Luật Dương Gia xin gửi tới quý thầy cô và các bạn mẫu biên bản bồi dưỡng thường xuyên cán bộ QLPT khóa 13 liên quan đến chủ đề bạo lực học đường, mời quý thầy cô và các bạn đón đọc:
1. Công tác thu gom BDTX sau thu hoạch của cán bộ quản lý phát triển 13:
1.1. Thực trạng bạo lực học đường ở Việt Nam hiện nay:
Bạo lực học đường là gì? “Bạo lực học đường” là một tệ nạn xã hội trong môi trường học đường mà ở mọi quốc gia trên thế giới đang thu hút rất nhiều sự quan tâm và bị lên án bởi những hậu quả nghiêm trọng và đau lòng mà nó mang lại. Nó ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cũng như tinh thần của các em và nghiêm trọng hơn là cuộc sống của các em đang ở độ tuổi tự hoàn thiện bản thân.
Ép buộc là dùng sức mạnh vật chất để thực hiện các hành vi như: Bạo lực, ngỗ ngược, coi thường công lý, đạo đức, lăng mạ, v.v… về thể chất và tinh thần. Trường học là môi trường chứ không phải là thời gian sinh hoạt, học tập của học sinh, sinh viên. Tại đây, học sinh sẽ được nhà trường rèn luyện, dạy dỗ các kiến thức văn hóa xã hội, rèn luyện thể chất,… để trở thành người có ích cho xã hội.
Từ hai khái niệm trên, ta có thể hiểu Bạo lực học đường là những hành vi lỗ mãng, ngỗ ngược, coi thường công lý và đạo đức, xúc phạm, áp bức người khác, gây tổn hại về tinh thần và thể chất diễn ra trong lớp học. Phạm vi trường học mà đối tượng chính là học sinh.
Tại Việt Nam, bạo lực học đường hiện đang là vấn đề hết sức nhức nhối. Theo một số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ trong một năm học, cả nước có gần 1600 vụ học sinh đánh nhau trong và ngoài nhà trường. Theo một số thống kê, có khoảng 5.200 học sinh thi hành công vụ đánh nhau và 11.000 học sinh bị đuổi học vì đánh nhau. Những con số này cho thấy bạo lực học đường đang là vấn đề nhức nhối ở các cấp, bậc học với hậu quả và mức độ ngày càng nghiêm trọng. Theo báo cáo của Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, từ năm 2013 đến 2015, đã xử lý hơn 25.000 vụ án hình sự với 42.000 đối tượng. Trong đó, hơn 75% là thanh niên, sinh viên. Nghiêm trọng hơn, đối tượng phạm tội có xu hướng ngày càng trẻ hóa, mức độ phạm tội ngày càng nghiêm trọng hơn, hành vi bạo lực cũng đa dạng hơn.
Các vụ án giết người, cướp tài sản, hiếp dâm học sinh, sinh viên cũng ngày càng nhiều. Tệ hơn nữa, đây chỉ là những con số được báo cáo. Có nhiều trường hợp nhà trường hoặc học sinh có dấu hiệu lẻn vào để giữ thể diện cho danh sách của trường. Học lực không chỉ diễn ra dưới hình thức đánh nhau mà một số học sinh khác còn bị tấn công về mặt tinh thần. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến suy nghĩ, cách nghĩ duy nhất của chính những học sinh bị xâm hại sau này.
1.2. Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường hiện nay:
Từ bản thân học sinh Sức mạnh ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách của một học sinh Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến bạo lực học đường có thể nói đến là sự thay đổi tâm lý của chính các em học sinh, lứa tuổi 12-17. . Giai đoạn này hình thành nhân cách của một người, cùng với tâm lý không ổn định và cái tôi quá cao (nếu không được sử dụng đúng cách).
Trong giai đoạn này, chỉ có những yếu tố xấu từ bên ngoài thúc đẩy các em học tập, dẫn đến nhiều vụ đánh nhau ở trường hay cũng là nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường ở Việt Nam.
Từ phía trường học
Nguyên nhân dẫn đến bạo lực học đường một phần là do việc giáo dục của nhà trường còn nặng về kiến thức văn hóa, đôi khi quên nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ, hậu học văn”. Mặt khác, chính lối sống chạy theo đồng tiền của một bộ phận trong xã hội đã làm cho những giá trị quan của nhà trường và đạo đức của một bộ phận giáo viên bị mai một.
Từ phía gia đình
Nguyên nhân bạo lực học đường: Ảnh hưởng của gia đình đến mỗi cá nhân là rất lớn
Do cha mẹ giáo dục không đúng cách, cha mẹ thường chỉ trích con cái gay gắt nên cũng dễ dẫn đến bạo lực học đường ở Việt Nam. Trong một xã hội phát triển, cha mẹ không quan tâm đến con cái hoặc cha mẹ căng thẳng và xả stress bằng bạo lực gia đình với con cái, hoặc bạo lực trước mặt con cái. không phải là một cái gì đó khác thường. Chính những hành động này của cha mẹ có ảnh hưởng sâu sắc đến con cái sau này.
Đáng buồn thay, tình trạng này đang có xu hướng gia tăng trong xã hội ngày càng hiện đại. Cấp II, III là giai đoạn học sinh hình thành nhân cách, chỉ những ảnh hưởng xấu từ gia đình, xã hội mới gây ra những tổn thương không thể khắc phục và hình thành những nhân cách không đúng với giá trị sống. , dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng. bạo lực học đường.
