khối lượng thông tin trong chương trình tiếp tục bị quá tải, trong khi thời lượng dành cho từng chủ đề lại hạn chế. Ở bậc THCS, mỗi tiết học chỉ có 45 phút nên việc tổ chức học theo phương pháp mới gặp nhiều khó khăn.
Sĩ số lớp quá đông ở nhiều trường THCS ở các tỉnh, thành phố (mỗi lớp có thể có tới 50, 60 HS) cũng là một khó khăn cho việc xây dựng hồ sơ dạy học. Ở các nước trên thế giới, con số này gấp đôi, gấp ba, trong những lớp học đông như vậy rất khó quản lý thứ tự của lớp, giáo viên khó tổ chức các hoạt động để học sinh hiểu bài. kiến thức và kỹ năng.
Hiện nay, cơ sở vật chất của các trường THCS tuy đã được trang bị nhưng còn rất hạn chế, thiếu đồng bộ. Trường, lớp xây dựng theo tiêu chuẩn cũ không phù hợp với việc duy trì, cập nhật sách giáo khoa.
Một nguyên nhân nữa ảnh hưởng gián tiếp đến quá trình đổi mới hồ sơ dạy học cấp THCS cần phải nói đến, đó là việc cập nhật đánh giá kết quả học tập của học sinh còn chậm. Hiện nay, mục đích của các kỳ thi vẫn là kiểm tra nội dung chứ chưa chú trọng đánh giá năng lực học sinh. Đồng thời, trong đánh giá kết quả giảng dạy của giáo viên chưa quan tâm đến việc xây dựng, đổi mới hồ sơ giáo dục. Chẳng hạn, khi vào lớp, nhiều em chỉ chú ý xem thầy giảng đúng hay sai, hỏi nhiều hay “cháy” giáo án?… Các em ít chú ý phân tích, xem thầy tổ chức hoạt động học như thế nào. Việc thực hành trên lớp có phù hợp hay không? (Từ chuẩn bị đến dạy học) Hiệu quả dạy học của tiết học cao hay thấp? Chính vì vậy giáo viên ít quan tâm đến việc xây dựng hồ sơ dạy học.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên GV THCS Module 16 của website thcstienhoa.edu.vn