Chủ nhiệm là một trong những vị trí quan trọng trong lớp học, chịu trách nhiệm quản lý học sinh và là cầu nối giữa nhà trường và gia đình. Tuy nhiên, làm chủ nhà không phải là công việc đơn giản. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp bài văn mẫu về lãnh đạo trường mầm non chia sẻ kinh nghiệm. Xin vui lòng tham khảo.
Đầu tiên. Cấu trúc của một bài tiểu luận về công tác lãnh đạo lớp học:
1.1. phần mở đầu cái đầu:
– Kính thưa
– Trình bày lí do và lí do của bài tiểu luận
1.2. Nội dung chính:
– Chia sẻ kinh nghiệm làm quản lý trường mầm non.
1.3. Tóm lại, để tóm tắt vấn đề:
2. Nội dung trình bày:
Kính thưa quý vị đại biểu, các thầy cô giáo trong hội đồng sư phạm nhà trường, tôi xin thay mặt các đồng nghiệp và các thầy cô giáo trong toàn trường, xin được bắt đầu bài trình bày của mình trước các quý vị đại biểu và các thầy cô giáo. Lời chúc sức khỏe và hạnh phúc nhất. Tôi cũng xin chúc mừng sự thành công của Hội nghị Cán bộ – Công chức – Viên chức của trường ta. Việc giáo dục học sinh không chỉ chú trọng dạy văn hóa theo hướng hiện đại, tăng cường tính chủ động sáng tạo, phát huy tính tích cực của học sinh mà đòi hỏi phải đổi mới giáo dục nhân cách học sinh theo hướng đó. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy rằng: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Vì vậy, nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục toàn diện học sinh, Ban giám hiệu trường THCS Nam Toàn luôn nêu cao vai trò của người thầy là người chủ nhiệm lớp, trong cuộc đời của mỗi giáo viên ít ai không phải công tác. với vai trò là một giáo viên chủ nhiệm, công việc này mang lại cho chúng tôi biết bao vui buồn, những kỉ niệm khó quên, ngoài việc truyền đạt kiến thức cho học sinh và gia đình, mỗi người thầy còn có trách nhiệm cao cả: “Dạy các em nên người”. đóng vai người cha, người mẹ, người thầy, người anh, người chị, luật sư và đôi khi là người bạn, những vai trò này đòi hỏi người giáo viên phải thực sự tâm huyết với nghề, yêu người, coi học sinh như người thân của mình.
Trong những năm qua, tôi được sự quan tâm, tin tưởng của lãnh đạo nhà trường. Trong nhiều năm qua, tôi được lãnh đạo nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp 9 tại nhà. Tôi nhận ra rằng đây là một công việc. cứng. Tuy nhiên, để trở thành một giáo viên chủ nhiệm giỏi, được học sinh và phụ huynh tin tưởng lại càng khó hơn.
Trong thời gian đó, tôi đã tiếp xúc với nhiều loại sinh viên khác nhau. Có những em ngoan ngoãn, học giỏi, có những em hăng hái, tự tin thể hiện khả năng của mình, cũng có những em nhút nhát, rụt rè, những em nghịch ngợm, ý thức kém, còn nhiều em có hoàn cảnh khó khăn. khó khăn mồ côi cả cha lẫn mẹ.
Là giáo viên chủ nhiệm, chúng ta phải làm gì để học sinh luôn là những bông hoa đẹp, tỏa hương thơm của tuổi học trò? Đó là câu hỏi mà tôi luôn trăn trở và cố gắng tìm ra những biện pháp khả thi, hữu hiệu để thực hiện nhiệm vụ chủ nhà.
Trong Hội thảo này, tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm của bản thân mà tôi đã áp dụng và đạt được trong những năm qua.