Nguyên nhân bạo lực học đường ở Việt Nam nhìn từ phía xã hội
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng bạo lực học đường hiện nay, không thể không kể đến đó là ảnh hưởng của môi trường văn hóa bạo lực như phim ảnh, sách báo, trò chơi bạo lực, đồ chơi bạo lực (kiếm, súng). ..). Những hình ảnh này được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, khi teen xem sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý sau này.
2. Giải pháp khắc phục tình trạng bạo lực học đường hiện nay:
Để có thể xử lý được tình trạng bạo lực học đường trong năm 2018 hiện nay, cần có những giải pháp thiết thực, hợp lý và được triển khai nghiêm túc. Về phía học sinh, sinh viên cần có ý thức rèn luyện và học tập, nâng cao ý thức cảnh giác trước những việc làm và hậu quả của những hành động bạo lực đó. Trong lớp cần tổ chức các nhóm bạn cùng tiến để nâng cao nhận thức, tăng cường trao đổi tự sửa trong học tập.
Đối mặt với một số học sinh cá biệt, cần có sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường để chọc cười các em, hướng các em vào phong trào của lớp, tránh kỳ thị. Theo tin tức tư vấn học đường, việc giáo dục con cái trong gia đình cũng cần được quan tâm. Trên thực tế, có rất nhiều gia đình chỉ quan tâm đến kết quả học tập của con mà không quan tâm đến việc con nghĩ gì, cư xử với bạn bè như thế nào. Vì vậy, thay vì hỗ trợ thật nhiều về vật chất cho con cái, gia đình và đặc biệt là cha mẹ cần là người bạn đồng hành của con cái. Cạo bỏ đi lớp vỏ cứng nhắc vì sẽ tạo tâm lý nể nang, ỷ lại, hưởng thụ.
Đối với các trường cần chủ động trao đổi thông tin với gia đình học sinh cũng như chính quyền địa phương để có thể nắm bắt tình hình, việc học tập của học sinh. Giáo viên chủ nhiệm cần chủ động nắm bắt tình hình để có biện pháp xử lý ngay khi học sinh có biểu hiện tiêu cực, bạo lực.
Nhà trường cũng cần quan tâm dạy một số môn học như kỹ năng sống, giáo dục công dân, trang bị cho học sinh nhận thức đúng đắn để làm tốt công việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm cũng như ý thức phấn đấu. ngăn chặn bạo lực học đường. Bên cạnh đó, các ban ngành, đoàn thể địa phương hay lực lượng công an cũng cần bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất, nâng cao nhận thức cũng như tinh thần trách nhiệm, phát huy vai trò của mình trong các hoạt động. hành động chống bạo lực học đường.
3. Hướng hoàn thiện công tác cán bộ:
Để đấu tranh, tránh để những tiêu cực ảnh hưởng đến đời sống của toàn dân, mỗi cá nhân, tổ chức, cán bộ cần có định hướng nêu cao tinh thần trách nhiệm.
Một là: Đối với cán bộ lãnh đạo cần củng cố tư tưởng, lập trường vàng bạc, có chính kiến rõ ràng. Cùng với đó, luôn hết lòng vì Tổ quốc, vì nhân dân, nói phải đi đôi với hành động. Cán bộ là người lãnh đạo nên việc giữ cho nhà trường có tác phong lãnh đạo khoa học, chính trực, dân chủ và hiệu quả là vô cùng quan trọng. Đây chính là mắt xích bền vững của liên đoàn, tạo động lực thúc đẩy hiệu quả tính toán trong nhóm làm việc.
Thứ hai: Trong tuyển dụng cần chú trọng cạnh tranh tuyển dụng cán bộ
Bước này được coi là bước khởi động và rất quan trọng trước khi thực hiện các công việc nhân sự. Lựa chọn bộ điều khiển nên có các tiêu chí sau:
+ Trung thành, hăng hái trong đấu tranh và công tác
+ Cán bộ là người gần dân, biết việc của dân.
+ Có thể giải quyết vấn đề trong hoàn cảnh khó khăn, lãnh đạo không ngại khó và phải có chính kiến
+ Luôn giữ đúng kỷ cương Bên cạnh đó, sau khi tuyển dụng xong, ngay việc bố trí cán bộ phải đúng đắn và khéo léo, tránh trường hợp bố trí nhầm người đúng việc. Ví dụ, bố trí cán bộ là người quen, người thân, người nói, người cùng chí hướng, người làm sai và người làm đúng.
Ba là: Quan tâm đổi mới chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, huấn luyện, huấn luyện cần thống nhất giữa lý thuyết với thực tế, đào tạo, huấn luyện phải hiệu quả, thiết thực, thiết thực.
Bốn là: Khi đánh giá cán bộ phải đánh giá toàn diện, khách quan trên cơ sở các tiêu chí rõ ràng – đây là điểm chưa thực sự được thực hiện một cách thẳng thắn, nghiêm túc. Thức đêm, ngại đấu tranh, dễ nhìn thấy khuyết điểm của mình và của người khác. Thứ năm là: Thực hiện tốt chính sách và công tác nhân sự Cần tiếp tục vận dụng và làm tốt công tác cán bộ theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Đảng, Nhà nước. .
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý QLPT 13 của website thcstienhoa.edu.vn