Một là: Giáo viên chủ nhiệm phải có năng lực quản lý
Một trong những yếu tố quan trọng để trở thành một giáo viên chủ nhiệm thành công là năng lực quản lý. Với việc quản lý một lớp có sĩ số trung bình từ 30-35 học sinh trong 1-2 năm học, có thể coi giáo viên là một nhà quản lý lớn nhỏ. Vì vậy, giáo viên công nghiệp cần có đủ kiến thức và kỹ năng nghiên cứu, lập kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch và đánh giá kết quả giáo dục của từng học sinh. Ngoài việc thực hiện các chỉ đạo của Hiệu trưởng và của ngành, giáo viên cũng cần xây dựng các hoạt động cụ thể cho lớp mình. Các em cần có tầm nhìn, phát hiện và giải quyết sớm các vấn đề nảy sinh trên lớp. Khi triển khai một hoạt động giáo dục mới, giáo viên cần có kỹ năng giao tiếp, đọc và động viên học sinh như một huấn luyện viên của đội. Họ cũng cần có phẩm chất công bằng, nhiệt tình, trách nhiệm và yêu thương học sinh, cùng với việc xây dựng đội ngũ cán bộ lớp tự quản có uy tín, trách nhiệm và năng lực.
Thứ hai: GVCN phải gần gũi, thấu hiểu, quan tâm, nắm bắt tình hình của từng học sinh trong lớp.
Vai trò của giáo viên chủ nhiệm là phải gần gũi, thấu hiểu, quan tâm, nắm bắt hoàn cảnh của từng học sinh trong lớp. Để đạt được điều này, tôi đã bắt đầu năm học bằng cách nghiên cứu từng học sinh một và yêu cầu họ viết một bản lý lịch. Từ đó, tôi biết được địa điểm nhà ở của các em, hiểu được hoàn cảnh riêng của từng học sinh trong lớp, cả những thuận lợi và khó khăn. Tôi đặc biệt quan tâm đến các em có hoàn cảnh đặc biệt như học sinh nghèo vượt khó, mồ côi con nhà giàu, học yếu, lười học, trốn học. Trong những trường hợp này, tôi luôn trò chuyện, tương tác gần gũi hơn với các em, tạo cho các em sự gần gũi, tin tưởng để khi cần thiết tôi có thể bày tỏ tình cảm của mình. Nhờ đó, tôi hiểu học sinh của mình hơn, kịp thời ngăn chặn những suy nghĩ nông nổi, sai lầm hay hành vi xấu, hướng dẫn các em nhận thức giá trị bản thân và nâng cao lòng tự trọng, nâng cao lòng tự trọng. động viên các em vượt khó vươn lên trong học tập và cuộc sống.
Vai trò của giáo viên chủ nhiệm phải dựa trên tấm lòng nhân ái, bao dung, không vụ lợi để tiếp cận học sinh. Tôi luôn hành động nhân văn và cởi mở. Theo tôi, mấu chốt của một nhà giáo dục là tính nhân văn. Đó cũng là nhu cầu sâu xa trong mỗi trái tim con người. Tạo niềm vui cho người khác, đặc biệt là trẻ em là điều vô cùng quan trọng. Tôi đã giáo dục học sinh biết quan tâm đến người khác thông qua việc tham gia các hoạt động từ thiện và giúp đỡ những bạn gặp khó khăn trong lớp.
Thứ ba: Nhà giáo công nghiệp phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo
Giáo viên chủ nhiệm cần phải là những tấm gương mẫu mực không chỉ trong lĩnh vực chuyên môn mà còn trong hành động, lời nói, cử chỉ, thái độ hàng ngày. Điều này sẽ giúp giáo viên tác động tích cực đến nhân cách của học sinh. Để trở thành tấm gương sáng cho học sinh noi theo, người giáo viên cần sống trong sạch, giàu tâm hồn, tình cảm và không ngừng hoàn thiện bản thân.
Để trở thành một giáo viên giỏi, giáo viên kỹ thuật cần rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp. Điều này sẽ giúp giáo viên góp phần hiệu quả trong công tác chủ nhiệm, tạo uy tín, sự yên tâm cho học sinh và phụ huynh. Người thầy công nghiệp cũng cần là người cha, người mẹ là chỗ dựa tinh thần cho con, biết lắng nghe, không áp đặt.
Trong vai trò chủ nhiệm, GVCN có vai trò quan trọng, là “cầu nối đa năng” phối hợp với giáo viên bộ môn để đạt hiệu quả dạy học. Giáo viên không chỉ đôn đốc, theo dõi hoạt động học tập của học sinh trên lớp mà còn phải thường xuyên trao đổi với giáo viên bộ môn để hiểu thêm về tình hình học tập của học sinh. Qua đó, giáo viên chủ nhiệm có thể đánh giá khách quan chất lượng học tập của từng học sinh và có biện pháp động viên, nhắc nhở, giáo dục phù hợp giúp từng em học tập, rèn luyện. tư cách đạo đức tốt hơn.
Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để giáo dục tại nhà đạt kết quả tốt. Điều này đòi hỏi giáo viên phải có số điện thoại liên lạc với gia đình để trao đổi thông tin với phụ huynh học sinh khi cần thiết. Giáo viên cũng cần tiếp xúc riêng để trao đổi thông tin về cá nhân học sinh và nắm bắt thói quen, sở thích, thái độ của học sinh ở nhà. Sự hợp tác này giúp giáo viên biết được tình hình học tập của học sinh và giúp phụ huynh cảm nhận được nhà trường quan tâm đến gia đình, từ đó tạo niềm tin nơi phụ huynh trong việc giáo dục con cái. Mối quan hệ hai chiều này cũng giúp học sinh giảm bớt mặc cảm, tự ti và giảm lo lắng khi tiếp xúc với giáo viên công nghiệp.
Kính thưa quý vị đại biểu!
Để làm tốt công tác chủ nhiệm, đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm không chỉ là người dạy giỏi về văn hóa mà còn phải quan tâm đến việc phát triển ở học sinh các giá trị đạo đức, thể chất, thẩm mỹ… Vì vậy, trong Theo tôi, hai yếu tố cốt lõi không thể thiếu của một giáo viên chủ nhiệm là cái tài của một nhà tâm lý và cái tâm của một nhà sư phạm. Làm tốt hai yếu tố này thì giáo viên nói chung và giáo viên chủ nhiệm nói riêng đều có thể làm tốt trọng trách của mình trong thời đại mới ngày nay và luôn để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng học sinh.
3. Những lưu ý khi viết bài văn về chủ nhiệm lớp mầm non:
– Đặt tiêu đề phù hợp: Tiêu đề của bài viết cần thể hiện được nội dung chính của bài viết nên cần chọn tiêu đề phù hợp, rõ ràng, dễ hiểu.
– Trình bày đầy đủ những yếu tố mà người chủ nhiệm lớp cần lưu ý: Bài văn cần trình bày đầy đủ những yếu tố mà một người chủ nhiệm lớp mầm non cần lưu ý, bao gồm:
Lập kế hoạch dạy và học.
+ Quản lý học sinh và thực hiện công tác giáo dục.
+ Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sự kiện trên lớp.
+ Tương tác và giao tiếp với các phụ huynh và giáo viên khác.
+ Điều hành, quản lý lớp học.
Sử dụng ngôn ngữ phù hợp: Bạn cần sử dụng ngôn ngữ phù hợp và dễ hiểu đối với khán giả của mình. Vì đây là bài tiểu luận về quản lý lớp học mầm non nên bạn dùng từ ngữ dễ hiểu, không quá chuyên sâu.
– Đưa ra các ví dụ cụ thể: Bạn có thể đưa ra các ví dụ cụ thể để giải thích rõ hơn một số yếu tố của bài tập trên lớp, giúp người đọc dễ hiểu ý của bạn hơn.
– Kết bài: Kết bài cần tóm tắt những điểm chính của bài viết và đưa ra những nhận xét cuối cùng về công tác quản lý lớp học mầm non. Ghi nhớ những điểm trên sẽ giúp bạn viết một bài luận quản lý lớp học mầm non chất lượng và dễ đọc.
Chuyên mục: Bạn cần biết
Nhớ để nguồn bài viết: Bài tham luận về công tác chủ nhiệm lớp mầm non hay nhất của website thcstienhoa.edu.vn